Lễ an vị Phật tại ngôi Đại Bảo tháp Tây Thiên

doremon1 doremon1 @doremon1

Lễ an vị Phật tại ngôi Đại Bảo tháp Tây Thiên

Sáng 20/10, chư Ni chùa Tây Thiên Phù Nghì (Tam Đảo, Vĩnh Phúc) cử hành Lễ cung nghinh an vị bộ tượng Ngũ Trí Như Lai tại Ngôi Đại Bảo Tháp Tây Thiên.

22/10/2013 11:33 AM
33,353

Đây là mốc quan trọng của công trình Đại Bảo tháp Kim Cương thừa đầu tiên tại Việt Nam, được kiến lập trên cơ sở hợp nhất giáo lý kinh điển Phật pháp về mô hình Mandala Vũ trụ, Mandala Kim Cương giới và Mandala Ngũ Trí, biểu trưng cho vũ trụ, là nơi hội tụ năng lượng tinh túy trời đất.

Sau một năm dụng công chuẩn bị, công trình đúc bộ tượng Phật Ngũ Trí Như Lai cùng tòa Kim cương đã hoàn thành. Nghi lễ khai quang an vị tượng Phật có mục đích tịnh hóa, giúp tôn tượng đón nhận sự gia trì, năng lực và sự hiện diện linh thiêng của chư Phật. Theo quan kiến Phật giáo, chư Phật sẽ giáng lâm theo bản nguyện từ bi và hòa nhập bất khả phân vào tôn tượng, ban dòng ân phúc gia trì khiến tượng pháp trở nên huy hoàng, tôn nghiêm, tỏa ra năng lượng ánh sáng đầy từ bi trí tuệ.

 

Đối với bộ tượng Ngũ Trí Như Lai, trước tiên chư Ni sẽ yểm tâm gia trì vào bên trong lòng một "cây đời sống" nêu biểu trung tâm vũ trụ và kinh mạch xương sống Đức Phật cùng những pháp khí như kinh điển, xá lợi, chân ngôn, các loại đá quý, thảo dược và những vật quý giá linh thiêng đặc biệt khác được yểm đầy trong thân tôn tượng và niêm phong lại bằng biểu tượng chày Kim cương kép. Khi hoàn tất việc yển tâm, chư Ni cử hành nghi quỹ Mandala thỉnh cầu chư Phật, Bồ tát thông qua việc sử dụng ấn quyết, chân ngôn, thiền định quán tưởng, lễ nhạc pháp khí và lễ phẩm cúng dường dâng lên chư Phật giác ngộ để thỉnh cầu ân phúc gia trì, triệu thỉnh Tam thân Phật có khả năng ban gia trì viên mãn tâm nguyện hết thảy chúng sinh.

Phật thích ca

Buổi lễ yểm tâm hô thần nhập tượng đem lại sức sống của sự tôn kính và lòng chí thành, khiến tượng pháp trở thành bảo châu như ý như sự hiện diện của chư Phật Bản tôn thực sự. Nghi thức khai quang yểm tâm gia trì triệu thỉnh chư Phật hòa nhập tôn tượng đồng thời cũng có công năng tịnh hóa các chướng ngại và bệnh dịch, tạo nên môi trường an lành cho việc cầu nguyện và thực hành tâm linh, khiến bất kỳ ai có phúc duyên được diện kiến, chiêm bái tôn tượng cũng đều được ân hưởng sự trường thọ, hạnh phúc, thịnh vượng và một cách rốt ráo, sẽ thành tựu giác ngộ giải thoát.

Lễ cầu nguyện đúc tượng Phật Mẫu Trí Tuệ

Nhân duyên cát tường hội đủ, ngôi Đại Bảo tháp Mandala Kim Cương thừa  đầu tiên trong lịch sử Việt Nam (tại khu danh thắng Chùa Tây Thiên Phù Nghì) là nơi chứa đựng xá lợi Đức Phật và các biểu tượng giác ngộ như chày kim cương, bánh xe Pháp luân, hoa sen, ngọc bảo châu, mây tứ trí, bình báu…tạo ra từ trường mát lành, bình an. Đây cũng đồng thời là nơi chứa đựng Kinh điển giáo pháp, các pháp khí gia trì của chư Thượng Sư giác ngộ, các đồ yểm quý giá như ngũ dược, ngũ cốc, thất bảo, bát bảo, vàng, bạc, đá quý… Với sự an vị tôn tượng Ngũ Trí Phật, Đại Bảo Tháp Tây Thiên không chỉ nêu biểu sự hiện thân của Đức Phật ngay chốn nhân gian mà còn trở thành nơi vân tập của hải hội chư Phật, chư vị Bồ tát, Hộ pháp, Thiện Thần, Không Hành Mẫu…, một Mandala trung tâm vũ trụ hội tụ năng lượng tinh túy trời đất, ban nguồn ân phúc gia trì từ Tây Thiên tỏa khắp các vùng miền tổ quốc!

Ý nghĩa và thông số bộ tượng Ngũ Trí Như Lai: Đó là tượng Đông Phương A-Súc-Bệ Phật, tượng Nam Phương Bảo Sinh Phật, tượng Tây Phương A-Di-Đà Phật, tượng Bất Không Thành Tựu Phật và tượng Đức Phật Đại Nhật Như Lai (sẽ được an vị tại vị trí trung tâm của ngôi Đại Bảo Tháp). Các tượng Ngũ Trí Phật đều có chiều cao 2 mét, được đúc bằng đồng vàng nguyên khối với những đường nét điêu khắc theo phong cách Phật giáo Kim Cương Thừa vô cùng tinh xảo, uy nghiêm và sống động.

 

PV

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý