Lễ Vu Lan: Cỗ chay từ rau củ... Trung Quốc nhộn nhịp lên mâm

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Lễ Vu Lan: Cỗ chay từ rau củ... Trung Quốc nhộn nhịp lên mâm

Tháng 7 âm lịch với lễ báo hiếu Vu Lan, thị trường những món ăn chay đang hút khách hơn bao giờ hết, và những rau củ Trung Quốc cũng âm thầm tràn vào tiêu thụ ở thị trường.

09/08/2014 07:08 AM
1,924

Thị trường món ăn chay đắt hàng

Việc ăn chay trong lễ Vu Lan được rất nhiều người ưa thích và ủng hộ. Hằng ngày ăn quá nhiều thịt cá nên sự lạ miệng trong món ăn đã đánh đúng tâm lý của mọi người.

Chị Kiều Thị Luyến cho biết: “Bình thường tôi bận việc nên không có thời gian đi ăn ngoài, nhưng với ngày Vu Lan thế này gia đình tôi thường ra quán, gọi một mâm cỗ chay, vừa thay đổi khẩu vị, tốt cho sức khỏe, vừa nhớ đến bố mẹ mình”.

 - Ảnh 1

Những nhà hàng cơm chay trở nên đông khách vào mùa Vu Lan.

Nhiều nhà hàng làm cỗ chay đang đưa ra những gói giảm giá hấp dẫn từ 20%-30% cho một mâm cỗ từ 300.000 đồng đến 800.000 đồng tùy loại cho khách hàng lựa chọn. Những món trong mâm cỗ chay giống y hệt các món mặn về hình thức và mùi vị, chỉ có điều nó không làm từ các thực phẩm sống.

Đặc biệt, trong 3 ngày giữa tháng (14, 15 và 16) lượng khách đặt cỗ chay cũng tăng cao. Tùy theo nhu cầu của gia đình, có thể đặt 200.000 đồng đến 500.000 đồng các món chay nấu sẵn là có thể bày được mâm cơm chay vài món. Còn tại các nhà hàng chay, một bàn tiệc từ 10 đến 12 món có giá dao động từ 2 đến 3 triệu đồng.

Cụ thể, một mâm cỗ chay 500.000 đồng đã có thể đẩy đủ các món như giò chay, bánh bột lọc khai vị tịnh xưa, nem rán, thủy ngư kho tương và chè xanh, ngũ hành tương duyên, chả quế chay, canh khoai rau má…

 - Ảnh 2

Những món chay đang trở nên lạ miệng và tốt cho sức khỏe.

Những món ăn làm món ăn chay chủ yếu từ đậu, bột và các loại rau củ quả, gia vị cũng có nguồn gốc thực vật vì thế rất tốt cho sức khỏe. Ăn chay làm thân thể khỏe mạnh, nâng cao tính nhân hậu và có được cuộc sống thanh nhàn giữa sự xô bồ của xã hội. Vì thế thị trường cỗ chay đang bước vào những ngày sôi động nhất.

Cỗ chay từ rau củ… Trung Quốc

Mặc dù, người tiêu dùng đang quay lưng lại với các hàng hóa Trung Quốc, nhưng với việc làm cỗ chay cần nhiều nguyên liệu rau củ thì sử dụng các nông sản Trung Quốc là điều không tránh khỏi. Vì thế, rất nhiều mặt hàng thực phẩm Trung Quốc như hành, tỏi, gừng, cà rốt… vẫn nhộn nhịp trên các sạp hàng bày trộn với những hàng rau củ trong nước.

Hầu hết tiểu thương đều khẳng định các mặt hàng nông sản Trung Quốc vẫn có đầy đủ chủng loại và tha hồ cho người mua lựa chọn. Theo Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Hà Nội, gần 10% rau, củ ở chợ đầu mối ở Hà Nội là từ Trung Quốc.

 - Ảnh 3

Rau củ Trung Quốc được bán xen kẽ trong các sạp hàng.

Hiện nay, giá rau củ làm cỗ chay vẫn bình thường, tại các chợ đầu mối như Nghĩa Tân (Cầu Giấy), Cổ Nhuế (Từ Liêm)… không hề có đột biến về giá cả. Cụ thể, xà lách 4.000 đồng/lạng, cà chua 1.500 đồng/lạng, các loại bí, bông cải, bông bí đao, cà rốt, su su... vẫn ổn định.

Nguyên nhân của sự không tăng giá này là bởi vì thời tiết không biết đổi nhiều, các loại rau củ phát triển, nhưng quan trọng hơn là nông sản Trung Quốc vẫn tiếp tục âm thầm xâm nhập vào thị trường Việt Nam, đặc biệt là các rau củ trái mùa.

Theo tin tức từ các đầu mối nhập hàng nông sản Trung Quốc, các cơ sở chế biến thực phẩm, cửa hàng ăn uống là những nơi tiêu thụ lượng hàng không nhỏ. Đặc biệt trong mùa Vu Lan, thực phẩm tiêu thụ nhiều nhất không phải là thực phẩm sống mà những nguyên liệu thực vật.

Các rau củ tươi sống được nhập khẩu chỉ cần lấy ra khỏi bao, thùng…là lập tức có thể giấu nhẹm xuất xứ, và người mua hàng có phải ai cũng am hiểu để phân biệt đâu là hàng nội địa, đâu là hàng Trung Quốc. Chưa kể củ hành tím, bắp cải, bông cải, cải thảo là những mặt hàng làm cỗ chay thường xuyên được nhập về từ Trung Quốc.

Một mâm cỗ chay được bày ra có ai dám khẳng định tất cả nguyên liệu được làm là nguyên liệu sạch từ thiên nhiên 100% khi có từ 10 đến 12 món ăn hoàn toàn từ thực vật. Vì thế, công tác kiểm soát hàng hóa cần được thắt chặt hơn bao giờ hết, và những người đi mua hàng cũng cần tỉnh táo để chọn được sản phẩm tươi đúng như mong muốn.

Anh Ngọc

Xem thêm video clip : Đã tìm thấy thi thể 5 nạn nhân trong vụ sập mỏ đá tại Hải Phòng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý