Lênin chết vì bệnh gì?

babyface1 babyface1 @babyface1

Lênin chết vì bệnh gì?

Lãnh tụ của nước Nga Xô viết chết vì một căn bệnh di truyền xấu, các chuyên gia đã thông báo về điều này tại một hội nghị y học quốc tế vừa tổ chức tại Maryland (Mỹ).

08/05/2012 06:26 AM
9,784

V.I. Lenin.

Để đi đến kết luận này các nhà y học đã phân tích những kết quả giải phẫu thi hài nhà lãnh đạo Xô viết và xác định nguyên nhân từ trần của người gần gũi nhất về mặt di truyền với Lênin là cha ông. Mất ở tuổi 53, do bị xơ cứng mach máu não và đột quỵ là nguyên nhân tử vong của ông Ulianov- cha Lênin.

Năm 1921 tình trạng sức khoẻ của lãnh tụ Lênin suy yếu nhiều, ông đã vài lần bị đột quỵ xen kẽ với những lần bình phục. Sau Lênin bị liệt các chi bên phải, mất tiếng và không viết được nữa. Những đợt co thắt mạch máu thường làm ông rất đau đầu. Tháng giêng năm 1924 ông bình phục trở lại. 

Nhà thần kinh học Harry Vinters có nhận xét là vài giờ trước khi từ trần, Lênin có vẻ hoạt động hẳn lên và có thể nói chuyện được với mọi người. Vinters kể lại: khi mổ tử thi, người ta có tiến hành phân tích chất độc để xem Lênin có bị đầu độc không.

Nguyên nhân tử vong trực tiếp của vị lãnh tụ là xơ vữa động mạch lan toả làm động mạch não bị hỏng nặng.

Bác sĩ Vladimir Lerner đã hỏi con của một vị bác sĩ đã từng chữa bệnh cho Lênin. Người này khẳng định rằng dựa trên có sở mổ tử thi đã đưa ra đến 8 (!) kết luận về nguyên nhân tử vong. Một trong số các nguyên nhân được khẳng định là ông đã chết vì bệnh giang mai mà ông bị mắc từ lâu.

Năm 2004 một nhóm các nhà y học Israel thuộc Trường ĐH Ben-Gurion đã công bố kết quả nghiên cứu của mình. Họ khẳng định rằng Lênin đã mất vì đã vào giai đoạn cuối của bệnh giang mai thường gặp. Một trong những luận cứ chủ yếu của các nhà nghiên cứu là thứ thuốc mà ông dùng trước khi qua đời là Salvaгsan - loại thuốc vào thời đó được dùng làm thuốc đặc trị để chữa bệnh giang mai.  

Người ta còn mời giáo sư Max None người Đức tham gia hội chẩn. Trong một tài liệu lưu trữ có chữ ký của chính giáo sư None: “Tuyệt đối không có dẫn chứng nào về bệnh giang mai”.

Người ta còn mời giáo sư Max None người Đức tham gia hội chẩn. Trong một tài liệu lưu trữ có chữ ký của chính giáo sư None: “Tuyệt đối không có dẫn chứng nào về bệnh giang mai”. Người ta đã giải thích sở dĩ các biên bản này nói điều này là vì chính Lenin nghi ngờ rằng mình bị bệnh giang mai và dùng thuốc Salvarsan.

Tuấn Hà
Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý