Libya: 10 người chết, 40 người mất tích trong vụ chìm tàu

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Libya: 10 người chết, 40 người mất tích trong vụ chìm tàu

Ít nhất 10 người đã bị thiệt mạng trong vụ chìm tàu ngoài khơi Libya và 40 người khác vẫn mất tích.

22/09/2014 10:06 PM
558

Những chiếc tàu vượt biên chở quá tải và thiếu các thiết bị đảm bảo an toàn tối thiểu - Ảnh: theguardian.com

Có ít nhất 10 người thiệt mạng và khoảng 40 người khác mất tích trong vụ chìm tàu chở người nhập cư ngoài khơi bờ biển Libya.

Thảm kịch chìm tàu xảy ra cách bờ biển Libya 50km về phía Đông, khi những người nhập cư trái phép từ Bắc Phi đang cố gắng vượt qua Địa Trung Hải trên chiếc tàu chật kín chở khoảng 100 người để tới Italia.

Sau khi nhận được tin báo, lực lượng bảo vệ bờ biển Italy đã điều tàu tới khu vực tàu gặp nạn và cứu vớt được 55 người. Ngoài ra, lực lượng chức năng Italia cũng yêu cầu các tàu thuyền khác đang hoạt động gần khu vực đắm tàu thay đổi hướng đi để tham gia tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Trước đó trong tháng 9/2014,  500 người có thể đã chết đuối sau khi tàu của họ chìm ở ngoài khơi Malta, trong khi lực lượng cứu hộ chỉ cứu được 10 người.

Theo Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR), hơn 2.500 người đã chết đuối hoặc mất tích trong các cuộc hành trình vượt biên bất hợp pháp từ Bắc Phi sang Châu Âu trong năm nay. 

Những người tị nạn chạy trốn chiến tranh ở Syria, Libya và quân dịch ở Eritrea. Và Italia được chọn là điểm đến của những người nhập cư. Họ đã sử dụng đường biển đầy rủi ro trên những con tàu tồi tàn cho chuyến đi của mình trong nhiều năm qua. Tổng số người tới được Italia trong năm 2014 tính đến nay là 130 ngàn người, trong đó tính riêng năm 2013 là 60 ngàn người.

Sau hai thảm họa chìm tàu chở người nhập cư trái phép khiến hơn 400 người thiệt mạng tháng 10 năm ngoái, Italia đã tiến hành chiến dịch quy mô lớn mang tên "Mare Nostrum" nhằm ngăn chặn dòng người đổ vào nước này, nhưng không đạt kết quả.

Từ đầu năm đến nay đã có khoảng 130.000 người nhập cư trái phép vào Italy bằng đường biển, cao hơn rất nhiều so với con số kỷ lục 60.000 người trong năm 2013.

Quý Khôi

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý