Lịch sử phát triển đồng tiền ảo Bitcoin gây bão thị trường

sakura1 sakura1 @sakura1

Lịch sử phát triển đồng tiền ảo Bitcoin gây bão thị trường

Được phát minh từ năm 2008, Bitcoin là đồng tiền ảo đầu tiên hiện đang được quan tâm nhất trên thế giới. Hiện, giá Bitcoin được giao dịch ở mức hơn 4.000 USD/bitcoin.

16/08/2017 08:48 AM
233

Được phát minh từ năm 2008, Bitcoin là đồng tiền ảo đầu tiên hiện đang được quan tâm nhất trên thế giới. Hiện, giá Bitcoin được giao dịch ở mức hơn 4.000 USD/bitcoin.

Khủng hoảng tài chính năm 2008 khiến các nhà đầu tư lo sợ. Cục Dự Trữ Liên Bang Hoa Kỳ (FED) phải liên tục bơm tiền nhằm cứu trợ suy thoái kinh tế toàn cầu, người ta bắt đầu đặt ra các câu hỏi và đánh mất lòng tin vào đồng tiền do chính phủ ban hành.

Vào thời điểm đó, ý tưởng về loại tiền tệ "crypto currency" (tạm dịch là đồng tiền được mã hóa) ra đời, đặc biệt là Bitcoin với công nghệ khối chuỗi "Block Chain", hoạt động giống như một cuốn sổ công cộng liệt kê tất cả các giao dịch. Nếu muốn tìm hiểu về các giao dịch của bất kì địa chỉ bitcoin nào, bạn phải tìm trên blockchain, vì các thông tin không lưu trên địa chỉ bitcoin đó, báo Dân trí đăng tải.

Tháng 8/2008, tên miền BITCOIN.ORG được đăng ký, và cách thức hoạt động của Bitcoin được công bố bởi Satoshi Nakamoto vào tháng 10.

Lịch sử phát triển đồng tiền ảo Bitcoin gây bão thị trường - Ảnh 1Phóng to

Được biết, người sáng lập ra đồng tiền ảo Bitcoin là Satoshi Nakamoto (rất có thể là một biệt danh), một chuyên gia trong lĩnh vực mã hóa. Lần cuối cùng Satoshi đóng góp công sức phát triển Bitcoin là vào giữa năm 2010. Sau đó ông chuyền ngôi lại cho Gavin Andresen, hiện tại đang là developer trưởng của mạng lưới Bitcoin.

Satoshi Nakamoto cũng là người đã đào được block chứa Bitcoin đầu tiên, và được thưởng 50 Bitcoin. Block này được cộng đồng biết đến với tên gọi "Genesis Block" (block khởi nguồn).

Đầu năm 2010, Bitcoin được giao dịch công khai với mức quy đổi 1000 BTC = 3 USD. Tháng 5/2010, Laszlo Hanyecz, một lập trình viên tại Florida, là người đầu tiên mua được một món hàng thật sự bằng đồng tiền ảo Bitcoin khi bỏ ra 10,000 Bitcoin để đổi lấy 2 hộp pizza giao đến tận nhà.

Tháng 7/2010, sàn MT. GOX mở cửa, nhanh chóng trở thành sàn giao dịch lớn nhất và được biết đến nhiều nhất trong cộng đồng Bitcoin. Cho đến hết năm 2010, giá trị của của thị trường Bitcoin đã vượt mức 1 triệu USD.

Bitcoin tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, và có giá trị vượt qua 1 tỷ USD vào năm 2013. Lúc bấy giờ, tỉ lệ quy đổi cho đồng tiền là 1 Bitcoin đổi 92 USD, và có khoảng 11 triệu đồng Bitcoin đang lưu hành.

Đến ngày 13/8/2017, giá trị của mỗi tiền ảo Bitcoin đã đạt mức kỷ lục hơn 4.225 USD/Bitcoin khi các nhà đầu tư giao dịch trên thị trường trực tuyến. Dù mức giá kỷ lục này không duy trì được lâu nhưng hiện nay, giá Bitcoin vẫn đạt mức hơn 4.000 USD, báo Dân Việt đăng tải. Đây thực sự là sự phát triển thần tốc khi đồng tiền này đã tăng gáp 4 lần kể từ đầu năm, đặc biệt tăng 40% trong tháng 8/2017.

Những người ủng hộ tiền ảo cho rằng việc tiền ảo độc lập với bất kỳ một ngân hàng trung ương nào giúp tài sản này tránh được rủi ro từ sự can thiệp của ngân hàng trung ương hoặc trong trường hợp bất ổn chính trị. Tiền ảo cũng được coi là một phương tiện để bảo vệ tiền tiết kiệm ở những quốc gia có lạm phát cao, đồng tiền mất giá hay các biện pháp kiểm soát vốn.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý