Liên minh Ả Rập triển khai lính 'trinh sát' ở Yemen

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Liên minh Ả Rập triển khai lính 'trinh sát' ở Yemen

Với sự yểm trợ của trực thăng, khoảng 20 binh sĩ liên minh Ả Rập đã đặt chân xuống Yemen với nhiệm vụ trinh sát trong cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ Yemen và phiến quân Houthi.

04/05/2015 08:46 AM
256

Theo tin tức trên AP, đây là lần đầu tiên bộ binh của liên minh Ả Rập có mặt tại Yemen trong cuộc nội chiến ở Yemen diễn ra từ năm ngoái. Phiến quân Houthi đã kiểm soát một vùng có diện tích lớn khu vực phía bắc Yemen và đang tăng cường tiến xuống phía nam.

Sứ mệnh của các binh sĩ thuộc liên minh Ả Rập không được tiết lộ. Tuy nhiên, các quan chức quân sự Yemen nói rằng số binh sĩ này sẽ đóng vai trò huấn luyện cho lực lượng trung thành với Tổng thống Abd Rabbuh Mansur Hadi.

  Liên minh Ả Rập triển khai lính 'trinh sát' ở Yemen - Ảnh 1

Khói bốc lên trong khu vực giao tranh giữa lực lượng trung thành với chính phủ và phiến quân Houthi.

Ngoài ra, các binh sĩ nước ngoài cũng sẽ xác định "vùng xanh" an toàn để ông Hadi và chính phủ của mình có thể trở lại Yemen, trực tiếp chỉ huy chiến dịch quân sự chống lại phiến quân Houthi. Tổng thống Hadi đã rời đất nước đến lánh nạn ở Saudi Arabia hồi tháng 3, vài tuần sau khi ông buộc phải rời thủ đô Sanaa.

Các quan chức Saudi Arabia từ chối bình luận về sứ mệnh đổ bộ ngày 4/5. Tuy vậy, các quan chức nước này nhấn mạnh các sứ mệnh dưới mặt đất sẽ theo sát chiến dịch không kích của liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu.

Các nhân chứng giấu tên nói với AP rằng, họ nhìn thấy các binh sĩ nước ngoài trong trang phục quân đội đặt chân xuống một khu vực nằm giữa các khu phố al-Mansoura và sân bay Aden. Trực thăng tiếp tục yểm trợ phía trên khi các binh sĩ tiến vào khu vực.

Khoảng 20 binh sĩ với sự hướng dẫn các các tay súng Yemen thuộc liên minh các quốc gia Ả Rập đã sử dụng 4 xe hơi để tiếp tục sứ mệnh xung quanh thành phố Aden. Các binh sĩ này được trang bị súng trường tấn công, máy ảnh và các thiết bị khảo sát địa hình.

Liên minh Ả Rập không cho biết khoảng 20 binh sĩ này sẽ ở lại Yemen trong bao lâu. Đây là diễn biến mới nhất trong cuộc giao tranh giữa Yemen với sự hậu thuẫn của liên minh Ả Rập và phiến quân Houthi có liên hệ với Iran.

Vào cuối ngày 3/5 ở Cairo, Hội đồng Quốc phòng Ai Cập đã đưa ra tuyên bố chung tán thành việc gia hạn thời gian quân đội Ai Cập tham gia sứ mệnh ngăn chặn phiến quân Houthi thêm 3 tháng.

Các cố vấn quân sự Ai Cập đã được triển khai cùng với quân đội Saudi ở khu vực biên giới với Yemen hồi tháng 3 trong khi các binh sĩ nước này đóng quân ở ngoài khơi biển Ả Rập.

 Đăng Nguyễn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý