Livestream đối thủ 'đáng gờm' của truyền hình truyền thống

remember1 remember1 @remember1

Livestream đối thủ 'đáng gờm' của truyền hình truyền thống

Livestream đang trở thành trào lưu, không chỉ được giới nghệ sỹ mà cả người hâm mộ sử dụng. Tuy nhiên, nó cũng là một con dao hai lưỡi khi bị lạm dụng.

05/05/2016 08:49 AM
28

“Xâm hại” truyền hình truyền thống

Gần đây, livestream được nhiều người nhắc đến và sử dụng khiến nó trở thành một xu hướng khá nổi bật. Livestream hiểu nôm na là truyền hình trực tiếp thông qua internet.

Trên thế giới, ứng dụng này bắt đầu xuất hiện từ đầu năm 2009. Hồ Ngọc Hà là ca sỹ Việt tiệm cận sớm nhất khi cùng năm đó, cô sử dụng livestream để quảng bá liveshow Và em đã yêu. Ngày ấy, đường truyền internet còn chậm nên ứng dụng này chưa tạo được cú hit lớn.

Đến cuối năm 2015, Sơn Tùng lại sử dụng ứng dụng này trên Youtube để ra mắt single Âm thầm bên em và thu hút hơn 15.000 khán giả theo dõi. Ngay sau đó, hàng loạt nhà sản xuất nhận thấy giá trị livestream nên tiếp tục thực hiện các chương trình thông qua ứng dụng này như lễ trao giải Làn sóng xanh, Elle show, Bữa trưa vui vẻ…

Ngoài ra, một số nhà đài xem đây là kênh phát sóng thứ hai, trực tiếp song song với trực tiếp truyền hình truyền thống như ANTV, POPs, VTV Showbiz…

  Livestream đối thủ 'đáng gờm' của truyền hình truyền thống - Ảnh 1

Đông Nhi là một trong những ca sỹ “chăm” sử dụng livestream

Trước đây, Youtube gần như độc quyền livestream. Nhưng giờ đây, “ông trùm” Facebook đang thử nghiệm ứng dụng trên thiết bị iOS và nhiều người nổi tiếng nhanh chóng truyền hình trực tiếp các liveshow của mình ngay trên điện thoại.

Tại Việt Nam, Đàm Vĩnh Hưng được xem là một trong những ca sỹ tận dụng ứng dụng này khá triệt để. Mỗi khi diễn tại các phòng trà, anh livestream ngay trên facebook. Mỗi chương trình truyền hình trực tiếp của anh có không dưới 100.000 lượt xem trực tiếp, thậm chí, lúc cao nhất hơn 1 triệu lượt xem.

Đàm Vĩnh Hưng cho hay, đối với người dân thu nhập trung bình, yêu thích ca nhạc nhưng khó có thể vào phòng trà xem vì giá khá “chát", anh sử dụng livestream vừa giúp nhiều người yêu mến có thể xem trực tiếp vừa phổ biến giọng hát của mình đến với nhiều đối tượng khán giả. Và, anh xem đây là một trong những kênh để “lấy lòng” người hâm mộ.

Thời gian qua, hàng loạt ca sỹ cũng sử dụng livestream để tường thuật liveshow của mình như Đan Trường, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Mỹ Linh… Diva Mỹ Linh chia sẻ: “Trong thời đại công nghệ số, ca sỹ không thể đứng ngoài xu thế phát triển của thế giới cũng như đời sống của giới trẻ. Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy, bất kể ở đâu, làm gì, mọi người cũng sử dụng điện thoại thông minh, máy tính… Và, cách để người nổi tiếng đưa các chương trình của mình đến gần khán khả hơn là bằng con đường internet”.

Hiện tại, nữ ca sỹ thấy sử dụng ứng dụng của Youtube là một hướng phát triển hợp lý, phục vụ tốt không chỉ cho sự nghiệp ca hát mà còn việc xây dựng ngôi trường nghệ thuật của mình.

Điều dễ dàng nhận thấy, livestream đang đe dọa truyền hình truyền thống. Vậy, từ đâu ứng dụng này phát triển nhanh và có sức mạnh đến thế?

Ông Đinh Văn Thắng (chuyên gia truyền thông) phân tích: “Truyền hình truyền thống chỉ phát trong một lãnh thổ nhất định thông qua tivi. Riêng livestream không bị giới hạn lãnh thổ, chỉ cần máy tính, máy tính bảng, điện thoại… có kết nối internet. Sau khi trực tiếp livestream, nội dung được lưu lại ngay trên hệ thống internet mà đơn vị thực hiện không cần upload lại.

Một chương trình trực tiếp truyền thống cần hàng trăm nhân sự để thực hiện. Trong khi đó, livestream chỉ cần một vài người là đã có thể hoàn thành tốt. Quan trọng hơn, giới hạn thời gian luôn là bài toán nan giải của truyền hình truyền thống, còn livestream thì lại thừa thời gian”.

Một điểm đáng chú ý, livestream tạo được sự tương tác rất lớn giữa khán giả, đơn vị tổ chức, nhà tài trợ… Bởi, người xem có thể bình luận, khen chê trực tiếp đến chương trình, nhân vật, hay các vấn đề đang xem…

Từ trước đến nay, lượng view (số lượng người xem) luôn là điểm đau đầu đối với các nhà tài trợ, nhãn hàng hay khán giả để biết đích thực sự thu hút của chương trình. Bởi, các đơn vị sản xuất thường tìm cách mập mờ hay công bố cao hơn thực tế. Riêng livestream, mọi người có thể biết chính xác số lượng người đang theo dõi.

Huy Cường

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý