Lộ bằng chứng hải quân Trung Quốc phát triển tàu đổ bộ cơ động

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Lộ bằng chứng hải quân Trung Quốc phát triển tàu đổ bộ cơ động

Hải quân Trung Quốc đựợc cho là đang phát triển tàu đổ bộ cơ động (MLP) tương tự như phiên bản USNS Montford Point của Mỹ, theo Mạng Quân sự Sina tiết lộ.

26/05/2015 11:41 AM
186

Theo tin tức trên Want China Times, tạp chí quân sự Modern Ships của Trung Quốc mới đây đã công bố bức ảnh tàu quân sự nước này mô phỏng lại tàu đổ bộ cơ động của Mỹ. Điều này đã dẫn tới những tin đồn rằng Bắc Kinh đang cố gắng xây dựng một “căn cứ nổi” của riêng mình.

Mạng quân sự Sina mô tả, MLP là loại tàu đổ bộ tấn công với thiết kế “nửa tàu ngầm, nửa tàu nổi” với phần chìm sâu xuống mặt nước có thể dùng để vận chuyển hàng hóa và các trang thiết bị.

   - Ảnh 1

Hình ảnh rò rỉ cho thấy Trung Quốc muốn chế tạo tàu đổ bộ cơ động riêng.

Mục đích chính của MLP là vận chuyển các khí tài quân sự hạng nặng và các thiết bị hỗ trợ chiến đấu cũng như là một điểm trung chuyển giữa các tàu lớn và tàu đổ bộ cỡ nhỏ. Khác với các loại tàu đổ bộ thông thường và tàu đổ bộ tấn công bởi, MLP chủ yếu được sử dụng để vận chuyển chứ không phải chiến đấu.

Các chuyên gia quân sự tin rằng, MLP sẽ giúp nâng cao chiến lược và khả năng chiến đấu của hải quân Trung Quốc. Tàu có thể được sử dụng trong các chiến dịch đổ bộ quy mô lớn trong trường hợp xung đột với Đài Loan hoặc hỗ trợ tuần tra, thực thi pháp luật phi pháp trên Biển Đông.

MLP đã nhận được sự chú ý của giới truyền thông thế giới sau khi hải quân Mỹ công bố các hình ảnh đầu tiên về tàu đổ bộ cơ động USNS Montford Point. Con tàu được chế tạo bởi công ty General Dynamics-NASSCO có trụ sở tại Virginia và đang trong quá trình thử nghiệm.

   - Ảnh 2

Tàu đổ bộ cơ động USNS Montford Point đầu tiên của hải quân Mỹ.

Được chế tạo dựa trên lớp tàu chở dầu dân dụng lớp Alaska, USNS Montford Point được chuyển giao cho hải quân Mỹ vào tháng 5/2013, hai năm sau khi bắt đầu được đóng mới. Tàu dự kiến sẽ chính thức đi vào hoạt động trong năm nay. Hai chiếc MLP khác đang được chế tạo cho hải quân Mỹ trong kế hoạch duy trì hoạt động của 5 tàu loại này.

Tàu đổ bộ lớp Montford Point dài gần 240 m, diện tích hơn 2.300 mét vuông khoảng trống. Tàu có tải trọng tối đa 80.000 tấn. Tốc độ tối đa của tàu đạt 15 hải lý/h và có tầm hoạt động 9.500 hải lý. Thủy thủ đoàn của tàu gồm 34 người.

Đăng Nguyễn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý