Lo dịch sởi tái bùng phát, Bộ Y tế ra công điện khẩn

lover lover @lover

Lo dịch sởi tái bùng phát, Bộ Y tế ra công điện khẩn

Bộ trưởng Bộ Y tế vừa gửi công điện khẩn yêu cầu các tỉnh, thành phát hiện sớm các ca mắc sởi và xử lý ổ dịch.

29/01/2015 09:14 AM
1,069

Theo đại diện Bộ Y tế, năm 2014, dịch sởi đã xảy ra tại 178/194 quốc gia. Hiện, dịch này vẫn diễn biến phức tạp, trong đó có một số nước có chung đường biên giới với nước ta, làm tăng nguy cơ bùng phát bệnh sởi ở Việt Nam.

Tại Việt Nam, từ tháng 1 đến tháng 6/2014, cả nước ghi nhận 146 trẻ tử vong liên quan đến sởi. Các chuyên gia lo ngại, thời điểm này là chu kỳ khiến dịch sởi có thể bùng phát như năm vừa qua.

Trước tình hình này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến có công điện khẩn gửi các tỉnh, thành phố yêu cầu phát hiện sớm ca mắc sởi. Bởi mùa đông - xuân là điều kiện thuận lợi cho dịch sởi lây lan, bùng phát.

Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với các đơn vị liên quan chống dịch bệnh mùa đông - xuân. 

Bộ trưởng Tiến yêu cầu giám sát chặt chẽ người sốt phát ban nghi sởi tại cộng đồng và tại các cơ sở khám chữa bệnh, xử lý ổ dịch, hạn chế đến mức thấp nhất số mắc và tử vong. 

Các sở y tế tiêm vắc-xin sởi trong chương trình tiêm chủng mở rộng định kỳ hàng tháng, đảm bảo tất cả các trẻ em khi đủ 9 tháng tuổi được tiêm ngay vắc-xin sởi, tránh tình trạng bị mắc bệnh sởi do tiêm muộn. 

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu thực hiện chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - rubella cho trẻ em từ 1 đến 14 tuổi; rà soát đối tượng và tổ chức tiêm vét vắc-xin sởi. 

Theo GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, tại các tỉnh biên giới của nước Lào, dịch sởi đang tăng cao cả về số ca bệnh và tử vong. Do đó, Bộ Y tế rất lo ngại sởi có thể sẽ quay lại.

Theo ông, người dân Lào sang Việt Nam khám chữa bệnh nhiều nên việc lây bệnh sang nước ta là có thể. Ngoài ra, tại khu vực biên giới của Trung Quốc, sởi xuất hiện từ cách đây 3 năm và hiện nước này vẫn chưa được khống chế. 

“Đây là bệnh dễ lây, trong khi nước ta đã ghi nhận rải rác các ca sốt phát ban nghi sởi”, GS.TS Nguyễn Thanh Long lo ngại. 

Trao đổi với phóng viên, TS. Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi TƯ cho biết, thời gian gần đây, mỗi ngày, bệnh viện có tiếp nhận rải rác vài ca mắc sởi và phát ban dạng sởi. 

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, từ đầu mùa, khoa hiện vẫn chưa tiếp nhận ca mắc sởi. Tuy nhiên, ông cũng lo ngại dịch sởi có thể bùng phát theo chu kỳ dịch.

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý