Lỗ hổng 'chết người' trong công tác bổ nhiệm cán bộ?

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Lỗ hổng 'chết người' trong công tác bổ nhiệm cán bộ?

Từ vụ PGĐ Sở NN&PTNN TP.Hà Nội vừa bị bắt cho thấy, có không ít cán bộ đã từng dính phốt vẫn có thể được bổ nhiệm , thậm chí thăng chức ầm ầm (?!)

07/03/2015 06:39 AM
13

Liên quan đến thực tế, không ít cán bộ có “dính phốt”, có “lùm xùm”... vẫn không hề hấn gì, vẫn được bổ nhiệm, thậm chí thăng chức ầm ầm(?!). Khi được tham vấn về hiện tượng trên, luật sư Phan Xuân Xiểm, nguyên Vụ trưởng Vụ Trung ương 1 (Ủy ban Kiểm tra Trung ương) đã thẳng thắn nhận định: “Đang có những “lỗ hổng chết người” trong công tác bổ nhiệm cán bộ”.

 - Ảnh 1

Luật sư Phan Xuân Xiểm.

Vụ khởi tố, bắt giam ông Phan Minh Nguyệt, nguyên PGĐ Sở NN&PTNT Hà Nội đang gây xôn xao dư luận. Điều dư luận băn khoăn chính là việc tại sao ông này vẫn được bổ nhiệm vào vị trí quản lý Nhà nước dù trước đó đã có không ít sai phạm khi điều hành doanh nghiệp. Ông nghĩ sao về điều này?

Rõ ràng, khâu bổ nhiệm cán bộ đã bộc lộ vấn đề. Theo lẽ thường, một cán bộ đang bị phản ánh về hành vi vi phạm thì không ai được đề bạt, cất nhắc. Còn những trường hợp đang bị kỷ luật, có sai phạm mà thuyên chuyển công tác bổ nhiệm vị trí cao hơn, đó là điều không thể chấp nhận.
Trường hợp không phát hiện sai phạm, chứng tỏ công tác kiểm tra, giám sát đã không đến nơi đến chốn.

Từ những vụ việc trên ta đặt ra vấn đề, có thể do nể nang, cũng có thể những người được bổ nhiệm đã được cấp trên lơ đi, hoặc cố tình “chạy chọt” để thăng tiến lên vị trí khác nhằm chối bỏ trách nhiệm... Công tác tổ chức cán bộ còn nương nhẹ với sai phạm, che chắn, dung túng thì những sai phạm vẫn cứ nối tiếp nhau để lại hậu quả vô cùng lớn.

Trở lại vụ việc nêu trên, đặt tình huống nếu như việc bổ nhiệm có vấn đề sẽ thuộc trách nhiệm của những ai, thưa ông?

Ông Nguyệt là cán bộ thuộc diện cấp ủy quản lý. Thế nên, nếu việc bổ nhiệm có vấn đề, trách nhiệm thuộc về các cơ quan trong thành phố Hà Nội mà trực tiếp là lãnh đạo UBND thành phố. Về Đảng, trách nhiệm thuộc các cơ quan tổ chức, kiểm tra, giám sát... Tất nhiên, khi làm sáng rõ mới có thể nhìn nhận về trách nhiệm được.

Nhiều ý kiến nhận định, hiện đang có hiện tượng cán bộ dù đúng dù chưa rõ đúng sai vẫn có thể thăng chức. Có những vị chỉ lên hoặc đi ngang, còn chưa có cơ chế xuống. Ông có bình luận gì về luồng ý kiến này?

Hiện nay, cơ chế trách nhiệm liên quan nhiều khi chưa rõ ràng, vì thế việc bổ nhiệm người năng lực kém lên làm lãnh đạo cũng không ai chịu trách nhiệm. Hơn nữa, việc khen thưởng, kỷ luật cũng chưa được minh bạch. Đôi khi, nếu một cá nhân trong đơn vị bị kỷ luật thì cả tổ chức mất khen thưởng. Chính vì thế mới nảy sinh tâm lý “không nỡ”.

Trân trọng cảm ơn ông!

Ông Trần Xuân Việt – Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội: “Việc bổ nhiệm cán bộ theo quy trình, không phải do ai giới thiệu”

Trong một diễn biến liên quan, PV đã liên hệ với lãnh đạo UBND TP. Hà Nội và nhận được phản hồi của ông Trần Xuân Việt – Phó Chủ tịch UBND TP. Trước câu hỏi của PV về việc trước thời điểm bổ nhiệm, UBND TP. có nhận được phản ánh về sai phạm của ông Phan Minh Nguyệt không, ông Việt khẳng định: “Ủy ban không nhận được phản ánh gì trước đây cả”.

Khi PV đề cập đến một số nguồn thông tin cho biết, một lãnh đạo ủy ban đã giới thiệu ông Nguyệt ứng cử chức vụ PGĐ Sở NN&PTNT, ông Việt nhấn mạnh: “Việc bổ nhiệm cán bộ theo quy trình, không phải do ai giới thiệu cả”. Vị Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng cho biết, hiện nay, việc điều tra, xác minh do Bộ Công an làm. Trong một nỗ lực khác, PV cũng đã liên lạc với lãnh đạo Sở Nội vụ Hà Nội để làm rõ những dấu hỏi trong việc bổ nhiệm trên nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa nhận được hồi âm.

Nhóm PV

Xem thêm clip: Tháo dỡ biệt thự tiền tỷ trái phép của tướng Thạch

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý