Lo ngại Trung Quốc, Mỹ phát triển hệ thống phòng thủ không gian

mesu mesu @mesu

Lo ngại Trung Quốc, Mỹ phát triển hệ thống phòng thủ không gian

Không quân Mỹ đề xuất tăng cường ngân sách cho chương trình phòng thủ không gian để chống lại những mối đe dọa từ Trung Quốc và Nga, theo tờ Nhân dân Nhật Báo.

24/05/2015 04:00 PM
352

Các chuyên gia Trung Quốc tin rằng Mỹ đang phóng đại mối đe dọa nhằm tìm cách phát triển công nghệ không gian và duy trì sự thống trị trong vũ trụ, tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc nhận định.

   - Ảnh 1

SM-3 Block IB có khả năng đánh chặn các mục tiêu trên vũ trụ.

Thư ký của Không quân Mỹ Deborah Lee James trả lời trên tạp chí National Defense: "Các chương trình không gian của Mỹ đang phải đối mặt với mối đe dọa tiềm tàng chủ yếu từ Trung Quốc và Nga".

"Chúng ta cần phải sẵn sàng, chúng ta phải chuẩn bị cho xung đột có thể kéo dài từ Trái đất lên tới không gian", bà James nói thêm.

Tướng John Hyten, người đứng đầu cơ quan Chỉ huy Không gian Mỹ nói rằng Trung Quốc đang "tiến gần hơn" đến việc phát triển vũ khí chống vệ tinh.

Chính quyền Mỹ lo ngại về lỗ hổng trong các hệ thống không gian và đề xuất chương trình quốc phòng trị giá 5 tỷ USD trong vòng 5 năm để phát triển các công nghệ đáp ứng các mối đe dọa, ông Hyten cho biết.

Hơn một nửa chi phí này sẽ dành cho các chương trình tuyệt mật. Phần còn lại sẽ được sử dụng để nâng cấp các cơ sở trên mặt đất, hệ thống radar và cảnh báo tình huống nguy hiểm.

Mỹ đã liệt kê vào danh sách tất cả những vật thể không gian do con người tạo nên lớn hơn 10 cm và đang tiến tới nhận dạng tất cả các vật thể lớn hơn 2 cm, tương đương 20-30% vật thể bay theo quỹ đạo.

Nhà nghiên cứu thuộc Viện Khoa học và Kỹ thuật Quân sự Trung Quốc, Jiang Chunliang nói rằng Mỹ là quốc gia hàng đầu trên thế giới về chương trình phòng thủ, điều hướng, định vị và liên lạc vệ tinh.

Mối đe dọa từ các quốc gia khác chỉ là cái cớ để Mỹ tăng cường phát triển công nghệ không gian. Chương trình phòng thủ không gian của Mỹ nhằm ngăn chặn các cường quốc tìm cách phá hủy vệ tinh không gian, nắm vị thế dẫn đầu trong công nghệ không gian và độc chiếm các tài nguyên trong vũ trụ, ông Jiang nhận định.

Đăng Nguyễn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý