Lộ tài liệu CIA hướng dẫn điệp viên hoạt động ở nước ngoài

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Lộ tài liệu CIA hướng dẫn điệp viên hoạt động ở nước ngoài

Tài liệu mới được Wikileaks công bố cho thấy điệp viên CIA được hướng dẫn rất tỉ mỉ các phương pháp để qua mặt lực lượng an ninh các nước ngay tại sân bay.

23/12/2014 02:31 PM
1,262

Một số lời khuyên dành cho các điệp viên của của các nước đồng minh.

Trước tiên là phải chú ý đến việc sắp xếp hành lý, tài liệu này viết: “Vào sáng sớm, một nhân viên sân bay ở châu Âu được CIA lựa chọn để thực hiện việc kiểm tra”. Hành lý của các hành khách sẽ được kiểm tra để xem có chứa chất nổ không. Mặc dù có hỏi thêm, câu hỏi đó cũng chỉ là ông có làm việc với khủng bố không và người điệp viên vẫn có thể tiếp tục cuộc hành trình của mình. Tuy nhiên, “trang phục quá lôi thôi mà không phù hợp với những người mang hộ chiếu ngoại giao có thể sẽ gây ra sự chú ý của cơ quan kiểm soát an ninh”.

 - Ảnh 1

Các nhân viên an ninh bảo vệ Tổng thống Mỹ. Ảnh minh họa.

Ngoài ra, còn có những lời khuyên khác như: tránh việc có lượng hành lý không thích hợp với thời gian lưu trú; những thứ mua sắm dễ dàng, chẳng hạn như đồng hồ báo thức và máy tính xách tay trong hành lý. Ngoài ra, tránh để hành lý lộn xộn khi hành khách được cho là một du khách có kinh nghiệm; không mở, không chú thích bản đồ hoặc các loại văn bản khác. Điều cấm kỵ cuối cùng, không mang bản đồ thành phố không liên quan với nước viếng thăm như đã nói.

Đồng thời, tài liệu này cho thấy, CIA cũng lo ngại về sự ra đời của hộ chiếu sinh trắc học ở châu Âu, họ đang quan tâm phần kiểm soát sinh trắc học đối với người có hộ chiếu Mỹ ở châu Âu, nó có thể “xác định mối đe dọa” trong thực tế và sẽ gây khó khăn cho các nhân viên để đi du lịch với giấy tờ giả mạo.

Julian Assange, người sáng lập WikiLeaks viết: “Dưới chính quyền Bush, CIA đã thực hiện các vụ bắt cóc ở các nước châu Âu, bao gồm cả Italy và Thụy Điển. Những thông tin cho biết, dưới thời chính quyền Obama, CIA vẫn có ý định xâm nhập biên giới của Liên minh châu Âu và tiến hành các hoạt động bí mật trong lãnh thổ các nước thành viên EU”.

Tất cả các tài liệu này có thể được tìm thấy trên https://wikileaks.org/cia-travel/. WikiLeaks vào năm 2010 đã tiết lộ 250.000 điện tín ngoại giao và 500.000 báo cáo được phân vào loại “tuyệt mật” của Mỹ.

Minh Tiến (Theo Leparisien)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý