Lọ thuốc 16 triệu đồng nghi không có mã vạch:BV Nhiệt đới TW nói gì?

remember1 remember1 @remember1

Lọ thuốc 16 triệu đồng nghi không có mã vạch:BV Nhiệt đới TW nói gì?

Trước phản ánh về lọ thuốc gồm 28 viên có giá 16 triệu đồng không có mã vạch. PV Báo Người Đưa Tin đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Đại Phong.

26/08/2016 06:56 AM
470

Từ phản ánh của bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương về một loại thuốc mua tại quầy thuốc của bệnh viện có giá 16 triệu đồng nhưng không có mã vạch nên bệnh nhân này tỏ ra lo lắng, băn khoăn về chất lượng sản phẩm mình đang sử dụng.

Trước thông tin trên, ngày 25/8 PV Báo Người Đưa Tin đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Đại Phong, Trưởng khoa Dược, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Tại đây, bà Phong cho biết: “LEDVIR đây là loại thuốc đặc trị viêm gan C. Với những bệnh nhân bị viêm gan C thông thường thì được điều trị khoảng 3 tháng. Còn đối với những ai kháng thuốc thì điều trị đến 6 tháng. Hiện tại theo nghiên cứu của bệnh viện chúng tôi thì 3 tháng là khỏi gần như 100%”.

  Lọ thuốc 16 triệu đồng nghi không có mã vạch:BV Nhiệt đới TW nói gì? - Ảnh 1

Theo vị trưởng khoa Dược, thuốc LEDVIR là thuốc đặc trị viêm gan C.

Nói về loại thuốc không có mã vạch, bà Phong chia sẻ: “Có những thuốc tìm theo mã vạch của Cục đăng ký bản quyền có thế thấy nhưng có những thuốc thì không có. Tôi cũng hỏi trên các cơ quan công quyền về lĩnh vực này thì họ nói thuốc là mặt hàng đặc biệt nên họ không đăng ký cái đó. Thế nên có những thuốc có và cũng có những loại thuốc không có mã vạch”.

Theo vị trưởng khoa Dược, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương thì phía bệnh nhân nói không rõ nguồn gốc, xuất xứ của thuốc là không đúng. Hoặc có thể bệnh nhân đã mua ở đâu đó vì hộp thuốc của bệnh viện có nhãn mác đầy đủ, công ty phân phối là công ty cổ phần y tế Sigma Việt Nam và đơn vị sản xuất là công ty MyLan của Ấn Độ.

  Lọ thuốc 16 triệu đồng nghi không có mã vạch:BV Nhiệt đới TW nói gì? - Ảnh 2

  Lọ thuốc 16 triệu đồng nghi không có mã vạch:BV Nhiệt đới TW nói gì? - Ảnh 3

Bảng báo giá của sản phẩm thuốc từ công ty phân phối.

Theo lời của bà Phong thì thuốc LEDVIR không phải là thuốc hiếm nhưng là thuốc đặc trị viêm gan C nên chỉ có một số bệnh viện mới được bán loại thuốc này.

Bên cạnh đó, vị trưởng khoa Dược có đưa ra hồ sơ phân phối của một sản phẩm thuốc được vào bệnh viện Nhiệt đới Trung ương gồm rất nhiều khâu và phải kiểm tra hết tất cả các nguồn thông tin.

  Lọ thuốc 16 triệu đồng nghi không có mã vạch:BV Nhiệt đới TW nói gì? - Ảnh 4

Bản cam kết của nhà thuốc bệnh viện.

Giải thích về giá thành của thuốc, bà Phong nói thuốc này là thuốc đặc trị nên có giá 16 triệu: “Trong bản cam kết của nhà thuốc cũng đã ghi rõ giá kê khai lên Cục quản lý dược và khẳng định không bán vượt ngưỡng giá kê khai đó”.

“Nếu theo quy định của Nhà nước thì thuốc phải được cấp phép ở nước nghiên cứu, nước sở tại đã được lưu hành 5 năm và có nghiên cứu ở Việt Nam mới được có visa nhập khẩu ở Việt Nam.

Nhưng hiện nay, có một số thuốc đặc trị do sự phát triển của khoa học kỹ thuật và những loại thuốc đó đem lại lợi ích rất nhiều cho người bệnh, tiết kiệm được chi phí, hiệu quả cao cho người bệnh thì người ta xin được giấy phép nhập khẩu của Cục quản lý Dược. Thuốc LEDVIR chưa được cấp visa vào Việt Nam nhưng có giấy phép nhập khẩu của Cục quản lý Dược”, bà Phong nói.

Khi cho chúng tôi xem lọ thuốc giá 16 triệu, PV nhận thấy bên ngoài của lọ thuốc có gắn tem nhập khẩu, có niêm phong đầy đủ và cũng có mã vạch.

Bà Phong cho biết bệnh nhân phản ánh thì phải mang thuốc lên phía bệnh viện đối chiếu. Còn phía bệnh viện bán thuốc thì đều có đầy đủ giấy tờ, quy chế pháp luật của nhà nước.

  Lọ thuốc 16 triệu đồng nghi không có mã vạch:BV Nhiệt đới TW nói gì? - Ảnh 5

Thuốc có tem nhập khẩu, có ghi giá bán.

  Lọ thuốc 16 triệu đồng nghi không có mã vạch:BV Nhiệt đới TW nói gì? - Ảnh 6

Tem chống hàng giả.

  Lọ thuốc 16 triệu đồng nghi không có mã vạch:BV Nhiệt đới TW nói gì? - Ảnh 7

Trên bao bì có đầy đủ thông tin về nguồn gốc, xuất xứ.

  Lọ thuốc 16 triệu đồng nghi không có mã vạch:BV Nhiệt đới TW nói gì? - Ảnh 8

Và cũng có mã vạch.

Hỏi về loại thuốc bán này ở bên ngoài được bán với giá thấp hơn trong bệnh viện, bà Phong cho biết bà chưa tìm hiểu, nhưng có thể có hàng xách tay được bán ở bên ngoài bệnh viện. Tuy nhiên, bà cũng chia sẻ chưa chắc thuốc ngoài đã rẻ hơn trong bệnh viện.

“Khi bệnh nhân sử dụng loại thuốc đặc trị nói trên thì hiệu quả điều trị viêm gan C được tăng lên rất nhiều. Chi phí về điều trị và các mặt khác giảm đi, hiệu quả cao. Còn nếu những ai phản ánh mua thuốc tại bệnh viện không có tem, nhãn mác thì họ phải đến gặp bệnh viện phản ánh. Tôi chưa từng bán cho bất cứ bệnh nhân nào thuốc không có nhãn mác”, bà Phong nhấn mạnh.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Xem thêm:

>> Mua 1 lọ thuốc ở BV Nhiệt đới TW giá 16 triệu nhưng không mã vạch?

Thanh Lam

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý