Loại nấm có giá đắt gấp 3 lần giá vàng

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Loại nấm có giá đắt gấp 3 lần giá vàng

(Xã hội) Nấm cục trắng được xem là một trong những thực phẩm quý hiếm nhất, thuộc loại sơn hào hải vị. Giá của nó còn đắt gấp 3 lần giá vàng.

19/01/2014 07:40 AM
1,271

11 cây nấm cục trắng đã được bán với giá 274.000 euro, trong khi hai cây nấm cục trắng có trọng lượng 950 gram được bán với giá 90.000 euro, tại nhà đấu giá ở thành phố Alba của Italy ngày 11/11. Như vậy, giá mỗi gram nấm cục trắng được bán giá cao gấp 3 lần giá vàng. Theo ban tổ chức, số tiền thu được sẽ được chuyển vào quỹ từ thiện tài trợ cho các công trình nghiên cứu đối phó với căn bệnh ung thư chết người.

Mô tả ảnh.

Giá của loại nấm này cao gấp 3 lần giá vàng.

Được biết, nấm cục trắng được xem là một trong những thực phẩm quý hiếm nhất, thuộc loại sơn hào hải vị.

Chúng thường mọc ở khu vực Piedmont, phía Tây Bắc Italy, do vậy, tên Piedmont được dùng để đặt cho cây nấm quý này. Nấm cục trắng ở ngoại ô các thành phố Alba và Asty là nổi tiếng nhất.

Với hình dạng bề ngoài như củ khoai tây, loài nấm trắng này mọc dưới mặt đất nơi có nhiều rễ cây sồi, liễu hay bạch dương và chỉ được phát hiện nhờ chó nghiệp vụ hay lợn được huấn luyện.

Chúng không thể trồng như nấm đen mùa đông. Những người tìm nấm dò từng tấc đất một cùng với các chó được huấn luyện để đánh hơi và đào nấm củ. Sau đó nấm được bán qua những kênh siêu cạnh tranh trên những thị trường bí mật trước khi vào bàn ăn ở hải ngoại. Cũng như trong các thế giới nghệ thuật và đồ trang sức cao cấp, chỉ những người sành đáng tin cậy nhất mới được tin tưởng là người bán.

Mô tả ảnh.

 Loài nấm trắng này mọc dưới mặt đất nơi có nhiều rễ cây sồi, liễu hay bạch dương.

Tuỳ thuộc vào chất lượng và hàng có sẵn, nhà hàng Fiola Trabocchi ở Washington D.C đưa nấm cục trắng vào thực đơn từ tháng 9 đến tháng giêng, ngay khi mùa săn ở Ý đã chấm dứt. Giữa tháng 10 và tháng 3, Trabocchi chào loại nấm đen mùa đông mọc dại và có thể trồng ở các đồn điền tại Ý, và trứ danh nhất là gần Périgord, Pháp. Trong suốt những mùa ngắn ngủi như thế, những nhóm đầu bếp sành ăn của thế giới, những người nổi tiếng, những ông trùm kinh doanh tranh giành số lượng nấm có hạn, đang trở nên ngày càng khan hiếm hơn qua nhiều năm nay vì nhiệt độ tăng và lượng mưa giảm. 

Vì vậy ngành công nghiệp cao cấp này đã cho ra đời một thế giới ngầm trốn thuế, trộm cắp ban đêm, hàng giả, và phá hoại. Theo Bruno Capanna, chủ tịch hiệp hội săn nấm ở Acqualagne (một trong những vùng nấm mọc nhiều của Ý), nấm cục trắng bán lẻ giá trong khoảng 2.000 và 5.000 bảng/kg (tức 2.753 và 6.883 USD). Trong khi nấm đen mùa đông hạng nhất chỉ trong khoảng 1.500 – 3.000 bảng/kg. Nhu cầu nấm, đặc biệt cao trong mùa nghỉ cuối năm, có xu hướng cao hơn cung. Và cạnh tranh sản phẩm từ những vùng nổi tiếng như Alba, Ý (thánh địa của nấm trắng) và Périgord, Pháp (nơi sản xuất nấm đen mùa đông hạng nhất) thậm chí còn khốc liệt hơn.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý