Loại nấm được ví như "kim cương đen": Mỹ vị của giới thượng lưu

sakura1 sakura1 @sakura1

Loại nấm được ví như "kim cương đen": Mỹ vị của giới thượng lưu

Có một loại nấm là vua của các loại nấm được ví như kim cương đen trong thực phẩm, mà chỉ giới thượng lưu mới có cơ hội được thưởng thức, bởi nó quá đắt đỏ.

10/07/2017 08:16 AM
1,312

Có một loại nấm là "vua của các loại nấm" được ví như "kim cương đen trong thực phẩm", mà chỉ giới thượng lưu mới có cơ hội được thưởng thức, bởi nó quá đắt đỏ.

"Vua của các loại nấm" được ví như "kim cương đen trong thực phẩm"

Thuộc họ nhà nấm, mang vẻ bề ngoài chẳng mấy hấp dẫn, nhưng nấm truffle trắng luôn có tên trong danh sách những thực phẩm đắt đỏ nhất thế giới. Thậm chí, người ta còn ví thứ nấm này như “kim cương đen” của mọi loại thực phẩm.

Nấm cục truffle là loại nấm ăn được. Nhưng không trồng giống như những loại nấm khác, truffle không mọc trên mặt đất mà mọc sâu trong lòng đất, thường ký sinh trong rễ cây sồi. Loại nấm này được đánh giá cao trong ẩm thực Pháp, Italia, Hy Lạp và Tây Ban Nha. Brillat Savarin – nhà ẩm thực Pháp thể kỷ 18 còn gọi loại nấm này là “kim cương của nhà bếp”.

Nấm truffle được người Hy Lạp và La Mã cổ đại ca ngợi như một loại thần dược trong phòng the, có tác dụng khơi gợi nguồn cảm hứng và bí ẩn đầy lôi cuốn. Hiện có khoảng 63 loại nấm truffle khác nhau trên thế giới, tuy nhiên, giá trị cao nhất là truffle trắng của Italia. Mùa thu hoạch hàng năm của chúng vào khoảng tháng 10 đến cuối tháng 12 hàng năm.

Loại nấm được ví như "kim cương đen": Mỹ vị của giới thượng lưu - Ảnh 1Phóng to

Loại nấm này được người La Mã cổ đại ca ngợi như thần dược chốn phòng the

Đồi San Mininato ở thung lũng Arno, giữa Pháp và thành phố Pisa và Siena của Italia là một trong những nơi nấm truffle trắng được phát hiện. Loại nấm này thường mọc dưới cây sồi, thông, có mùi thơm đặc biệt.
Do nằm dưới đất nên người ta phải nhờ sự hỗ trợ của chó chuyên nghiệp hay lợn đánh hơi

Loại nấm được ví như "kim cương đen": Mỹ vị của giới thượng lưu - Ảnh 2Phóng to

Chú lợn đánh hơi thấy mùi hương của khối nấm ẩn dấu trong đất

Tuy nhiên, khi chúng còn nằm dưới đất, người ta không thể ngửi thấy mùi thơm. Vì không thu hoạch nấm nhờ cách hái, con người phải nhờ sự trợ giúp của những chú chó được huấn luyện riêng. Chó chuyên nghiệp có khứu giác nhạy bén sẽ đánh hơi thấy “kim cương đen” nằm ẩn mình trong đất.

Nấm truffle có vị ngọt và mùi thơm đặc biệt. Chính sự khác lạ này khiến những món ăn xuất hiện thành phần nấm truffle sẽ có giá thành rất đắt đỏ. Giá trị của loại nấm này xuất phát từ mùi hương độc đáo.

Loại nấm được ví như "kim cương đen": Mỹ vị của giới thượng lưu - Ảnh 3Phóng to

Cận cảnh khối nấm trắng được ví như “kim cương” trong ngành thực phẩm

Được ca ngợi như “kim cương đen” trong thực phẩm, truffle dùng cho bữa ăn của giới siêu giàu. Đặc biệt, mỗi món ăn chỉ cần dùng lượng nấm rất nhỏ, nhiều nhất cũng chỉ lên tới 10g. Dù mang vị khá nhạt và không nổi bật, nhưng chỉ một chút nấm truffle cũng đủ “nâng tầm” món ăn thành đẳng cấp. Những món ăn chứa thành phần loại nấm này cũng có giá thành lên tới hàng trăm USD.

Loại nấm được ví như "kim cương đen": Mỹ vị của giới thượng lưu - Ảnh 4Phóng to

Loại thực phẩm hiếm có này luôn được giới nhà giàu sành ăn săn tìm

Với giá thành lên tới hơn 4300 USD/kg, nấm truffle là một trong những loại nấm khó tìm và đắt đỏ hàng đầu thế giới, luôn được giới nhà giàu và sành ăn săn tìm.

Mỹ vị chỉ dành cho giới thượng lưu: Điều ít biết về loại nấm được ví là “viên kim cương đen” trên bàn ăn

Được ví như "viên kim cương đen" trong nghệ thuật ẩm thực, nấm truffle có hương vị đặc biệt, kỳ diệu có thể khiến những thực khách cao cấp nhất hài lòng. Với mức giá 3.600USD/450g nấm, các món ăn có nấm truffle thực sự đắt đỏ, chỉ có giới thượng lưu mới có thể thưởng thức.

Được ví như viên kim cương đen trong nghệ thuật ẩm thực nhờ hương vị đặc biệt và giá trị không tưởng, nấm Truffle thực sự là một mỹ vị mà chỉ người giàu sang mới có thể thưởng thức. Từ thời cổ đại, loại nấm này chỉ xuất hiện trên bàn ăn của giới thượng lưu và hoàng tộc Ai Cập cổ đại. Những người Roman giàu có thường dùng Truffle đen và trắng cùng salad như món khai vị.

"Thợ săn nấm" săn nấm độc đáo

Nấm truffle mọc ở dưới đất, quanh gốc cây sồi, cây thông hay cây phỉ. Ngày nay, người ta dùng những chú chó đã được huấn luyện để tìm nấm. Khứu giác của cả lợn và chó rất nhạy với mùi hương tự nhiên của cây nấm. Trong quá khứ, người ta dùng lợn để tìm nấm truffle, nhưng "thợ săn nấm" này thường ăn luôn những cây nấm chúng tìm thấy trong khi những chú chó chỉ đánh hơi và chỉ cho chủ nhân vị trí của "kim cương đen" truffle. Vì thế, "thợ săn nấm" bị thay thế.

Loại nấm được ví như "kim cương đen": Mỹ vị của giới thượng lưu - Ảnh 5Phóng to

Những chú chó sẽ tìm thấy vị trí của nấm nhờ hương vị đặc biệt và chỉ cho chủ nhân của chúng.

Người ta tìm thấy hơn 100 loại nấm truffle ở 12 quốc gia thuộc châu Âu, châu Á, Bắc Phi và Bắc Mỹ. Nhưng loại nấm được săn lùng nhiều nhất là truffle đen từ vùng Perigord, Tây Nam nước Pháp và truffle trắng ở Alba, vùng Piedmont, Italia.

Nhiều quốc gia cố gắng nghiên cứu để tạo nên hương vị nấm truffle đặc trưng của đất nước nhưng không mấy nơi thành công. Dù sao, thực khách cao cấp vẫn ưa chuộng hương vị của những cây nấm tự nhiên hơn.

Hương vị đặc trưng

Những người sành ăn truffle tin rằng hương vị đặc biệt của loại nấm này được cô đọng từ đất đỏ màu mỡ và mùa hè ẩm ướt của châu Âu. Đó là hương vị khoáng của đất, vị hăng tan ra cùng lúc với chút mùi hương nồng nồng của đất sau cơn mưa. Các chuyên gia ẩm thực đều đồng ý rằng, hương vị bí ẩn của những cây nấm thật khó miêu tả.

Nhưng đừng trông đợi quá nhiều ở các loại dầu truffle hay bơ truffle, bởi chúng chỉ đem đến cho bạn một vị rất nhỏ của hương vị thật. Tưởng tượng mùi vị truffle từ mô tả của người khác không phải một ý tưởng hay, hãy tự mình nếm và cảm nhận hương vị tuyệt vời đó. Lần đầu nếm thử truffle sẽ là một trải nghiệm ẩm thực không thể nào quên.

Loại nấm được ví như "kim cương đen": Mỹ vị của giới thượng lưu - Ảnh 6Phóng to

Một món salad được làm từ nấm truffle.

Nấm truffle có thể đem hương vị kỳ diệu của nó tới cho các món ăn khác. Nếu để nấm truffle cùng gạo, mùi hương của nấm sẽ ngấm vào gạo, khi nấu lên chúng ta sẽ có một nồi cơm với hương vị món risotto quyến rũ.

Bánh mì baguette của Pháp ăn kèm bơ có hương vị nấm truffle là một món ăn tuyệt hảo. Nếu để nấm truffle đen gần một vỉ trứng tươi, hương thơm của nấm sẽ xuyên qua vỏ trứng và bạn sẽ có món trứng tươi với hương vị đủ khiến bạn nhớ cả đời.

Mùa "kim cương đen"

Loại nấm được ví như "kim cương đen": Mỹ vị của giới thượng lưu - Ảnh 7Phóng to

Nấm truffle có hương vị tuyệt nhất vào cuối đông và đầu xuân. Mùa nấm truffle trắng của vùng Piedmont kéo dài từ tháng 8 đến tháng 1. Trong khi đó, mùa truffle đen kéo dài từ tháng 12 đến tháng 3. Tháng 1 và 2 là thời điểm hoàn hảo nhất để thu hoạch nấm và thưởng thức. Nấm thu hái vào mùa đông cho hương vị đậm đà và trọn vẹn hơn nấm vào mua hè.

Mức giá không tưởng

Loại nấm được ví như "kim cương đen": Mỹ vị của giới thượng lưu - Ảnh 8Phóng to

Vài lát nấm truffle cũng có thể nâng vị món ăn lên một tầm rất khác.

Lý do nấm truffle được mệnh danh là "kim cương đen" trên bàn tiệc bởi mức giá của nó. Thực tế, các đầu bếp sử dụng 1 vài lát nấm truffle để giúp các món ăn thêm hương vị. Nhưng giá cho một lát nấm truffle thật, nguyên gốc và tươi với vị hăng đặc trưng xộc vào mũi, bạn sẽ phải chi hàng trăm đô la.

Nấm truffle trắng có thể đắt hơn truffle đen 3, 4 lần. Đôi khi, người ta phải chi tới 3.600USD cho 450g nấm. Một hương vị tuyệt hảo và tinh tế nhưng lại quá hiếm có trong khi nhu cầu rất cao khiến cho nấm truffle trở thành một loại mỹ vị đắt đỏ.

Nấm truffle và hormone

Thời Trung đại, các thánh đường tương truyền rằng hương vị quyến rũ của nấm truffle là quỷ dữ. Một thời gian dài, người ta cho rằng truffle thuộc về yêu thuật và tránh xa chúng. Thời kỳ Phục hưng, vua Louis XIV (Pháp) đem loại nấm đặc biệt này trở lại những bữa tiệc thịnh soạn ở cung điện Versailles. Các huyền thoại như Casanova hay Napoleon Bonaparte đều tin vào tác dụng tăng cường sinh lực của loại nấm thần kỳ này.

Chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh công dụng của loại nấm này, nhưng dù sao, khao khát thưởng thức hương vị truffle cũng có thể khuấy đảo mọi thứ.

Khi truffle không phải là nấm

Loại nấm được ví như "kim cương đen": Mỹ vị của giới thượng lưu - Ảnh 9Phóng to

Chắc hẳn món sô cô la truffle không quá xa lạ với bạn. Loại sô cô la bổ dưỡng này xuất phát từ Chambay, Pháp năm 1895. Chúng được tạo hình giống với nấm truffle với bề ngoài phồng lên và phủ một lớp cacao, tạo cảm giác mềm, "dính đất" giống những cây nấm.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý