Loại rau dân dã giải nhiệt ngày nắng nóng cực hữu hiệu

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Loại rau dân dã giải nhiệt ngày nắng nóng cực hữu hiệu

Ít ai biết, rau má thứ rau dân dã, phổ biến ở các miền quê, lại có tác dụng giải nhiệt và nhiều lợi ích sức khỏe như vậy.

09/08/2016 03:19 PM
484

Rau má không chỉ là một loại rau thông dụng, có thể ăn hàng ngày mà còn là một vị thuốc chữa được nhiều chứng bệnh như: mụn nhọt, hạ sốt, làm đẹp, tăng cường sức khỏe, giải độc, táo bón, tim mạch…

Ngoài ra, rau má cũng là một loại dược thảo có tính bổ dưỡng rất cao, có nhiều sinh tố, khoáng chất, những chất chống oxy hoá, có thể dùng để cải thiện trí nhớ, làm chậm sự lão hoá, cải thiện vi tuần hoàn và chữa nhiều chứng bệnh về da.

  Loại rau dân dã giải nhiệt ngày nắng nóng cực hữu hiệu - Ảnh 1

Ngoài ra, rau má cũng chữa được nhiều căn bệnh về mùa hè, tiết tả, lỵ, vàng da do thấp nhiệt, tiểu khó, tiểu ra máu, đại tiện ra máu, ho ra máu, nôn ra máu, viêm họng, mắt đỏ, dị ứng mẩn ngứa, nhọt độc, lở loét, bỏng...

Cách dùng rất đơn giản, có thể ăn rau sống hoặc nấu canh, luộc hay giã nhuyễn vắt lấy nước uống.

Dưới đây là một số công dụng của rau má:

Chữa cảm nắng

Theo Sức khỏe & Đời sống, khi bị cảm nắng do ở ngoài nắng lâu, bị nhức đầu, chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn, bạn có thể lấy 1 nắm rau má tươi rửa sạch, giã nhuyễn lấy nước cốt pha loãng, thêm hạt muối uống. Hoặc nước cốt rau má hoà nước bột sắn, đường phèn để uống. Bã đắp lên trán và thái dương lấy khăn buộc lại.

Giải nhiệt chữa rôm sẩy, mẩn ngứa, mụn nhọt...

  Loại rau dân dã giải nhiệt ngày nắng nóng cực hữu hiệu - Ảnh 2

Rau má tươi 30-100 g giã (hoặc xay) lấy nước uống hàng ngày (nếu cẩn thận chần qua nước sôi). Có thể phối hợp rau sam, kinh giới.

Tiêu chảy mùa hè (do trúng thử)

Rau má 30 g sắc với nước gạo uống.

Vàng da do thấp nhiệt

Rau má 30-40 g, đường phèn 30 g. Sắc uống. Có thể thêm ít nhân trần...

Trẻ biếng ăn, còi cọc, đi ngoài phân sống

  Loại rau dân dã giải nhiệt ngày nắng nóng cực hữu hiệu - Ảnh 3

Rễ rau má 1 nắm to rửa sạch để cho thật ráo nước, sao khô, tán bột cho vào cháo hoặc nấu chung với bột gạo thành cháo. Có thể phối hợp bột củ mài.

Giải độc (thuốc, thức ăn...)

Để phòng biến cố chỉ nên sơ cứu rồi đưa đi bệnh viện sớm. Rau má giã lấy nước uống. Có thể cho thêm đường phèn.

Làm lành vết thương

  Loại rau dân dã giải nhiệt ngày nắng nóng cực hữu hiệu - Ảnh 4

Một trong những thành phần quan trọng nhất của lá rau má là triterpenoids, có những đặc tính làm lành vết thương. Chất này giúp thúc đẩy các chất chống oxy hóa trong các vết thương, do đó giúp tăng lượng máu cung cấp cho các khu vực xung quanh vết thương. Nó được áp dụng bên ngoài da, làm lành bỏng nhẹ, vết sẹo và giảm vết rạn da.

Kháng khuẩn

Lá rau má có đặc tính kháng khuẩn. Hàm lượng asiaticoside trong nó giúp loại bỏ các tế bào vi khuẩn gây bệnh phong. Nó giúp kích thích loại bỏ các độc tố dư thừa và muối ra khỏi cơ thể một cách nhanh chóng. Đồng thời, nó giúp duy trì năng lượng và cân bằng chất lỏng trong cơ thể.

Nhã Nam (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý