Loay hoay tìm cách chăm con nhỏ mùa rét

miss1 miss1 @miss1

Loay hoay tìm cách chăm con nhỏ mùa rét

Trời lạnh, nhiệt độ xuống thấp là điều kiện thuận lợi để trẻ mắc các bệnh như hô hấp, sốt virus, tiêu chảy, viêm họng, … đặc biệt là trẻ nhỏ. Nhiều bà mẹ đang loay hoay tìm cách bảo vệ con khỏi các bệnh thường gặp trong mùa đông lạnh giá này.

10/01/2012 03:30 PM
26,292


Tiềm ẩn nhiều vấn đề sức khỏe

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết nhiệt độ hiện tại và trong những ngày tới tại các tỉnh phía Tây Bắc Bộ dao động trong ngưỡng 10-13 độ, có nơi dưới 10 độ.

Do khối không khí lạnh lệch đông nên phía Đông Bắc Bộ (các tỉnh đồng bằng, trung du, trong đó có cả Hà Nội) cũng giảm nhiệt mạnh, chỉ còn dao động trong ngưỡng 9-12 độ, có nơi giảm xuống dưới 8 độ. Riêng Hà Nội cũng đã trải qua những ngày nhiệt độ còn 8 độ và hiện cũng đang rất lạnh.

Bác sỹ Phạm Thị Phương Thảo (Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn Hà Nội) cho biết đây là điều kiện thời tiết thuận lợi, tiềm ẩn nhiều loại bệnh phát sinh trên trẻ.

Thực tế đã ghi nhận sự gia tăng đột biến những bệnh nhi bị sốt virus, tiêu chảy, viêm họng, ho, … tại các khoa nhi và bệnh viện Nhi tại Hà Nội kể từ khi đợt rét đậm, rét hại này bắt đầu.

Trời lạnh, nhiệt độ xuống thấp là điều kiện lý tưởng để trẻ nhỏ mắc bệnh (Ảnh: VietNamNet)



Thời tiết khắc nghiệt cũng đã khiến nhiều bà mẹ mệt mỏi khi phải đối phó với khả năng mắc bệnh của con, đặc biệt là những người mới làm mẹ lần đầu. Trên diễn đàn webtretho và lamchame, nhiều chị em thậm chí còn lập ra cả những topic (chủ đề) về bệnh của trẻ em trong mùa rét và chia sẻ cho nhau cách phòng chống sao cho hiệu quả.

Chị Khánh Vi có con trai 2 tuổi cho hay: Con chị từ khi trời trở rét đã bị sốt cao và ho sù sụ, đi khám cũng không ra bệnh (dù bác sỹ cho biết cháu bị viêm amidan). Thuốc kháng sinh và hạ sốt bác sỹ kê cũng không giúp cháu giảm nhiệt, đỡ ho.

Không biết phải xoay sở thế nào, chị Vi đã lên mạng dò hỏi và được nhiều người cùng cảnh ngộ chia sẻ những cách chữa trị đơn giản mà hiệu quả như súc miệng nước muối hàng ngày, đeo khẩu trang kín cho con trước khi ra khỏi nhà để tránh hít phải không khí ô nhiễm, đồng thời mang con đi xét nghiệm công thức máu để xem con có bị sốt virus hoặc bội nhiễm hay không.

Tại khoa nhi của Bệnh viện Xanh Pôn, bác sỹ Thảo cho biết những ngày qua số bệnh nhi đến khám tăng cao do mắc các triệu chứng tiêu cực liên quan đến đường hô hấp.

Có những cháu nhỏ dưới 2 tuổi chuyển bệnh rất đột ngột và diễn biến bệnh xấu đi nhanh chóng. Nhiều cháu bị ho nặng. Rất nhiều gia đình không biết cách xử lý đã để trẻ uống kháng sinh mạnh mà quên mất rằng trẻ bị ho do bị lạnh, nhiễm khuẩn hô hấp, cổ họng không được giữ ấm.

Rất nhiều bà mẹ vì quá lo lắng và cẩn thận nên đã bộc lộ sự thiếu hiểu biết khi chăm sóc con vào mùa lạnh. Đó là việc tắm cho con trong điều kiện gió có thể luồn lách vào nhà, không có thiết bị sưởi ấm khiến con sốc nhiệt.

Đặc biệt, nhiều gia đình để trẻ mặc quá ấm khi đi ngủ khiến trẻ đầm đìa mồ hôi rồi nhiễm lạnh ngược, gây sốt cao.

Cần biết cách chăm sóc trẻ đúng cách

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến cáo trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như trên cần biết cách chăm sóc trẻ để đảm bảo trẻ được ăn uống đủ chất, đủ sức đề kháng để có thể chống chọi với bệnh tật.

Theo bà Lâm, trẻ uống nhiều kháng sinh là điều không tốt, vì các cơ quan của trẻ như gan, thận còn non yếu khi phải làm việc để thải các chất chuyển hóa của thuốc ra ngoài.

Vì thế, cha mẹ nên chăm con bằng một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, cân đối tốt hơn. Mỗi ngày nên bổ sung thêm trái cây và siro vitamin C vì Vitamin C giúp bé tăng đề kháng cho bé.

Ngoài ra, đối với các bé sơ sinh, khi chưa có khả năng tự điều hòa thân nhiệt nên thường xảy ra tình trạng quá nóng hay quá lạnh. Cần mặc ấm phù hợp cho trẻ và tránh đưa trẻ ra gió nhiều hay ngoài trời đang rét đậm, không nên giữ ấm quá mức cần thiết, sẽ gây trẻ bị nóng và rịn mồ hôi.

Một điều khá quan trọng trong những ngày rét là cần tắm cho trẻ đúng cách. Cần tắm trong phòng kín gió, bật máy sưởi lên cho ấm phòng trước khi cho bé tắm. Hoặc mở vòi nước nóng để hơi nóng lan tỏa khắp phòng rồi hãy tắm cho bé. Cần lau rửa, tắm nhanh cho trẻ bằng nước ấm và ủ ấm ngay sau khi tắm để phòng nhiễm lạnh.

“Khi trời lạnh và trẻ có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào như tiêu chảy, không ăn uống được, quấy khóc triền miên, bỏ bú, thở nhanh, sốt cao không dứt cơn, … thì cần theo dõi chặt chẽ và đưa trẻ đến viện để được chăm sóc y tế kịp thời”, bác sỹ Thảo khuyến cáo.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý