Lợi dụng thăm dò khoáng sản, doanh nghiệp "ngoặm" cả ngọn núi

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Lợi dụng thăm dò khoáng sản, doanh nghiệp "ngoặm" cả ngọn núi

(ĐSPL) Thời gian gần dây, lợi dụng việc thăm dò khoáng sản, xí nghiệp Lâm nghiệp Long Phụng đã ngang nhiên khai thác đất trái phép tại mỏ đất Cảnh Dương, thuộc thôn Phước Hưng, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế).

04/10/2015 04:34 PM
52

Theo như nguồn tin của báo Đời sống và pháp luật, hơn nửa năm nay tại mỏ đất Cảnh Dương, thuộc thôn Phước Hưng xuất hiện một doanh nghiệp ngang nhiên cho xe múc vào ngoạm sâu cả ngọn núi. Hàng ngày có hàng trăm lượt xe ô tô vận chuyển đất ồ ạt trái phép để thu lợi bất chính.

Để rộng đường dư luận, nhóm PV chúng tôi đã mật phục và theo dõi tại hiện trường để tìm hiểu rõ sự việc.

Lợi dụng thăm dò khoáng sản, doanh nghiệp "ngoặm" cả ngọn núi - Ảnh 1Phóng to

Cửa vào mỏ đất nằm ngay trên trục đường ven sông Bù Lu, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc.

Tại đây, chúng tôi chứng kiến tình trạng khai thác đất diễn ra rất ngang nhiên, lộng hành như một đại công trường. Thế nhưng, không có cơ quan chức năng nào có biện pháp đến ngăn chặn và xử lý về tình trạng này.

Đặc biệt, điểm khai thác mỏ đất tại núi Cảnh Dương thuộc thôn Phước Hưng, xã Lộc Thủy giáp ranh với xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, nằm ngay trên trục đường ven sông Bù Lu vào khu nghĩ dưỡng Laguna và cảng nước sâu Chân Mây, nên hằng ngày có hàng trăm phương tiện qua lại, nhưng doanh nghiệp này vẫn hoạt động rất rầm rộ như một mỏ đất đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép để khai thác(?!).

Chia sẻ với chúng tôi, anh T.Q.T., trú tại thôn Phước Hưng, xã Lộc Thủy bày tỏ khá bức xúc: “Chúng tôi không biết doanh nghiệp này “to, lớn cỡ nào” mà suốt nhiều tháng nay cứ cho xe ra vào vận chuyển đất đem đi bán khắp cả các công trình ở huyện Phú Lộc, khiến cuộc sống của người dân chúng tôi bị đảo lộn. Hàng ngày, chúng tôi luôn phải gánh chịu tình trạng bụi mù mịt, tiếng xe cộ đi lại ồn ào. Đặc biệt, vào những ngày trời mưa, con đường trở nên lầy lội, chúng tôi không đi được vào rừng để lấy củi và khai thác rừng trồng”.

Lợi dụng thăm dò khoáng sản, doanh nghiệp "ngoặm" cả ngọn núi - Ảnh 2Phóng to

Máy móc vẫn đang hàng ngày đào xới một vùng đồi núi Cảnh Dương.

Cũng theo anh N.T., trú tại TP Huế, một trong những tài xế thường xuyên chở khách vào khu nghĩ dưỡng Laguna cho hay: “Nhà xe chúng tôi hầu như ngày nào cũng đi qua tuyến đường này để đưa đón khách vào khu nghĩ dưỡng, nên việc bắt gặp xe tải lớn nhỏ chở đầy đất chạy liên tục qua đây là chuyện bình thường".

"Do mặt đường ven sông Bù Lu đi vào khu nghỉ dưỡng rất hẹp, nên mỗi khi gặp phải những đoàn xe lù lù trên mỏ lao ra chúng tôi đành phải tấp xe sang bên đường chờ cho chúng đi qua trước. Những lúc này, nếu không chú ý quan sát thì rất nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông”, anh T. cho biết thêm.

Lợi dụng thăm dò khoáng sản, doanh nghiệp "ngoặm" cả ngọn núi - Ảnh 3Phóng to

Bụi bay mù mịt, khiến người dân và các phương tiện rất vất vả chen qua đoạn đường ven sông Bù Lu ngay điểm vào mỏ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi được biết, ngay phía trên khu vực khai thác đất trái phép của doanh nghiệp này là diện tích đất rừng trồng của người dân thôn Phước Hưng. Thế nhưng, không hiểu sao khu rừng này lại rơi vào tay của doanh nghiệp để khai thác tài nguyên trái phép rầm rộ đem đi bán cho các đơn vị thi công công trình. Người dân bỗng dưng bị mất đất để trồng rừng, khiến cuộc sống của bà con gặp rất nhiều khó khăn. Rất nhiều người dân đã phải đến những khu vực khác kiếm việc làm để mưu sinh.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Hữu, Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, ông Hữu cho biết: “Thật tình ban đầu chúng tôi cũng không biết chuyện khai thác tài nguyên trái phép tại núi Cảnh Dương. Nhưng sau khi nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi đã cử cán bộ địa chính xuống hiện trường để tìm hiểu rõ sự việc. Do, thời điểm đó mỏ đất này cũng đã bị khai thác khá rộng nên lãnh đạo chính quyền địa phương đã chủ động liên hệ với Ban Quản lý Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô và đại diện UBND huyện Phú Lộc để phối hợp kiểm tra.

Lợi dụng thăm dò khoáng sản, doanh nghiệp "ngoặm" cả ngọn núi - Ảnh 4Phóng to

Một vùng lớn đồi núi đã bị đào xới

Qua kiểm tra, đoàn phát hiện tại thửa đất số 18, tờ bản đồ số 1, xã Lộc Thủy, chủ sử dụng đất là bà Nguyễn Thị Hương đã tự ý thỏa thuận với xí nghiệp Lâm nghiệp Long Phụng thực hiện việc khai thác đất trên khu đất hiện đang sử dụng trồng rừng sản xuất khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, nên lập biên bản xử lý tạm đình chỉ khai thác đối với doanh nghiệp này.

Đồng thời, sau khi lãnh đạo địa phương có buổi làm việc với Ban quản lý thì mới biết mỏ đất này chỉ được cấp phép thăm dò khoáng sản. Nhưng không hiểu sao, doanh nghiệp này vẫn khai thác đất trái phép trên diện tích đất của bà Nguyễn Thị Hương”.

Lợi dụng thăm dò khoáng sản, doanh nghiệp "ngoặm" cả ngọn núi - Ảnh 5Phóng to

Biên bản xử phạt tạm đình chỉ việc khai thác tài nguyên trái phép giữa xí nghiệp Lâm nghiệp Long Phụng và bà Nguyễn Thị Hương. Tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn lén lút khai thác vận chuyện trái phép đem đi cung ứng.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phan Tâm Thuận, cán bộ địa chính xã Lộc Thủy cho biết: “Một cán bộ Chuyên viên phòng xây dựng tài nguyên môi trường thuộc Ban Quản lý Khu kinh tê Chân Mây- Lăng Cô khẳng định, đến thời điểm này tại mỏ đất núi Cảnh Dương mà xí nghiệp Lâm nghiệp Long Phụng đang khai thác đất và cho xe vào vận chuyển ồ ạt vẫn chưa được cấp giấy phép, chỉ trong giai đoạn đang hoàn tất thủ tục cấp phép”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Phi Hoàng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý