Lời ngụy biện của bà Chủ tịch công đoàn

mesu mesu @mesu

Lời ngụy biện của bà Chủ tịch công đoàn

Hơn 600 công nhân của 1 phân xưởng may ở Hải Phòng đình công nhiều ngay nhưng Chủ tịch công đoàn công ty thì không nắm được tâm tư của công nhân do không nhận được kiến nghị nào...

25/05/2015 11:15 PM
363

Hơn 600 công nhân phân xưởng may của nhà máy sản xuất giầy da Tam Cường thuộc công ty TNHH Đỉnh Vàng (Tam Cường, Vĩnh Bảo, Hải Phòng) đồng loạt đình công nhiều ngày nay. Như thường lệ, công đoàn của công ty thì vẫn hớt hải đi theo sau để đòi quyền lợi cho công nhân.

Nguyên nhân được cho là bị khoán tăng số lượng sản phẩm buộc các công nhân phải tăng ca làm thêm giờ để đáp ứng yêu cầu, tuy nhiên thời gian làm tăng giờ không được nhà máy cho bật thiết bị điện chiếu sáng. "Rất nhiều chị em chúng tôi khi làm tăng ca phải lấy điện thoại bật đèn flash lên để chiếu sáng mới có thể làm việc." – một công nhân nói.

   - Ảnh 1

Hàng trăm công nhân đình công nhưng Chủ tịch công đoàn "không nắm được tâm tư nguyện vọng của công nhân". Ảnh: Lao động

Phát biểu sau khi sự việc xảy ra, bà Bùi Thị Hợp - Chủ tịch công đoàn công ty cho biết “Công đoàn không hề nhận được bất cứ đơn thư kiến nghị hay đề xuất nào của công nhân phân xưởng này nên không nắm được tâm tư, nguyện vọng của công nhân để “báo cáo lên công ty”. Sau khi công nhân đình công thì phía công đoàn công ty cũng đã trực tiếp đi tìm hiểu xem nguyện vọng, bức xúc của công nhân ra sao để “báo cáo lên công ty” có phương án thay đổi cho phù hợp”.

Nghe rất nực cười, thế nghĩa là theo bà Chủ tịch thì lỗi là của công nhân và việc đi tìm hiểu nguyện vọng, bức xúc của họ giống như một sự ban ơn kiểu “Ừm ừm, công nhân không lo làm mà cứ đình công thế à, bức xúc gì sao không nói, để chị báo cáo lên công ty đã rồi làm gì thì mới làm”.

Nói xin lỗi, chứ bà là Chủ tịch công đoàn mà không nắm được tâm tư nguyện vọng của công nhân thì ai nắm được? Lại còn phải đợi họ báo cáo nữa à? Bà có biết cái chức vụ mà bà đang ngồi có chức năng thế nào không? “Công đoàn đại diện và bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động; có trách nhiệm tham gia với Nhà nước phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người lao động”. Cái phần ấy được trích nguyên văn trong Cương lĩnh của Tổng liên đoàn lao động, cơ quan mà nói nôm na “là cha, là mẹ” của bà đấy! Nghĩa là làm gì thì bà cũng phải nhăm nhăm thực hiện cho đúng những điều ấy, như là tôn chỉ, như là nghĩa vụ phải làm bằng được cho công nhân chứ.

Thế mà bà lại nói rằng, bà không nắm được, đến khi đi công nhân người ta đình công thì bà mới xem nguyện vọng, bức xúc của họ “ra sao” để mà “báo cáo lên công ty”. Không, nhiệm vụ của bà không phải là “báo cáo lên công ty”, nhiệm vụ của bà nếu đúng, phải là tìm hiểu để bảo vệ công nhân. Phải là đề xuất, phải là kiên quyết yêu cầu công ty phải thế này, phải thế khác, chứ không phải nằng nặc đứng về phía công ty để thay đổi cho phù hợp.

Bởi vì ông Trần Trọng Hùng, người đại diện ban lãnh đạo nhà máy mới là người phải “thay đổi cho phù hợp” để giữ họ lại. Ông Hùng đã thừa nhận, “là có việc tắt các thiết bị điện chiếu sáng ngoài thời gian làm việc 8 tiếng theo quy định mặc dù các công nhân phải làm tăng ca”. Ông lý giải “là vì không để ảnh hưởng đến những công nhân của các bộ phận khác trong nhà máy”.

Bà đã thấy chưa, bà Hợp, đến trẻ con cũng biết việc công nhân làm việc mà lại tắt các thiết bị chiếu sáng cho họ là một việc vô lý, chèn ép, thậm chí là coi thường họ. Đòi quyền lợi cho họ thì phải chạy trước họ, dọn đường cho họ chứ hớt hải chạy theo sau thì giải quyết được gì. Hay là các bà ăn lương của ai thì đứng về phía người đấy?

Hay là bà chỉ quen tống, tiễn, đón, đưa, kính, thưa, dạ, bẩm?

Nguyễn Vương

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý