Lời tố cáo quân Nga ở Ukraine chỉ là một trò tuyên truyền

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Lời tố cáo quân Nga ở Ukraine chỉ là một trò tuyên truyền

Một số chuyên gia quân sự Trung Quốc chỉ ra rằng lời cáo buộc quân đội Nga có 1000 binh sỹ trên lãnh thổ Ukraine chỉ là một “cuộc chiến tuyên truyền” của Ukraine và phương Tây.

03/09/2014 08:02 AM
902

Báo mạng Wantchinatimes hôm 2/9 viết: Một số chuyên gia quân sự Trung Quốc đã tuyên bố rằng tin tức trên một số phương tiện truyền thông rằng Nga triển khai 1000 quân ở Ukraine chỉ là một cuộc chiến cho dư luận. Với số lượng hạn chế như thế, nếu quả thực được triển khai, nó khong phải là một sự can thiệp quân sự mà dường như chỉ nhằm mục đích đào tạo lực lượng chống chính phủ và bí mật gia nhập hàng ngũ của họ.

 - Ảnh 1

Binh sỹ Nga trong một cuộc duyệt binh ở Quảng trường Đỏ.

Các chuyên gia Trung Quốc cũng cho rằng việc đưa ra lời cáo buộc này giúp Ukraine dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm viện trợ nước ngoài để chống lại một cuộc xâm lược của Nga nhưng cũng có thể sẽ thúc đẩy các cuộc đàm phán riêng giữa Nga và Mỹ.

Zhou Yongsheng – Giáo sư tại ĐH Ngoại giao Trung Quốc nói việc lính Nga chiến đấu trên lãnh thổ Ukraine chỉ là một mẩu thông tin và nó sẽ còn tiếp tục được nhắc đến nếu quân đội Nga có một vai trò tích cực hơn trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Ông Zhou cũng nói: 1000 lính Nga ở Ukraine là số lượng nhỏ so với 6000 đến 7000 lính Mỹ ở lại Iraq sau khi Mỹ công bố rút quân khỏi nước này trong năm 2011. Do vậy, ông nghi ngờ các phương tiện truyền thông phương Tây đã cố tình thổi phồng việc này để mô tả như là Nga có hành động quân sự trong cuộc nội chiến ở Ukraine để nhằm hỗ trợ dư luận cho Ukraine trên trường quốc tế.

Còn ông Han Xudong – một Giáo sư ở Đại học Quốc phòng Trung Quốc thì tin rằng đang có một cuộc đấu tranh quyền lực giữa Mỹ và Nga trong cuộc xung đột ở Ukraine. Đó là mâu thuẫn giữa một nước Mỹ đang nỗ lực để lôi kéo các nước Đông Âu gia nhập NATO và một nước Nga áp dụng mọi biện pháp để đảm bảo ảnh hưởng chính trị của mình ở Ukraine nói riêng, Đông Âu nói chung. Mặc dù vậy, ông Han Xudong tin rằng khó có khả năng căng thẳng Mỹ-Nga sẽ phát triển thành một xung đột quân sự mà rất có thể cả hai sẽ chỉ tiếp tục hậu thuẫn cho cuộc xung đột trong nội bộ Ukraine.

Trần Vũ

Xem thêm video clip : Phiến quân IS tung video hành quyết tập thể 250 binh sỹ Syria

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý