Long Nhật: 'Lê Hoàng không có chuyên môn âm nhạc'

msstit msstit @msstit

Long Nhật: 'Lê Hoàng không có chuyên môn âm nhạc'

Long Nhật cho rằng Lê Hoàng không có chuyên môn âm nhạc và đã nhận xét sai hoàn toàn về phần trình diễn ca khúc Gần lắm Trường Sa của mình trong Liveshow Bài hát yêu thích tháng 9.

10/09/2014 02:59 PM
7,691

Ca khúc Gần lắm Trường Sa do Long Nhật thể hiện đã gây nên cuộc tranh cãi nảy lửa giữa hai khách mời bình luận là đạo diễn Lê Hoàng và nhà báo Trác Thuý Miêu.

 - Ảnh 1

Long Nhật thể hiện ca khúc Gần lắm Trường Sa trong chương trình Bài hát yêu thích tháng 9 - Ảnh: Độc Lập

Trong khi đạo diễn Lê Hoàng cho rằng Long Nhật chưa truyền tải được "cái thần" của ca khúc, giọng không hợp và có cảm giác yếu thì nhà báo Trác Thúy Miêu nhận định Long Nhật là nam ca sĩ đầu tiên gửi gắm được âm hưởng nhạc quê hương vào ca khúc này và thể hiện được sắc thái, tình yêu biển đảo có nhiều màu sắc.

Đi cùng những lời nhận xét khá trái chiều của 2 vị khách mời ngồi "ghế nóng" này là hàng trăm bình luận bức xúc của khán giả về câu trả lời, giải thích lý do "hát không tốt" của Long Nhật là do "bị bệnh cảm cúm".

Ngay sau đó, PV đã nối máy với "Bà Tám showbiz Việt" và được anh chia sẻ nhiều điều xung quanh vụ việc này.

Hơn 20 năm đi hát, tôi chưa từng bị ai nói về vấn đề chuyên môn hết. Tôi cũng rất kị người ta nói tới chuyên môn của mình vì tôi là một ca sĩ chuyên nghiệp, hát có nghề. Người ta có thể nói tôi “chiêu trò”, “quậy phá"... nhưng chưa có ai dám nói tôi hát dở. NSND Thu Hiền còn liên tục khen tôi hát ngọt ngào hơn 20 mấy năm qua. Anh Lê Hoàng là người đầu tiên chê tôi thẳng thừng trên sóng quốc gia.

Long Nhật

- Chào anh Long Nhật, về vụ lùm xùm bị đạo diễn Lê Hoàng nhận xét là hát "ủy mị", "nhem nhuốc" đang ồn ào trên báo chí, xin anh cho biết suy nghĩ của mình?

- Tôi rất buồn vì hơn 20 năm đi hát, tôi chưa từng bị ai nói về vấn đề chuyên môn hết. Tôi cũng rất kị người ta nói tới chuyên môn của mình vì tôi là một ca sĩ chuyên nghiệp, hát có nghề. Người ta có thể nói tôi “chiêu trò”, “quậy phá"... nhưng chưa có ai dám nói tôi hát dở. NSND Thu Hiền còn liên tục khen tôi hát ngọt ngào hơn 20 mấy năm qua. Trong khi đó, anh Lê Hoàng là người đầu tiên chê tôi thẳng thừng trên sóng quốc gia.

- Tuy vậy nhưng không thể chối cãi là phần trình diễn trong Liveshow vừa qua của anh khá sa sút phong độ, vì sao vậy?

- Tối chủ nhật đó (ngày 7.9), tôi bị cảm sốt, giọng hát bị khàn đục. Chính vì vậy mà phần biểu diễn không được như mong đợi dù tôi từng trình diễn ca khúc này rất nhiều lần trong suốt hơn 20 năm qua. Trong đó, tôi còn từng đoạt huy chương vàng Ca múa nhạc toàn quốc năm 1998 với bài hát này.

- Biết bị bệnh, hát sẽ không tốt, sao anh không xin cáo lỗi với khán giả cũng như phản hồi với BTC?

- Tôi cũng có báo với BTC rồi nhưng bệnh không nặng lắm nên tôi vẫn cố gắng biểu diễn. Tôi biết như vậy là không đúng, thiếu tôn trọng khán giả nhưng đi hát hơn 20 năm qua, có ai tự tin nói là mình không một lần bị đau ốm đúng vào lúc sắp phải ra sân khấu? Long Nhật cũng là con người bình thường, cũng có lúc đau ốm không tránh khỏi, chứ đâu phải là người máy!

Hơn nữa, một khi tên mình đã được chương trình lên kế hoạch, thông báo với khán giả thì mình phải chuẩn bị tinh thần để ra hát chứ không thể viện bất kỳ lý do nào để thoái thác. Làm như vậy, BTC phải cáo lỗi với khán giả rất rườm rà và khó cho người ta.

Phần khác cũng do tôi chủ quan, vì bài hát này tôi đã từng trình diễn rất nhiều lần. Tuy nhiên, Long Nhật cũng biết là mình hát không tốt, hát dở. Về điều này, tôi không có gì chối cãi. Tôi cũng vừa có đăng một bức "tâm thư" trên facebook, nói lời xin lỗi khán giả vì sự chuẩn bị không tốt khi lên sân khấu này.

 - Ảnh 2

Hóa thân thành người lính nơi miền hải đảo của Long Nhật trong DVD nhạc vừa ra mắt hồi giữa tháng 8.

- Không kể fan ruột, có một số anti-fan "ném đá" cho rằng anh hát dở rồi còn viện lý do là bị "bệnh" đấy. Anh nghĩ sao?

- Khán giả là người cho mình "chén cơm" nghệ thuật. Nếu như không có khán giả thì không thể có một ca sĩ Long Nhật như ngày nay. Vì thế, khán giả có thương hay ghét, chê hay khen, tôi cũng xin lắng nghe và nhận lấy. Làm ca sĩ là chấp nhận thân phận "làm dâu trăm họ" mà.

- Lại nói về Lê Hoàng, trước những lời nhận xét của vị đạo diễn này, anh có thấy công tâm và công bằng không?

- Lê Hoàng được chương trình mời ngồi vào "ghế nóng" và ở vị trí đó, anh ấy có nhiệm vụ đưa ra những nhận xét, ý kiến cá nhân của mình khi nghe ca sĩ hát. Tôi cũng không có vấn đề gì với anh Lê Hoàng. Sau khi biểu diễn xong là tôi ra xe về nhà ngay vì cảm thấy trong người không khỏe lắm.

Chính tôi cũng biết là phần trình diễn vừa rồi của mình không tốt. Là một ca sĩ chuyên nghiệp, đi hát nhiều năm qua và còn từng là thầy đứng lớp dạy thanh nhạc cho các học trò, lẽ nào tôi không biết mình hát dở. Trong bài Gần lắm Trường Sa hát theo tông rê thứ, có nốt cao nhất là nốt "mi" và thấp nhất là nốt "là". Một bài hát chỉ đơn giản như vậy, lẽ nào Long Nhật lại không hát được.

Nếu là một người tinh ý và có chuyên môn âm nhạc, lẽ ra anh Lê Hoàng chỉ nên nhận xét là tôi đang có vấn đề sức khỏe, hát chưa tới, thể hiện chưa tốt bài hát này. Chứ nếu Lê Hoàng nhận xét là tôi hát bài này ủy mị, không hùng tráng... thì không đúng, sai hoàn toàn. Nhạc cách mạng không phải bài nào cũng cần hát theo kiểu trầm hùng, hào hùng. Với những bài hát không khí trữ tình thì mình cũng cần hát có cảm xúc và sâu lắng, như bài Gần lắm Trường Sa mà tôi chọn thể hiện.

Cho nên, tôi cảm thấy Lê Hoàng không đúng và khá có vấn đề về chuyên môn âm nhạc khi đưa ra những nhận xét như vậy.

- Chắc hẳn anh cũng cảm thấy có phần an ủi và "mát lòng, mát dạ" khi được nhà báo Trác Thúy Miêu hết lòng bênh vực?

- Nói về điều này, tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến nhà báo này vì đã có cái nhìn và nhận xét công tâm, khách quan dù Long Nhật và Thúy Miêu không hề quen biết gì nhau.

Tuy nhiên, tôi cũng xin phép không bình luận cũng như nói thêm vì đúng hay sai, khán giả sẽ là người hiểu nhất.

 - Ảnh 3

Trước những lời bình luận của Lê Hoàng về giọng hát của mình, "Bà Tám showbiz" cảm thấy rất buồn vì hơn 20 năm đi hát anh chưa bao giờ bị ai nói về vấn đề chuyên môn như vậy.

- Liệu anh có cảm thấy "cuộc khẩu chiến" giữa hai vị nhà báo - đạo diễn này đã đẩy câu chuyện "Long Nhật hát chưa tốt trong Bài hát yêu thích vì bị bệnh" đi quá xa và quá rắc rối so với thực tế không?

- Tôi chỉ muốn nói duy nhất một điều, mọi người nên xử sự cho có tình nghệ sĩ. Showbiz Việt nhỏ lắm, nói như thế rồi mai mốt đụng mặt nhau sẽ cư xử thế nào đây.

- Dường như anh e ngại việc phải "đụng chạm" với đạo diễn Lê Hoàng?

- Vốn là người thẳng tính và khá đanh đá nhưng với sự việc không hay này, có thể nói là scandal lớn nhất trong cuộc đời đi hát của Long Nhật này, tôi lại không muốn nói nhiều, không muốn cãi qua cãi lại, như vậy không hay.

Người nhà tôi ở Huế cũng mới gọi điện thoại vào khuyên nhủ, khuyên tôi bớt "nóng", có những việc không phải nghĩ gì rồi nói luôn đó. Mình là người lớn, phải cư xử làm sao cho trẻ con đừng cười.

- Vậy quyết định "không nói nhiều về Lê Hoàng" này, có phải vì anh từng có quá khứ nói nhiều về chuyện thiên hạ, nên sợ "phản pháo" của mình "mắc quai"?

- Hai chuyện này hoàn toàn khác nhau, tôi nói chuyện showbiz nhưng tôi là "người trong cuộc" và có am hiểu. Trong khi đó, Lê Hoàng bàn chuyện âm nhạc nhưng lại thiếu chuyên môn, anh ta không am hiểu sâu sắc vấn đề mình đang nói.

- Khá tận tụy với nghề nhưng anh nghĩ sao khi bị Lê Hoàng nhận xét đằng sau "cánh gà" sân khấu là "ca sĩ hết thời", "không hiểu sao chương trình còn mời đi hát"?

- Nghe câu nói này, tôi rất băn khoăn và suy nghĩ rất nhiều, không hiểu đó có phải là câu nói do chính đạo diễn Lê Hoàng nói hay không hay là một sự hiểu nhầm.

- Sau này biết trước Lê Hoàng ngồi "ghế nóng" giám khảo bất kỳ một chương trình nào, anh có tham gia không?

- Công việc là công việc, tôi không xen lẫn chuyện riêng tư và cũng không "ngán" ai. Tiếng hát của Long Nhật có người không thương nhưng cũng có những vị khán giả hết lòng yêu mến. Bằng chứng là trong chương trình Bài hát yêu thích, khi nghe đến tên tôi sắp ra hát, hàng trăm khán gải đã nồng nhiệt vỗ tay không ngớt.

- Xin cảm ơn Long Nhật đã dành thời gian trả lời phỏng vấn!

Theo iHay - báo Thanh niên

Xem thêm video clip : Trailer rùng rợn phim 'Ngôi làng tử khí'

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý