Lữ đoàn tên lửa Bastion-P của Việt Nam đóng quân ở đâu?

mesu mesu @mesu

Lữ đoàn tên lửa Bastion-P của Việt Nam đóng quân ở đâu?

Tên lửa bờ BastionP có khả năng răn đe rất lớn. Trong phạm vi hỏa lực của nó (300km), biên đội tàu địch gặp nhiều khó khăn khi phải triển khai đội hình hoặc phải triển khai đội hình ngoài phạm vi.

07/05/2015 12:38 PM
301

Theo báo Tuổi trẻ, Lữ đoàn tên lửa bờ 681 Hải quân ( tỉnh Bình Thuận) là nơi sở hữu tổ hợp tên lửa đất đối hải Bastion-P – tên lửa phòng thủ bờ biển di động tối tân bậc nhất hiện nay.

    - Ảnh 1

Một buổi tập luyện của cán bộ chiến sĩ lữ đoàn 681 với dàn tên lửa hiện đại  - Ảnh: Trọng Thiết

Trên thế giới chỉ có ba quốc gia sở hữu được Bastion-P: Nga (nước sản xuất), Việt Nam và Syria.

“Nhiệm vụ của hệ thống tên lửa phòng thủ bờ là bảo vệ khu vực bờ biển và bảo đảm an toàn các tàu chiến đấu của ta khi có xung đột quân sự xảy ra. Ở cự ly 300km, tổ hợp tên lửa này có thể tấn công tất cả các loại tàu mặt nước từ tàu đổ bộ, tàu vận tải yểm trợ, cụm tàu chiến và máy bay cũng như hạm tàu đơn lẻ. Phạm vi hỏa lực của dàn tên lửa bờ này gây nhiều khó khăn cho lực lượng tàu đối phương tiếp cận, áp sát tàu mình ở khoảng cách này” - thượng tá Nguyễn Đình Tự (phó lữ đoàn trưởng phụ trách quân sự) nói.

Lữ đoàn trưởng - đại tá Nguyễn Hưng Long giải thích thêm: “Trong chiến đấu, tên lửa bờ không tác chiến riêng lẻ mà phối hợp với nhiều lực lượng khác: không quân, tàu tên lửa, tàu ngầm... Trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, khi có xung đột quân sự trên biển, bộ đội tên lửa bờ là lực lượng xung kích đầu tiên với nhiệm vụ phải bảo đảm tạo được không gian chiến trường cho các lực lượng khác chiến đấu. Cho nên lực lượng tên lửa bờ đã vào trận đánh là phải chắc thắng.

Tên lửa bờ Bastion-P có khả năng răn đe rất lớn. Trong phạm vi hỏa lực của nó (300km), biên đội tàu địch gặp nhiều khó khăn khi phải triển khai đội hình hoặc phải triển khai đội hình ngoài phạm vi hỏa lực. Và đó là thời điểm tạo điều kiện cho tàu ta không bị phong tỏa, hỗ trợ các lực lượng hiệp đồng khác tăng thêm sức mạnh và khả năng chiến đấu”.

Thượng tá Nguyễn Đình Tự giải thích trong tiếng Nga “bastion” nghĩa là “thành trì”. Tổ hợp tên lửa này được mệnh danh là “hệ thống tên lửa bầy sói” vì tính năng dũng mãnh của nó: phạm vi tiêu diệt mục tiêu rộng, trần bay thấp, tốc độ cao (rađa đối phương khó quét và nếu có phát hiện thì không xử lý kịp)...

“Các loại tên lửa đất đối hải hiện nay không loại nào sánh kịp với Bastion-P. Chưa có loại tên lửa đất đối hải nào chống được loại tên lửa này” - thượng tá Nguyễn Đình Tự cho hay.

Theo thông tin từ nhà sản xuất, mỗi tổ hợp tên lửa Bastion-P có khả năng bảo vệ vùng bờ biển dài 600km. Đặc biệt, chỉ năm phút sau khi nhận lệnh, Bastion-P có thể chuyển từ trạng thái hành quân sang sẵn sàng chiến đấu. Rađa Monolit-B - “mắt thần” của tổ hợp tên lửa này - cùng lúc quan sát được năm mục tiêu, bám sát mười mục tiêu.

Theo Báo Tuổi Trẻ

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý