Lũ quét ở mỏ vàng Mà Sà Phìn

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Lũ quét ở mỏ vàng Mà Sà Phìn

Phóng viên đã tiếp cận được những tốp thợ mỏ đi ra từ trong “vùng lõi” của khu hầm vàng bị lũ quét, sạt lở đất tối 19.8, khiến 2 công nhân chết, 4 người thương.

24/08/2016 10:46 AM
221

Từ địa điểm cầu bị sập đến thôn Mà Sà Phìn còn khoảng 15km, trong đó có khoảng 4km phải lội bùn. Nhưng đến chiều 23.8, một phóng viên đã tiếp cận được những tốp thợ mỏ đi ra từ trong “vùng lõi” của khu hầm vàng bị lũ quét, sạt lở đất tối 19.8, khiến 2 công nhân chết, 4 người khác bị thương nặng. 

Gian nan đường vào mỏ vàng

Bất chấp thời tiết không thuận lợi, PV đã quyết định vượt quãng đường từ trung tâm xã Nậm Xây (từ 12h trưa ngày 23.8) vào khu vực khai trường của Công ty CP Vàng Nhẫn (Lào Cai) để tiếp cận hiện trường. Tới 19h tối mới đến nơi.

Trong hành trình đầy thử thách với những cung đường vách núi hiểm trở, chỉ toàn bùn non với đất đá lởm chởm do giao thông bị tê liệt, PV đã ghi lại được rất nhiều hình ảnh, câu chuyện liên quan. 

Lũ quét ở mỏ vàng Mà Sà Phìn

Hậu quả khủng khiếp của cơn bão số 3.

Trong đó, cũng hé lộ phần nào những tâm sự của chính những người trong cuộc vừa thoát ra được khỏi hầm vàng “tử thần” đó. Theo chân những người dân địa phương chỉ dẫn, PV đã tiếp cận được những tốp thợ mỏ đi ra từ trong “vùng lõi” của khu hầm vàng vừa bị sập tối 19.8.

Có mặt tại hiện trường với vẻ mệt mỏi và buồn bã, ông Hoàng Văn Thuận - Phó Giám đốc Công ty CP Vàng Nhẫn: “Theo thống kê của công ty chúng tôi, hiện tại vẫn chỉ có 2 người tử vong và 4 người bị thương. Nạn nhân người Thái Nguyên còn là cháu ruột của tôi nữa”.

Ông Thuận cũng cho biết thêm, ngay từ lúc xuất hiện mưa lớn vào khoảng 18h ngày 19.8, công ty đã huy động hơn 200 người lên lán chỉ huy để trú mưa nhưng sự cố vẫn xảy ra. Đồng thời, vị này cũng khẳng định những người do công ty quản lý thì chỉ có 2 nạn nhân. Các nạn nhân còn lại có thể là các phu vàng tự do, không do công ty quản lý nên ông Thuận không có bình luận gì thêm.

Trên đường, phóng viên gặp rất nhiều tốp người đi ngược. Họ là những người vừa đưa người bị thương và những thi thể từ khu mỏ vàng ra ngoài. 

Lũ quét ở mỏ vàng Mà Sà Phìn

Ông Nông Văn Thành, ở Bắc Cạn - nạn nhân thoát ra từ vụ sạt lở kinh hoàng khẳng định: Khu vực lán trại của ông có 24 người thì ít nhất có 3 người chết và 1 người mất tích. Tất cả đều không thuộc biên chế của Công ty Vàng Nhẫn mà là khai thác tự do.

Tiếp xúc với những người dân ở thôn Nà Đoong - nơi có cây cầu dân sinh Nậm Xây Luông bắc qua suối Luông hiện đã bị cơn lũ quét cuốn phăng vào đêm 19.8 chúng tôi nhận được những ánh mắt hoang mang, sợ hãi. Một chủ cửa hàng tạp hóa cho hay: “Có rất nhiều người chết trong đêm hôm đó chứ không phải một vài người. Hàng ngàn mét vuông đất đá đổ ụp xuống thì tránh sao nổi”.

Anh Bàn Tòn Sang, trú tại thôn Nà Đoong, xã Nậm Xay tiết lộ thông tin với phóng viên: “Tận mắt tôi đã nhìn thấy họ khiêng 3 thi thể từ trong khu mỏ qua cây cầu này. Nghe nói có nhiều người chết lắm. Một số, họ đã khiêng bằng đường rừng ra, và mỗi thi thể khiêng ra đến đây được trả từ 10 - 15 triệu đồng”.

Giống như anh Sang, một phụ nữ người địa phương cho biết thêm: “Tôi đã từng đi làm nương qua khu vực khai vàng này và chứng kiến rất nhiều người khai thác vàng tại đây. Trước khi có sạt lở đất, vùng đất này đã xảy ra tình trạng lở, nứt. Tuy nhiên tôi vẫn thấy có hàng trăm người dựng lán làm việc tại đây”.

Bên cạnh đó, rất nhiều phu vàng sau khi thoát ra được nơi “tử thần” đó kể lại với PV, họ đã thấy rất nhiều người chết và mất tích chứ không chỉ dừng lại ở con số được chính quyền báo cáo là 2. Thậm chí, những người phu vàng này còn bị cản trở khi có ý định tiếp cận với phóng viên để kể lại sự việc.

Lời kể “rúng động” của nhân chứng

Trao đổi với phóng viên, anh Giàng A Khua (SN 1990, trú tại thôn Sìn Hồ, xã Nậm Xây) - người được thuê khiêng xác chết từ trong khu vực sạt lở ở Mà Sà Phìn ra điểm cầu sập bị chia cắt (cạnh trung tâm xã Nậm Xây) cho biết: “Từ khi xảy ra sự việc, chúng tôi chứng kiến cả chục người chết được khiêng cáng từ nơi bị lũ quét ra. Cứ 4 người khiêng 1 thi thể với giá từ 2 - 5 triệu đồng/người theo thỏa thuận”.

“Tôi cùng với đoàn 10 người được công ty thuê khiêng thi thể công nhân đã mất ra ngoài. Từ khi xảy ra sự việc đến nay chúng tôi đã khiêng được 12 thi thể ra ngoài. Riêng tối qua (22.8), chúng tôi khiêng được xác 2 người”, anh Khua kể lại khá rành rọt.

Thời tiết chiều 23.8 trời đã tạnh mưa, lực lượng cứu hộ đang tiếp tục di chuyển đến hiện trường. Đến thời điểm này, lượng người thương vong chưa được cập nhật chính xác.

“Phu vàng” Nông Văn Thành (trú tại huyện Ngân Sơn, Bắc Kạn) may mắn thoát chết trong nháy mắt cho biết, lán của ông sập vào lúc 20h tối ngày 19.8, khiến 3 người chết, 1 người bị thương. Cạnh đó, một lán vàng có 4 - 5 người chết.

Ở một lán khác, ông Vừ Mý Chơ, quê ở huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Lán của ông chết và mất tích rất nhiều, hiện mới chỉ nắm được có 8 người chết”. 

Lũ quét ở mỏ vàng Mà Sà Phìn

Một lán trại đã bị “đánh sập” hoàn toàn trong nước lũ và sạt lở núi.

Chiều 23.8, trao đổi với báo chí, ông Phạm Bình Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Bàn - người trực tiếp có mặt chỉ đạo tại hiện trường vụ sập lán vàng tại thôn Mả Sa Phìn, xã Nậm Xây cho hay, đến thời điểm hiện tại, địa phương vẫn chỉ ghi nhận tổng cộng có 6 người bị sạt lở đất, lũ cuốn làm thương vong. Trong đó chỉ có 2 người chết đã rõ danh tính và được trao trả về gia đình để lo hậu sự, còn lại 4 người bị thương đã được đưa đi điều trị.

Trong một diễn biến mới nhất, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa yêu cầu UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh làm rõ thông tin số người tử vong sau vụ sập lán vàng đêm 19.8.

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND tỉnh Lào Cai phải khẩn trương thực hiện công tác tìm kiếm, cứu nạn, khắc phục hậu quả tai nạn, hỗ trợ gia đình người bị nạn sớm ổn định cuộc sống.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý