Lừa bán trẻ em qua biên giới

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Lừa bán trẻ em qua biên giới

GiadinhNet Các bị cáo từng bị lừa bán sang Trung Quốc, ngày trở về lại tham gia vào chính đường dây buôn người, lừa bán những phụ nữ, trẻ em khác ở quê mình qua bên kia biên giới.

07/11/2012 05:24 PM
12,272

 1

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

 
Sau khi bị lừa, trở về đi lừa
 
Lô Thị Bun trú tại bản Tông (xã Bình Chuẩn, Con Cuông, Nghệ An) và Lương Thị Thuyên, sinh năm 1973, trú tại bản Cành Khiên (xã Yên Hòa, Tương Dương, Nghệ An) đều bỏ nhà đi lấy chồng và sinh sống tại Trung Quốc.
 
Đầu tháng 4 năm nay, Bun về Việt Nam thăm gia đình, sau đó ít lâu thì Thuyên cũng về. Trở về quê hương, hai người này lại rủ nhau tìm con gái, phụ nữ đã bỏ chồng để đưa sang Trung Quốc kiếm tiền.
 
Xuân và Bun đã đi lên huyện Tương Dương và Kỳ Sơn (Nghệ An) để tìm người . Đây là 2 huyện vùng núi cao, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, những người còn rất thật thà, nhẹ dạ, đời sống còn khó khăn, thiếu thốn, rất dễ bị lôi kéo bởi viễn cảnh đi làm xa có tiền, để trở thành giàu có. Tại đây, 2 người đã liên lạc với Lữ Văn Oanh, Lương Thị Thuyên, Ven Văn Long để tìm con gái.

Đến ngày 26/4 thì những đối tượng này đã tìm được “hàng”, đó là cô bé Cụt Thị N. mới chỉ 14 tuổi ở xã Bảo Thắng (Kỳ Sơn). Hoàn cảnh gia đình N. hết sức khó khăn, mẹ mất sớm, còn bố bỏ đi xa từ lâu, giờ chẳng ai biết ở đâu, cháu ở cùng với người bác ruột của mình cũng không lấy gì làm khá giả. 

Con gái vào cái tuổi của N. ở vùng núi cao đã phải đi làm kiếm tiền rồi nên N. đã xin đi làm vàng. Lợi dụng mong muốn đó của N, Lữ Văn Oanh và Ven Văn Long đã lừa bảo đưa N. đi Quảng Nam làm vàng, nhưng thực chất là gọi báo cho Lương Thị Thuyên để bán sang Trung Quốc với giá 30 triệu đồng.

Nhận được tin “có hàng”, Thuyên đồng ý mua nhưng sau khi “xem xét” thấy cháu N. nhỏ tuổi quá nên chỉ đồng ý mua em N. với giá 23 triệu đồng vì “nó còn ít tuổi, đưa ra nước ngoài phải nuôi 2- 3 năm nữa mới bán đi làm vợ được”. Đồng thời, Thuyên yêu cầu “đưa hàng” ra giao tại vùng biên Lạng Sơn mới trả đủ số tiền.
 
Khi những đối tượng này đang trên đường đưa cháu N. bán sang Trung Quốc thì bị Công an huyện Tương Dương phát hiện, bắt giữ. Ngay sau đó, cháu N. đã được đưa trả về cho gia đình.

Trả giá cho lỗi lầm nghiêm trọng

 Sáng ngày 31/10, Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa xét xử 4 bị cáo Lương Thị Xuân (44 tuổi, xã Bình Chuẩn, Con Cuông), Lữ Văn Oanh, Ven Văn Long (Kỳ Sơn) và Lương Thị Thuyên (Tương Dương) về tội mua bán trẻ em.

Tại phiên tòa, 4 bị cáo đã cúi đầu nhận lỗi, thành thật khai báo hành vi phạm tội của mình. Cả bốn đều là người dân tộc thiểu số, nghe những lời khai báo còn bập bõm, chủ tọa phải giải thích nhiều lần câu hỏi bị cáo mới hiểu để trải lời, không ai là không ái ngại.
 
Cũng vì thiếu hiểu biết, vì bị cám dỗ bởi đồng tiền dễ dàng có được bằng việc lừa bán những người phụ nữ, trẻ em ngay tại bản, làng mình sang Trung Quốc, mà cả 4 người đều rơi vào vòng lao lý. Bị cáo Lương Thị Xuân vừa khóc vừa nói lời cuối tại tòa: “Bị cáo biết lỗi rồi, bị cáo không biết chi cả nên đã phạm tội, mong tòa xem xét giảm nhẹ cho bị cáo”.

Hành vi của đối tượng là coi thường pháp luật, xâm hại đến nhân phẩm, danh dự, quyền trẻ em… cần được tách khỏi cộng đồng xã hội một thời gian dài. Nhưng xét thấy các đối tượng không có tiền án, tiền sử, hậu quả được kịp thời ngăn chặn, bị cáo Lương Thị Thuyên đang mang thai, còn 2 bị cáo Lương Thị Xuân và Lữ Văn Oanh là thân nhân gia đình có công với cách mạng, bản thân từng tham gia quân ngũ… nên Hội đồng Xét xử đã tuyên phạt Thuyên và Xuân mỗi người 7 năm tù, Oanh 5 năm tù, Long 4 năm tù. Đồng thời, các bị cáo phải bồi thường cho nạn nhân là em Cụt Thị Nga tổng số tiền 20 triệu đồng.

Phiên tòa không có mặt của phía bị hại, chỉ có người nhà của các bị cáo đến dự. Kết túc phiên tòa, những gương mặt lầm lũi bước ra, rồi đây bao nhiêu ngày tháng đằng đẵng sẽ trôi qua trong nhà giam, và có đứa trẻ sẽ phải cất tiếng khóc chào đời sau cánh cửa song sắt….
 
Hồ Hà - Hồ Lài

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý