Lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở Nghệ An:Bỏ lọt hành vi phạm tội

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở Nghệ An:Bỏ lọt hành vi phạm tội

Liên quan đến vụ án “lừa đảo chiếm đoạt” và “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” tại Nghệ An, cơ quan tố tụng có dấu hiệu bỏ sót hành vi phạm tội.

28/06/2016 07:48 PM
135

(ĐSPL) - Liên quan đến vụ án “lừa đảo chiếm đoạt” và “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” tại Nghệ An đã được đăng tải trên báo, liệu cơ quan tố tụng còn có dấu hiệu bỏ sót hành vi phạm tội?!

Vào năm 2010, Nguyễn Thị Quỳnh Anh đã nộp hồ sơ đấu giá 1 lô đất ở xóm 18B xã Nghi Liên, TP. Vinh (Nghệ An) và mang tên bà Cao Thị Chẩn (mẹ đẻ của Quỳnh Anh).

Sau đó, Quỳnh Anh đã "gạ" chị Trần Thị Hoài, trú phường Hưng Dũng, TP.Vinh (Nghệ An) muốn mua thửa đất này, nếu đấu giá thành công, trả tiền công đấu giá 30 triệu đồng thì sẽ được phép nộp tiền đấu giá và thụ hưởng thửa đất này.

Thấy vậy, chị Hoài đã đồng ý tham gia và rủ thêm 3 người khác là anh Bảo, anh Hoan và chị Hà cùng nhau góp tiền để mua. Tại phiên đấu giá đất, chị Hoài cùng với ba người góp vốn đều có mặt. Sau khi đấu giá thành công, ngày 20/12/2010, Nguyễn Thị Quỳnh Anh đưa các giấy tờ liên quan, đồng thời làm giấy ủy quyền cho anh Phan Anh Tú (chồng chị Hoài), đến kho bạc nhà nước nộp số tiền 1.455.240.000 và nhận giấy CNQSDĐ của thửa đất đấu giá này.

Vụ "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" ở Nghệ An: Dân sự hóa hành vi phạm tội - Ảnh 1Phóng to

Sau khi đấu giá thành công lô đất, nghĩa vụ nộp thuế của các bên liên quan được hoàn tất.

Sau khi nhận được giấy CNQSDĐ từ Hội đồng đấu giá, vợ chồng chị Hoài, anh Nguyễn Nam Bảo (người góp vốn mua đất) cùng với bà Cao Thị Chẩn và Nguyễn Thị Quỳnh Anh đến phòng Công chứng số 1 – Sở tư pháp tỉnh Nghệ An làm hợp đồng chuyển nhượng từ bà Chẩn, sang anh Nguyễn Nam Bảo.

Chị Trần Thị Hoài cho biết, sau khi đến văn phòng công chứng, hai bên mua và bán đã lập hợp đồng, ký và lăn tay điểm chỉ dưới sự chứng kiến của Công chứng viên Nguyễn Thị Thu. Tại đây, do còn thiếu tờ khai về đất của UBND xã Nghi Liên, TP Vinh nên phòng Công chứng yêu cầu bên bán phải bổ sung trước khi hoàn tất hợp đồng. Lúc này, Nguyễn Thị Quỳnh Anh đề nghị anh Bảo đưa giấy CNQSDĐ cho mình để đến UBND xã Nghi Liên xin tờ khai bổ sung.

"Sau khi nhận được giấy CNQSDĐ, Quỳnh Anh tìm cách tránh mặt tôi, anh Bảo rồi bán thửa đất đấu giá này cho người khác là anh Nguyễn Mạnh Hùng, trú tại phường Bến Thuỷ,  TP Vinh (Nghệ An) với giá tiền 700 triệu đồng, sau đó bỏ trốn khỏi địa phương" - chị Hoài bức xúc kể lại. 

Dựa vào lời khai của các bên liên quan, cơ quan điều tra đã làm rõ và xác định: Anh Phan Anh Tú (chồng chị Hoài) là người đã nộp số tiền: 1.455.240.000 vào kho bạc nhà nước cho Hội đồng đấu giá đối với thửa đất nói trên. Việc mua bán, xác lập hợp đồng mua bán CNQSDĐ giữa bà Cao Thị Chẩn và anh Nguyễn Nam Bảo đối với thửa đất đấu giá đã được thực hiện tại Phòng công chứng số 1- Sở tư pháp Nghệ An, dưới sự chứng kiến công chứng viên Nguyễn Thị Thu là có thật.

Vụ "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" ở Nghệ An: Dân sự hóa hành vi phạm tội - Ảnh 2Phóng to

Bản tường trình của bà Cao Thị Chẩn về mảnh đất lô 18B.

Thế nhưng, cơ quan công an và Viện KSND tỉnh Nghệ An cho rằng: Vụ việc liên quan đến lô đất đấu giá tại Nghi Liên, giữa bị cáo Nguyễn Thị Quỳnh Anh và chị Nguyễn Thị Hoài, anh Nguyễn Nam Bảo là quan hệ dân sự nên không truy tố hành vi này.

Tại những phiên xử trước, vì không đồng tình với quan điểm của VKS, HĐXX đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.

Sau thời gian điều tra bổ sung, dù không củng cố thêm được chứng cứ nhưng Viện KSND tỉnh Nghệ An vẫn giữ nguyên quan điểm: “Đây là tranh chấp dân sự”. Lần xét xử này, HĐXX đã chấp nhận quan điểm của Viện KSND là chuyển vụ việc sang tranh chấp dân sự.

Tuy nhiên, qua quá trình tìm hiểu được biết, cho đến nay (tháng 6/2016), hợp đồng mua bán Quyền sử dụng đất giữa bà Cao Thị Chẩn (mẹ của Quỳnh Anh) với anh Nguyễn Nam Bảo vẫn chưa có ai đề nghị hủy bỏ. CQĐT Công an tỉnh Nghệ An đã xác minh, làm rõ với công chứng viên Nguyễn Thị Thu và không tìm ra sai phạm, gian dối trong hợp đồng mua bán thửa đất này. Chính vì thế không thể cho rằng, hành vi liên quan đến thửa đất tại xã Nghi Liên, TP Vinh là quan hệ dân sự.

Để không bỏ lọt tội phạm cũng như bỏ sót hành vi phạm tội của bị cáo,  cơ quan tố tụng có thẩm quyền giải quyết vụ án cần xem xét trách nhiệm của các công chứng viên và văn phòng Công chứng, đồng thời đánh giá kỹ lưỡng hành vi của bị cáo Nguyễn Thị Quỳnh Anh đối với thửa đất đấu giá tại xóm 18B, xã Nghi Liên, TP Vinh.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc...

THẾ SƠN - NGỌC TUẤN

Nguồn: Người đưa tin

 

 

Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý