Lừa tiền tỉ mua chung cư rồi rủ bồ nhí trốn biệt

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Lừa tiền tỉ mua chung cư rồi rủ bồ nhí trốn biệt

Dựa vào công việc tổ trưởng tổ chung cư, “nổ” có người quen lớn, có thể “lo lót” thuê căn hộ chung cư, Hai lừa hàng chục người với tổng số tiền 1, 8 tỉ đồng, rồi cùng bồ nhí trốn biệt...

01/06/2015 04:04 PM
187

Siêu lừa chuyên “hút máu” người nghèo

ông Nguyễn Bá Bình (Giám đốc công ty Quản lý nhà chung cư Đà Nẵng) cho biết, giáp tết Ất Mùi, kiểm tra báo cáo, công ty phát hiện số căn hộ tại khu chung cư Nam cầu Cẩm Lệ, được sử dụng nhiều hơn so với trên giấy tờ. Một đêm, chính ông đến đếm số đèn, đúng là thực tế có nhiều hơn sáu căn hộ đã bố trí.

Ông cùng một số cán bộ công ty trực tiếp đến các quán ăn, quán cà phê gần khu chung cư nghe ngóng tình hình. Nhiều người dân chia sẻ, được Trần Quang Hai (34 tuổi, ngụ huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) nhận tiền “chạy” giấy tờ và được bố trí nhà ở.

Không chỉ khu chung cư Nam cầu Cẩm Lệ mà một số khu chung cư khác đang xây dựng như E2 Hòa Xuân, Phong Bắc, Nại Hiên Đông... cũng được Hai nhận “chạy chọt”.

   - Ảnh 1 Hai bỏ trốn cùng tình nhân sau khi bị phát hiện.

Kiểm tra, tất cả chủ các căn hộ chung cư Nam cầu Cẩm Lệ đều đưa ra giấy tờ có mộc đỏ, chữ ký của ông Bình rõ ràng. Rà soát, đối chiếu có sáu chủ căn hộ không có tên đăng ký tại công ty. Từ đó, giấy tờ như đơn xin sửa chữa nhà, biên bản giao nhà của họ được đưa đi giám định.

Kết quả cho thấy, tất cả số giấy tờ này là giả mạo. Điều đáng nói, chữ ký và mộc đỏ tại số giấy tờ này tinh vi đến nỗi ông Bình cũng không phát hiện ra. Từ điều này, công ty trình báo với công an.

Khi vụ việc bị bại lộ, Hai bỏ trốn. Đến nay, công ty vẫn đang vận động các hộ dân bị lừa bàn giao lại nhà. Theo thống kê, có 34 hộ dân bị Hai lừa với tổng số tiền 1, 8 tỉ đồng.

Trong đó, người đưa tiền ít nhất là 30 triệu đồng và cao nhất 115 triệu đồng. Qua xác minh tại sở LĐTB &XH thành phố Đà Nẵng, trong đó, chỉ có hai người dân gửi đơn xin thuê nhà đến UBND TP, nhưng chỉ là mẹ đơn thân, không thuộc hộ nghèo nên chưa được giải quyết.

Trong số đó có chị Nguyễn Thị Phượng (quận Hải Châu). Chị Phượng cho biết, khi thành phố có dự thảo nhà chung cư cho người nghèo, chị gửi đơn và được trả lời phải chờ và sẽ được giải quyết khi quỹ nhà chung cư có thể đáp ứng. Trong lúc thấp thỏm chờ đợi, chị gặp Hai và được giới thiệu là tổ trưởng quản lý sáu dãy chung cư.

Hai “nổ” nếu có tiền “lo lót” thì chị có thể sở hữu một căn nhà. Vì khó khăn, chị phải vay mượn cả tiền “nóng” lãi suất cao đưa cho Hai hai lần, tổng số tiền 45 triệu đồng. Có 33 nạn nhân cũng là dân nghèo cùng bị lừa như chị Phượng.

Cuối 2014, chị được Hai giao chìa khóa, biên bảo giao nhận nhà, thủ tục điện, nước... Hai hứa sẽ hoàn tất sổ hợp đồng thuê nhà vào giữa năm 2015. Chị vào ở và đinh ninh mình đã thuê được nhà. Chỉ khi cơ quan quản lý đến thông báo giấy tờ của chị là giả, thì mới biết chính xác là mình bị lừa.

Rủ bồ nhí ẵm tiền trốn biệt

Theo tìm hiểu, trước đây, Hai là nhân viên tại một công ty tư nhân, kết hôn với một người phụ nữ công chức. Vợ chồng gã sinh hạ được hai người con. Khoảng hai năm trước, gia đình Hai thuộc diện được thuê nhà chung cư tại khu chung cư Nam cầu Cẩm Lệ.

Hai khá vui vẻ, cởi mở, gặp ai, cũng chào hỏi. Từ đó, gã được bầu tổ trưởng tổ chung cư. Cũng trong khoảng thời gian này, Hai quen biết với Hồ Văn Thương (quận Ngũ Hành Sơn). Sau vài lần trò chuyện, cả hai đồng lòng thực hiện lừa đảo người nghèo có nhu cầu thuê nhà chung cư.

Lợi dụng công việc tổ trưởng tổ chung cư, Hai cùng Thương gặp ai cũng “nổ” có bác làm lớn ở sở LĐTB &XH TP, và nhiều người ở ban dự án chung cư. Cả hai khẳng định, có thể “lo lót” để cho người khác thuê căn hộ chung cư.

Khi có người đồng ý chuyển tiền, sau bốn ngày, cả hai lựa những căn hộ chưa có người ở cho bị hại chuyển vào. Cùng lúc, hai người làm giả các giấy tờ, con dấu. Riêng chữ ký, được đồ họa tinh vi theo chữ ký photocopy bằng bút mực xanh. Chính điều này khiến người dân khi nhận đều tin giấy tờ mình cầm là bản gốc.

   - Ảnh 2 Đối tượng Hai đã lừa bán nhiều căn hộ tại Khu chung cư Nam cầu Cẩm Lệ.

Ngoài ra, cả hai làm giả phiếu báo của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố bằng cách photo lắp ghép trắng đen. Trong phiếu báo ghi rõ: “Qua kết quả xác minh và kiểm tra thực tế, lãnh đạo TP đồng ý bố trí cho ông, bà một căn hộ CC tại địa bàn.”. Do số lượng người được Hai và Thương bố trí nhà ở ngày càng nhiều, nên các bị hại sau rất tin tưởng.
Ngày 17/4, chiêu lừa đảo bị bóc mẽ, Hai liền bỏ trốn. Hai cắt đứt liên hệ với tất cả người thân, kể cả vợ con. Thay vào đó, gã dắt theo cô bồ nhí thuê nhà trọ, nhà nghỉ tại địa phương để ở. Hai hiếm khi “lộ diện”. Mọi việc ăn uống, Hai đều “lệnh” cho bồ nhí lo liệu.
Vào cuối tháng 5/2015, Hai cùng bồ nhí đang thuê nhà nghỉ tại quận Hải Châu thì bị bắt giữ. Khi được hỏi về số tiền đã lừa đảo, Hai bình thản khai đã tiêu xài hết. Cũng trong khoảng thời gian này, Thương sa lưới.

Chiều 1/6, đại diện Cơ quan CSĐT (Công an TP Đà Nẵng) cho biết, đã có quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam bốn tháng, khởi tố hai bị can Hai và Thương về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nhâm Thân - Duy Cường

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý