Lứa U19 Việt Nam có nên xuất ngoại vào lúc này?

mu mu @mu

Lứa U19 Việt Nam có nên xuất ngoại vào lúc này?

Nhiều đội bóng có tiếng của châu Á (có cả châu Âu) đã bày tỏ ý định chiêu mộ một số cầu thủ lứa U19 Việt Nam. Câu hỏi đặt ra bây giờ là có nên để các cầu thủ trẻ xuất ngoại?

16/10/2014 12:38 PM
905

Khép lại VCK U19 châu Á bằng việc bị loại sớm, nhưng tuyển U19 Việt Nam lại nhận được nhiều lời đề nghị hỏi mua từ các đội bóng hàng đầu châu Á, châu Âu.

Cụ thể, giải hạng 2 Nhật Bản và Hàn Quốc đã đánh tiếng muốn có sự phục vụ của Công Phượng, Tuấn Anh… Đặc biệt, CLB hàng đầu Hà Lan là PSV Eindhoven đang muốn mua 4 cầu thủ U19 Việt Nam cho đội trẻ của mình, bao gồm Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường và Văn Toàn.

 - Ảnh 1

U19 Việt Nam trước cơ hội xuất ngoại.

Đáp lại sự thiện chí từ những nền bóng đá hàng đầu châu Á, châu Âu, bầu Đức lại có thái độ cứng rắn khi tuyên bố sẽ không để lứa cầu thủ U19 xuất ngoại quá sớm. Điều này được bầu Đức giải thích vì các cầu thủ sẽ thi đấu tại V-League mùa giải tới (nhiều cầu thủ U19 Việt Nam nằm trong kế hoạch của CLB Hoàng Anh Gia Lai mùa giải tới), đồng thời hướng tới mục tiêu giành chức vô địch SEA Games.

Tuy nhiên, sâu xa của vấn đề là bầu Đức muốn các cầu thủ của mình được chững chạc hơn trước khi xuất ngoại. Ông cho rằng những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn… cần được chau dồi thêm chuyên môn cũng như đạo đức trước khi bước ra thi đấu ở nước ngoài. Trước đây cầu thủ Việt Nam không có nhiều cơ hội được thi đấu nước ngoài, số người xuất ngoại cho đến thời điểm này chỉ được đếm trên đầu ngón tay. Quá khứ ta có tiền đạo Huỳnh Đức thi đấu ở giải bóng đá Trung Quốc trong khoảng thời gian 4 tháng. Hay mới đây Công Vinh chuyển sang thi đấu cho CLB Sapporo thuộc giải hạng hai của Nhật. Trước đó tiền đạo điển trai này cũng có quãng thời gian 6 tháng thi đấu tại CLB Leixoes, Bồ Đào Nha.

Ta có thể chỉ ra một cầu thủ gốc Việt thi đấu tại nước ngoài như Lee Nguyễn. Cầu thủ này cũng từng có quãng thời gian 3 năm thi đấu tại V-League cho Hoàng Anh Gia Lai và Bình Dương.

Tất cả những trường hợp trên đều cho thấy việc được xuất ngoại thi đấu tại một giải bóng đá chuyên nghiệp giúp cầu thủ tích lũy nhiều kinh nghiệm và chuyên môn.

Trường hợp của Công Vinh là điển hình hơn cả, cầu thủ xứ Nghệ chính là nhân tố đưa bóng đá Việt Nam đến gần hơn với người hâm mộ Nhật Bản. Anh tạo được dấu ấn tốt đối với người dân xứ mặt trời mọc. Và trên hết những kinh nghiệm trong quãng thời gian 6 tháng thi đấu cho Sapporo là một trải nghiệm quý giá giúp anh có thể tự tin hơn khi khoác áo phục vụ ĐTQG.

Lee Nguyễn cũng là tấm gương cho việc thành công khi xuất ngoại thi đấu. Ngay từ khi còn là một cầu thủ tiềm năng, Lee Nguyễn đã được đầu quân cho CLB hàng đầu Hà Lan - PSV Eindhoven. 2 năm gắn bó cùng đội bóng xứ hoa tulip, Lee Nguyễn chỉ được thi đấu vỏn vẹn 2 trận. Tuy nhiên, anh cho rằng đó mới chính là khoảng thời gian anh được chau dồi về chuyên môn cũng như kinh nghiệm thi đấu nhiều nhất. Ở 1 CLB hàng đầu như PSV Eindhoven, việc được thi đấu bên cạnh những siêu sao bóng đá thế giới giúp Lee Nguyễn ít nhiều được học tập.

U19 Việt Nam đang đứng trước cơ hội xuất ngoại, nhưng bầu Đức lại chưa muốn chuyện này xảy ra. Ông muốn các cầu thủ của mình được chín chắn hơn, nhưng liệu có tốt hơn khi thi đấu tại Hàn Quốc, Nhật Bản, PSV Eindhoven...? Câu trả lời sẽ không có nếu những Công Phượng, Tuấn Anh không xuất ngoại.

Xuân Tùng

Xem thêm video clip : Tổng hợp trận đấu giữa U19 Việt Nam và U19 Hàn Quốc

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý