Lừa vay tiền trả lãi suất cao, chiếm 14 tỷ đồng

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Lừa vay tiền trả lãi suất cao, chiếm 14 tỷ đồng

Với chiêu thức “vay nóng”, trả lãi cao, Nguyễn Thị Yến (SN 1976), trú tại thôn Cây Dừa, xã Nhữ Hán, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) đã chiếm đoạt số tiền trên 14 tỷ đồng của hơn 50 nông dân trong xã và ngoài xã.

19/07/2014 01:01 PM
1,071

Vợ chồng Nguyễn Thị Yến và Lê Văn Thành, trú tại thôn Cây Dừa lâu nay vẫn được bà con trong thôn, xã đánh giá là xởi lởi, dễ gần. Trước năm 2011, hai vợ chồng kinh doanh vận tải, vận chuyển lâm sản và mở hiệu cầm đồ. Cuối năm 2011, Nguyễn Thị Yến tự nhận mình có mối quan hệ với bên ngân hàng, nhận đảo sổ cho các hộ gia đình có vay vốn ngân hàng nhưng đến kỳ hạn không trả hết nợ. Từ một vài vụ đảo sổ vay vốn ngân hàng thành công, được người dân trong thôn tin tưởng, Yến bắt đầu đứng ra vay nợ với số tiền lớn cũng với lý do để đảo sổ ngân hàng.

Chiêu thức vay tiền của Yến khá giống với các chiêu thức lừa đảo tiền được các phương tiện truyền thông cảnh báo trong thời gian gần đây. Yến nhận vay số tiền lớn, hứa trả trong thời gian ngắn và trả lãi cao hơn lãi suất ngân hàng, đồng thời, dặn người cho vay không tiết lộ cho ai biết, kể cả người thân. Giấy tờ cho vay chỉ là giấy viết tay, không có người làm chứng, thậm chí nhiều người tin tưởng thỏa thuận cho vay bằng miệng.

 - Ảnh 1

Người dân xã Nhữ Hán, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) đang được hướng dẫn làm đơn tố cáo vợ chồng Nguyễn Thị Yến.

Chị Trần Thị Tần, cùng thôn với Yến, một trong những người cho vay số tiền 260 triệu đồng cho biết: 'Cuối tháng 12/2013, Yến vay 100 triệu đồng và trả lãi 1,5%/tháng. Đầu tháng 1/2014, Yến vay thêm 160 triệu đồng và hẹn trả sau 5 - 7 ngày, nhưng hết thời gian vay theo thỏa thuận vẫn không thấy Yến trả lãi và gốc'.  

Không chỉ chị Tần, rất nhiều người trong xã Nhữ Hán cũng bị Yến lừa vay tiền “lãi suất cao”. Chị Nguyễn Thị Sen, thôn Con Voi, xã Nhữ Hán cũng là nạn nhân của Yến khi cho vay 550 triệu đồng trong khi đó chị Trần Thanh Thúy, cũng ở thôn Con Voi cho Yến vay 220 triệu đồng… Ngay cả chị gái Yến là bà Nguyễn Thị Minh, thôn Cây Dừa cũng bị chính em gái mình lừa vay 500 triệu đồng.

Không chỉ vay tiền mặt, Yến còn vay tiền nhiều người dân theo hình thức vay qua sổ đỏ. Chị Nguyễn Thị Quý, thôn Cây Dừa cho Yến vay tới 1,3 tỷ đồng. Chị Quý cho biết: 'Lúc vay tiền, Yến nói mượn “bìa đỏ” và tôi đứng tên cho Yến vay toàn bộ số tiền này'.

Không những thế, Yến còn thuyết phục chị Quý lấy tiền vốn kinh doanh vật liệu xây dựng, thức ăn chăn nuôi của gia đình để cho Yến vay. Chị Quý tin tưởng nên đồng ý giấu chồng đem cho Yến vay thêm 1 tỷ đồng. Nhiều lần chị Quý đến nhà Yến và hỏi về số tiền vay trên, Yến đều khất và hứa hẹn sẽ trả trong nay mai.

Chị Lê Thị Xây, chị gái ruột của Thành (chồng Yến) cũng bị Yến lừa vay dưới hình thức mượn sổ bìa đỏ đứng tên với số tiền vay 50 triệu đồng. Lý do mà Yến nhờ vay là để mua xe ô tô chở hàng.

Đầu tháng 1/2014, sau khi bị nhiều người đến đòi nợ, Yến mới vỡ lẽ đã vay nợ của hơn 50 người bằng tổng số tiền hơn 14 tỷ đồng. Vợ chồng Yến lúc này tuyên bố không có khả năng trả nợ với lý do khi đem tiền đến ngân hàng đảo sổ đã bị hai người đàn ông thôi miên lừa lấy hết tiền. Lý do Yến đưa ra không được người cho vay chấp nhận, vợ chồng Thành - Yến tuyên bố... phá sản.

Theo ông Nguyễn Bút Kỳ, Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Nông lâm nghiệp Nhữ Hán, ngày 22/7/2013, Nguyễn Thị Yến, xã viên HTX Nông lâm nghiệp Nhữ Hán có làm đơn vay số tiền 200 triệu đồng, tài sản tín chấp là 2 giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất BD563025 diện tích 210m2 và giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất BD563027 diện tích 240m2 đều cùng tại thôn Cây Dừa. Tuy nhiên, ngày 3/8/2013, Yến lên gặp thủ quỹ của HTX “mượn” lại 2 giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất với lý do phô tô lại để kê khai thông tin đất đai với các đơn vị liên quan. Tuy nhiên, sau đó, Yến không mang trả mà lại dùng giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất BD563027 vay vốn tại phòng giao dịch Phú Lâm, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Yên Sơn, giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất BD563025, Yến “gán nợ” cho ông Lê Xuân Hồng, trú xã Đội Bình, là một trong những người cho Yến vay tiền theo hình thức đã nói ở trên.

Ông Phạm Văn Chúc, Chủ tịch UBND xã Nhữ Hán cho biết: 'Nhữ Hán là một xã thuần nông, chưa bao giờ xảy ra trường hợp như thế này. Sau khi xảy ra vụ việc, người dân không chủ động khai báo, làm đơn tố cáo đến chính quyền xã cũng như các cơ quan chức năng, để sự việc kéo dài từ đầu năm đến nay, làm phức tạp tình hình'.

Ngày 4/7, UBND xã Nhữ Hán đã triệu tập những người có liên quan đến để trình báo, hướng dẫn trình tự làm đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng điều tra, xác minh, xử lý vụ việc. 

Theo Báo Tuyên Quang

Xem thêm video clip : Tin bão Thần Sấm: Bão Rammasun giật cấp 17 đã vào đất liền

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý