Lừa xuất khẩu lao động, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Lừa xuất khẩu lao động, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng

Nhận thấy nhiều người Việt Nam muốn sang Ireland lao động, Tuấn Anh hứa hẹn sẽ đưa họ sang Ireland lao động với mức thu nhập 1.800 euro/tháng.

19/09/2014 07:32 AM
1,044

Theo tin tức nhận được, chiều 18/9, TAND tỉnh Khánh Hòa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tuấn Anh (42 tuổi, trú phường Ninh Hiệp, TX.Ninh Hòa, Khánh Hòa) 15 năm tù giam; bị cáo Nguyễn Đức Lễ (46 tuổi, trú xã Phước Đồng, TP.Nha Trang) 12 năm tù giam và bị cáo Phạm Thị Hồng Phúc (31 tuổi, trú quận 3, TP.HCM) 3 năm tù cho hưởng án treo, cùng về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 - Ảnh 1

Từ trái qua: Phạm Thị Hồng Phúc, Nguyễn Tuấn Anh và Nguyễn Đức Lễ tại tòa.

Đồng thời, buộc các bị cáo phải chịu trách nhiệm bồi thường số tiền mà các bị cáo đã chiếm đoạt của người bị hại

Theo cáo trạng, năm 2002, Nguyễn Tuấn Anh sang Ireland làm thuê tại các sân golf, nhà hàng. Tháng 9/2010, Tuấn Anh điện thoại về Việt Nam cho anh trai là Nguyễn Kim Đồng (ở TP.HCM) đề cập đến việc đưa Đồng qua Ireland chữa bệnh và làm việc. Đồng đồng ý và đề nghị Tuấn Anh tìm cách đưa bạn gái Đồng cùng đi. Khi nghe tin Đồng sắp được đi Ireland, nhiều người quen đã đề nghị Đồng liên hệ với Tuấn Anh đưa người nhà của họ cùng đi và sẽ trả chi phí để Tuấn Anh lo thủ tục đi Ireland.

Nhận thấy cơ hội chiếm đoạt tiền của nhiều người Việt Nam muốn sang Ireland lao động, Tuấn Anh bịa đặt mình là chủ nhà hàng ở Ireland đang cần người giúp việc. Thông qua Đồng, Tuấn Anh hứa hẹn với nhiều người sẽ đưa họ sang Ireland lao động với mức thu nhập 1.800 euro/tháng. Số tiền chi phí lo thủ tục cho 1 người xuất cảnh sang Ireland là 7.000 euro.

Để che giấu hành vi gian dối của mình, Tuấn Anh nhờ Đồng làm giúp các hợp đồng lao động, 1 con dấu “Tuấn Anh Nguyễn” và 1 con dấu tên nhà hàng Hồng Kông. Tuấn Anh dặn Đồng khi nào xong thì đóng dấu lên hợp đồng và đưa cho người muốn sang Ireland lao động xem, ký tên vào hợp đồng, rồi chờ Tuấn Anh về Việt Nam giải quyết.

Đến tháng 12/2010, Tuấn Anh về Việt Nam nhận tiền của 15 người bị hại với số tiền hơn 2,8 tỉ đồng. Sau khi nhận tiền của những người trên, Tuấn Anh hứa hẹn sau 6 tháng sẽ đưa họ sang Ireland lao động, nhưng sau đó Tuấn Anh đã cắt đứt liên lạc với những người mình nhận tiền.

Tháng 6/2012, Tuấn Anh ra Nha Trang làm quen với Nguyễn Đức Lễ (trú xã Phước Đồng, TP.Nha Trang) và tự giới thiệu là chủ nhà hàng ở Ireland. Lúc này, Lễ nhờ Tuấn Anh đưa con gái đi Ireland lao động.

Để tạo thêm lòng tin, Tuấn Anh chỉ đạo Phạm Thị Hồng Phúc gặp Lễ và giới thiệu tên là Mỹ Linh ở TP.HCM, có em họ đã được Tuấn Anh đưa qua Ireland lao động, hợp đồng 5 năm, mỗi năm được nghỉ 1 tháng, lương là 1.800 euro/tháng. Tuấn Anh thông báo cho Lễ biết giá tiền làm bằng, giấy tờ và hộ chiếu như sau: bằng tiếng Anh, bằng nghề là 4 triệu đồng/người; làm giấy khám sức khỏe và công chứng giấy tờ là 800.000 đồng/người; hộ chiếu là 3 triệu đồng/người.

Lễ đồng ý. Sau đó, Lễ dùng thủ đoạn giới thiệu có con gái chuẩn bị sang Ireland lao động để huy động thêm nhiều người nhằm hưởng tiền chênh lệch. Tổng cộng Lễ đã thu 945 triệu đồng của 18 người trên địa bàn TP.Nha Trang. Sau đó, Lễ chuyển hơn 327 triệu đồng cho Tuấn Anh, số tiền còn lại, Lễ chiếm đoạt dùng để xây nhà, trả nợ, chi tiêu cá nhân.

Khoảng tháng 10/2012, Tuấn Anh cắt đứt liên lạc với Lễ. Thời hạn Lễ hẹn với những người nộp tiền đi Ireland đã đến, nhiều người hỏi Lễ lý do vì sao chưa đi được. Lễ đưa ra nhiều lý do và hứa hẹn đến ngày 30/12/2012, nếu không đi được thì Lễ sẽ hoàn trả lại tiền nhưng sau đó Lễ không trả lại.

Phạm Thị Hồng Phúc mặc dù biết Tuấn Anh không có khả năng đưa người sang Ireland làm việc nhưng vẫn thực hiện theo yêu cầu của Tuấn Anh, từ một việc không có thật do Tuấn Anh vạch ra để lừa đảo Nguyễn Đức Lễ nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của Lễ và nhiều người ở Nha Trang.

Trong quá trình điều tra, Phúc đã tự nguyện giao nộp 50 triệu đồng là số tiền liên quan trực tiếp đến hành vi phạm tội của mình cho cơ quan chức năng nhằm khắc phục hậu quả.

Theo báo Thanh Niên

Xem thêm video clip : Các tàu chiến chủ lực của Việt Nam hiện nay

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý