Lực lượng Iraq bắn chết cựu phó tổng thống thời Saddam Hussein

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Lực lượng Iraq bắn chết cựu phó tổng thống thời Saddam Hussein

Các quan chức Iraq tin rằng lực lượng chính phủ đã hạ sát ông Izzat Ibrahim alDouri, nhân vật từng là cấp phó của cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein.

18/04/2015 12:06 PM
397

Các quan chức Iraq tin rằng cựu phó tổng thống Iraq Izzat Ibrahim al-Douri đã bị lực lượng Iraq và dân quân Shiite bắn chết, khi lực lượng này nổ súng vào một đoàn xe gần vùng núi Talal Hamreen, phía đông Tikrit, nơi mà Izzat Ibrahim al-Douri làm việc cùng nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Al-Douri được xác nhận là nhân vật cấp cao thứ hai trong hệ thống phân cấp cầm quyền của Iraq.

   - Ảnh 1

Ông Izzat Ibrahim al-Douri. (Ảnh minh họa).

Đây không phải là lần đầu tiên các quan chức Iraq tuyên bố bắt giữ hoặc giết hại ông al-Douri. Hồi năm 2013, chính phủ Iraq cho biết họ đã bắt giữ al-Douri và cho lưu hành một bức ảnh của một người đàn ông râu quai nón giống ông al-Douri nhưng sau đó tuyên bố nhầm lẫn danh tính.

Trước đó Iraq cũng đã có những hành động tương tự với một phụ tá đắc lực 72 tuổi của ông Saddam.

Chính phủ đưa ra một số hình ảnh thi thể cho thấy đó là ông al-Douri với bộ râu có lẽ được nhuộm màu đỏ tươi và bộ ria mép màu hoe.

Theo Người phát ngôn Đơn vị quân đội mang tên “Huy động sức dân” Karim al-Nouri, thi thể đã được tới Baghdad ngay trong đêm 17/4 để tiến hành xét nghiệm nhưng phải mất 48 giờ mới có kết quả chính thức.

Đại tá Pat Ryder, người phát ngôn Bộ Chỉ huy trung ương Mỹ cho biết Washington chưa nhận được báo cáo chứng thực về cái chết của ông al-Douri.

Lực lượng Iraq đã nổ súng vào một đoàn xe chở ông al-Douri và 9 vệ sĩ khiến tất cả đều thiệt mạng, tướng Haider al-Basri, một chỉ huy cấp cao nói trên truyền hình nhà nước.

Cảnh sát cho biết, trong một diễn biến khác về tình hình tại Iraq, một vụ nổ bom xe đã xảy ra bên cạnh Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại thành phố Irbil, một cuộc tấn công hiếm hoi tại thủ phủ của khu tự trị người Kurd ở phía bắc Iraq làm 3 người thiệt mạng và 5 người bị thương.

Một quan chức Mỹ cho biết nhân viên hay bảo vệ của lãnh sự quán bị thương vong trong vụ nổ. Vụ việc xảy ra ở bên ngoài một quán cà phê bên cạnh lãnh sự quán ở khu phố Ankawa. Ngay sau đó, IS lên tiếng nhận trách nhiệm vụ nổ trên.

Đỗ Huế (Theo Yahoo News)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý