Lùm xùm dự án chợ tại Lào Cai: Phát hiện văn bản 'lạ'

mesu mesu @mesu

Lùm xùm dự án chợ tại Lào Cai: Phát hiện văn bản 'lạ'

Câu chuyện lùm xùm liên quan việc xây dựng nâng cấp chợ Cốc Lếu A (TP.Lào Cai, Lào Cai) không chỉ ở giá đền bù, những sai phạm của ban quản lý chợ đã được thanh tra kết luận mà dư luận còn bàng hoàng bởi công văn “lạ” của phòng Nội vụ TP.Lào Cai...

23/09/2014 07:02 AM
856

Giá thuê cao, dân... kêu trời

Trong đơn thư gửi báo Người Đưa Tin, khoảng 300 hộ tiểu thương ở đây bày tỏ sự bất bình trước phương án xây dựng chợ. Việc xây dựng chợ không sử dụng vốn ngân sách nhà nước, mà do nhân dân tự đóng góp, giao cho Quỹ Đầu tư và Phát triển (ĐT&PT) tỉnh Lào Cai làm chủ đầu tư, ứng trước vốn ra để xây dựng chợ và thu lại của dân sau từ tiền thuê ki ốt. Do đó, ngày 2/6/2014, Quỹ ĐT&PT tỉnh và UBND TP.Lào Cai đã ra thông báo về giá cho thuê kiốt kinh doanh trong thời hạn 10 năm tại chợ mới.

 - Ảnh 1

Một góc chợ Cốc Lếu A.

Ngay sau khi có thông báo, bà con tiểu thương tại chợ Cốc Lếu A đã đồng loạt phản đối, có đơn thư khiếu nại nhiều nơi với lý do mức giá cho thuê kios “áp xuống” quá cao, nhưng hầu hết không được trả lời. Do đó, họ đã tự điều tra và phát hiện ra hàng loạt sai phạm của ban quản lý chợ Cốc Lếu. Đáng chú ý là việc đơn vị này đã ký nhiều hợp đồng với một số hộ tiểu thương để cho thuê kiốt “ma” (không có địa điểm kinh doanh thực tế trong chợ), với mục đích sau khi xây xong chợ mới, các hộ này sẽ được hưởng ưu đãi giá thuê kiốt như các hộ đã kinh doanh lâu năm. Chưa hết, người dân còn phát hiện ban quản lý chợ không giao nộp ngân sách 168 triệu đồng tiền phí kho, phí chợ, phí hành lang từ năm 2012 đến nay. Những sai phạm này đã được thể hiện trong kết luận của thanh tra TP.Lào Cai mới đây. 

Văn bản “lạ”... 

Làm việc với PV, ông Vũ Văn Cài (Phó Chủ tịch UBND TP.Lào Cai) cho biết, thành phố sẽ tiếp tục đối thoại với bà con tiểu thương chọ Cốc Lếu A để thống nhất thêm về giá thuê kios. “Việc các hộ kinh doanh đề nghị giãn thời gian nộp tiền trong 3 năm, thành phố đã đề xuất, báo cáo UBND tỉnh, nhưng tỉnh chưa có chỉ đạo cụ thể. Cái gì thuộc về quyền lợi của người dân mà có thể chấp nhận được thì chúng tôi phải xem xét cho thấu đáo”, ông Cài nói.

 - Ảnh 2

Văn bản “lạ” của TP Lào Cai.

Khi PV hỏi, vì sao chủ trương xây dựng chợ là đúng mà các tiểu thương lại phản đối, ông Vũ Văn Cài thừa nhận: “Khi tổ chức đối thoại, họp hành, người dân thống nhất về chủ trương. Tuy nhiên, các hộ dân phản đối là do giá thuê kios cao quá…”.

Trong quá trình thu thập tư liệu viết bài này, PV báo Người Đưa Tin đã phát hiện một văn bản “lạ” của phòng Nội vụ TP.Lào Cai, đề ngày 26/8/2014. Theo đó, để giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng để xây dựng chợ Cốc Lếu A, phòng Nội vụ “đề nghị thủ trưởng các phòng ban chuyên môn, đơn vị sự nghiệp; lãnh đạo Đảng ủy, UBND các xã, phường phối hợp công việc cụ thể như sau:

1. Rà soát số cán bộ, công chức, viên chức, hợp đồng lao động thuộc cơ quan, đơn vị quá lý có người thân (bố, mẹ, vợ, chồng, con, anh, chị, em) đang kinh doanh tại chợ A – Cốc Lếu; lập danh sách gửi về phòng Nội vụ trước ngày 4/9/2014.

2. Chủ động tuyên truyền về chủ trương xây mới khu chợ tới toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, hợp đồng lao động trong cơ quan đơn vị; đồng thời tạo điều kiện bố trí về thời gian cho cán bộ, công chức, viên chức hợp đồng lao động có người thân (bố, mẹ, vợ, chồng, con, anh, chị, em) đang kinh doanh tại chợ A - Cốc Lếu về gia đình thuyết phục, vận động người thân chấp hành nghiêm việc di chuyển ra kinh doanh tại chợ tạm…”.

Xem thêm video: Nhà máy xi măng 'tra tấn' hàng ngàn hộ dân.

Về văn bản “lạ” này, ông Vũ Văn Cài cho rằng, văn bản này thực hiện chủ trương của thành phố là tuyên truyền, vận động người dân thực hiện. “Chỉ là câu từ không đảm bảo thôi…”, ông Cài thản nhiên. Việc ban hành văn bản này có trái thẩm quyền hay không, rất cần được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Khánh Nguyên

Xem thêm video clip : Thâm nhập đường dây buôn bán thận xuyên quốc gia

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý