Lương 4 triệu, phải thuê nhà, cô nhân viên văn phòng vẫn dư được 1 triệu/tháng

tamchuyen tamchuyen @tamchuyen

Lương 4 triệu, phải thuê nhà, cô nhân viên văn phòng vẫn dư được 1 triệu/tháng

Chỉ có lương 4 triệu/tháng nhưng nhờ kế hoạch tiết kiệm chi tiêu mà cô nhân viên văn phòng 24 tuổi này dù phải đi thuê nhà trọ nhưng vẫn để dành được 1 triệu/tháng.

25/03/2015 10:19 AM
8,415

Đó chính là kế hoạch chi tiêu của cô gái độc thân Nguyễn Vân Hương, 24 tuổi quê ở Mỹ Đức (Hà Nội).

Hiện Vân Hương đang là nhân viên văn phòng của một công ty du lịch tại Hà Nội. Cô nhân viên văn phòng này đang thuê nhà trọ sống cùng 2 người bạn tại một dãy nhà trọ sinh viên thuộc quận Thanh Xuân, HN.

Thực tế chi tiêu hàng tháng của cô gái lương 4 triệu dư 1 triệu

Mới ra trường và chính thức là nhân viên văn phòng của một công ty du lịch được gần ngót nghét 1 năm nay nên lương tháng của Vân Hương vẫn còn khá thấp khi chỉ được tất thảy 4,1 triệu/tháng. 

Với nhiều bạn gái, mức lương 4,1 triệu này thường không đủ cho họ tiết kiệm chi tiêu hoặc tháng nào xào tháng đó. Nhưng với cô gái 24 tuổi này, vì đã từng đi học xa nhà và ở ký túc xá đại học 4 năm, do đó, Hương thấy không quá khó khi vạch kế hoạch chi tiêu tiết kiệm cho mình. 

Thực tế, kế hoạch chi tiêu này Hương đã duy trì trong suốt hơn 11 tháng qua. Dù chi tiêu hơi eo hẹp chút song cô sinh viên mới ra trường này vẫn phấn đấu để dư ra được 1 triệu đồng/tháng để gửi về biếu bố mẹ cho dù bố mẹ Hương không yêu cầu và gia cảnh nhà Hương không khó khăn. Tuy nhiên Hương vẫn đều đặn chi tiêu như vậy để học cách chi tiêu hợp lý cho tương lai. 

tiết kiệm chi tiêu 2

Mới ra trường và chính thức là nhân viên văn phòng của một công ty du lịch được gần
ngót nghét 1 năm nay nên lương tháng của Vân Hương vẫn còn khá thấp (Ảnh minh họa)

Cụ thể kế hoạch chi tiêu của Vân Hương:

Hàng tháng lĩnh lương xong, Hương khấu luôn 1 triệu cất đi. Còn lại 3,1 triệu, Hương chỉ nhất quyết tiêu trong chừng ấy. Hương bảo: “Chỉ còn ngần ấy tiền tiêu nên phải biết tính toán. Mà nói chung, kiểu gì chả đủ”.

- Tiền phòng trọ: 500 ngàn đồng

Lý giải tiền phòng trọ thấp như vậy, Vân Hương cho biết cô ở chung phòng trọ với 2 cô bạn gái nữa nên hàng tháng share tiền này cũng khá rẻ. Cũng may, Hương thuê được phòng trọ sinh viên giá khá rẻ và cô chủ nhà cũng rất tốt bụng.

- Tiền điện nước, tiền mạng: 40 ngàn đồng

Vì Hương và cả 2 cô bạn kia đều hàng ngày đi làm, chỉ được nghỉ đúng ngày chủ nhật nên điện nước hết cũng khá ít tiền. Cuối tuần, Hương và 2 bạn gái cùng phòng trọ lại hay về quê nên cũng không xài điện nước nhiều.

- Tiền ăn: 1 triệu

Cứ mỗi tháng, Hương lại đóng 1 triệu tiền ăn. Vì thế cả phòng Hương có tổng 3 triệu. 3 triệu này gộp lại đủ để 3 cô gái tự đi chợ nấu ăn ngày 3 bữa sáng trưa tối.

Để tiết kiệm tiền ăn trưa, Hương và 2 bạn vẫn mang cơm từ nhà đi ăn trưa. Sáng ra thì làm những món ăn đơn giản. Chỉ bữa tối là tươm tất nhất/ngày.

Ngoài ra, cứ mỗi tuần về quê, không Hương thì 2 người bạn kia lại đem thịt cá, rau cỏ hoặc gạo của bố mẹ bắt mang đi. Vì thế 3 bạn được ăn đổi bữa liên tục và tiền ăn cũng không tốn kém.
- Tiền xăng xe: 400 ngàn đồng

Hàng ngày đi làm 8km, cộng với cuối tuần về quê hoặc thỉnh thoảng tối đến nhà bạn chơi nên 1 tháng Vân Hương mất khoảng 400 ngàn tiền xăng.

- Tiền điện thoại: 100 ngàn

Do không có thói quen nấu cháo điện thoại nên tiền điện thoại Hương dùng cũng chừng ấy là đủ. Hơn nữa, tháng nào Hương cũng đợi lúc nhà mạng khuyến mãi 50% mới nạp tiền.

- Tiền cưới xin, sinh nhật: 500 ngàn

Do mới ra trường nên bạn bè Hương cưới xin cũng rất ít. Chủ yếu là tiền đi sinh nhật bạn mỗi tháng. Tháng nào không có bạn thân sinh nhật thì Hương cũng để dư ra được chút ít.

- Tiền mua sắm quần áo + linh tinh: 500 ngàn đồng

Trong khi nhiều đồng nghiệp hoặc bạn bè toàn dùng hàng hiệu, váy áo đẹp thì Hương cho biết chỉ mua vài bộ quần áo, giày dép hàng bình dân. Mỹ phẩm thì Hương không dùng vì da Hương vốn đã đẹp nên cũng đỡ được 1 khoản tiền. Hương tự tin để mặt mộc và đi làm chỉ cần thoa chút son dưỡng môi, đánh chút lông mày là ổn.

“Nhiều khi chi tiêu tiết kiệm như thế và không đi chơi bù khú bạn bè, nghĩ cũng tủi thân lắm. Song ai bảo mình mới ra trường lương thấp. Bố mẹ cứ bảo hỗ trợ thêm cho mình và bảo mình không cần gửi tiền về nhưng mình không nghe. Thời gian tới đợi công việc ổn định, mình sẽ tìm việc làm thêm để vừa có thêm tiền vừa năng động hơn. Còn giờ, không làm thêm nên đành phải chi tiêu thế thôi” - Hương chia sẻ.

Tổng: 3.040.000 đồng/tháng

Mẹo tiết kiệm chi tiêu của cô gái 24 tuổi

Để hàng tháng thu chi tiết kiệm và dành dụm được 1 triệu biếu bố mẹ, ngay từ khi ra trường, Hương đã áp dụng những mẹo nhỏ sau song vô cùng hiệu quả:

- Luôn tìm người ở chung phòng trọ để "share" tiền nhà.

- Cố gắng tìm nhà thuê hơi xa nơi trung tâm một chút để tiền trọ có giá rẻ hơn. Và quan trọng là ở những nơi này, giá cả thực phẩm hàng ngày cũng không đắt đỏ.

- Lấy lương xong, gạt luôn 1 khoản dự định vào tài khoản hoặc gửi về quê cho bố mẹ luôn để khi cần cũng chẳng có sẵn tiền mà tiêu.

- Không ăn hàng quán, luôn ăn cơm nhà, mang cơm đến công ty ăn trưa. Như vậy vừa an toàn thực phẩm, lại đủ chất dinh dưỡng và tiết kiệm được khá nhiều.

chi tiêu tiết kiệm

Với Hương, nếu cứ giương cao chi tiêu tiết kiệm thì kiểu gì cũng sẽ tiết kiệm được.
Vì lương kiểu gì cũng sống được mà (Ảnh minh họa)

- Gần cuối tháng có việc lỡ chi tiêu hết tiền, kiên quyết không mua sắm thêm để bù chi tiêu.

- Vì số tiền mua sắm có hạn nên không thể mua đồ hàng hiệu. Ngược lại, chỉ mua hàng bình dân. Song nên chọn quần áo kiểu dáng và màu sắc đơn giản để vừa mặc đẹp vừa  lâu lỗi mốt.
- Không lạm dụng buôn điện thoại với bạn bè. 

- Chỉ mua sắm những thứ cần thiết và mỗi lần về quê, bố mẹ cho thực phẩm gì là cố mang lên Hà Nội vứt tủ lạnh. Như vậy lúc nào trong nhà cũng có sẵn đồ ăn. 

“Ai cũng kêu khó tiết kiệm khi lương thấp như mình. Nhưng mình nghĩ nếu cứ giương cao chi tiêu tiết kiệm thì kiểu gì cũng sẽ tiết kiệm được. Vì lương kiểu gì cũng sống được mà... Nói chung phải liệu cơm gắp mắm. Với lại độc thân như mình thì cũng dễ tiết kiệm hơn so với những phụ nữ đã có gia đình”.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý