Lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai

lover lover @lover

Lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai

(Sức khỏe) Thuốc tránh thai có tác dụng ngăn ngừa hiện tượng có thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết sử dụng thuốc tránh thai an toàn. Hãy cùng Phunutoday tìm hiểu về cách sử dụng thuốc tránh thai nhé!

17/03/2014 01:02 PM
3,953

Thuốc tránh thai đường uống (không phải là thuốc tránh thai khẩn cấp) là thuốc được đưa vào cơ thể nhằm mục đích ngăn cản sự rụng trứng.

Ngoài tác dụng tránh thai, viên tránh thai còn có tác dụng như: Điều hoà chu kỳ kinh nguyệt, điều trị đau bụng kinh do ức chế phóng noãn, giảm lượng máu kinh và rong kinh, dự phòng ung thư buồng trứng và nội mạc tử cung nếu dùng lâu dài (trên 5 năm).

Tác dụng phụ có thể gặp khi uống thuốc tránh thai như:

- Rối loạn chuyển hoá đường, muối, nên có thể gây tăng cân nhẹ, tăng huyết áp, tăng đường máu khi uống., có thể tăng acide mật nên có nguy cơ sỏi thận, tăng cholesterol và triglyceride, tăng đông máu, buồn nôn, nôn, nhức đầu, căng vú, nám da mặt, khô âm đạo, nặng chi dưới do ứ nước.

- Tai biến nặng hiếm gặp như: Cẩn thận với các khối u ở vú, làm xuất hiện u gan và u mạch máu gan, nhất là với những viên kế tiếp, có thể còn gây tăng tỉ lệ bị ung thư nội mạc tử cung.

thuốc tránh thai

- Tử cung ra máu bất thường: Một số bạn gái sau khi dùng thuốc tránh thai sẽ có hiện tượng ra máu, phần lớn là không có vấn đề gì đáng lo ngại. 

- Đau đầu, chóng mặt, tức ngực: hiện tượng đau đầu, chóng mặt, tức ngực chỉ biến mất khi sau khi dùng thuốc được một thời gian.

Những trường hợp có thể dùng được thuốc tránh thai:

Chỉ định cho mọi phụ nữ trong lứa tuổi sinh đẻ muốn áp dụng viên tránh thai mà không có các chống chỉ định của phương pháp này.

Những trường hợp không nên dùng thuốc tránh thai đường uống:

- Có bệnh gan: Biểu hiện của bệnh gan là: ăn uống khó tiêu, mệt mỏi, đau vùng gan, vàng mắt, vàng da, đỏ da gan bàn tay, phát ban trên da và đau khớp xương.

- Có khối u ở vú: Xuất hiện cơn đau thắt ngực mà nguyên nhân phần lớn đo xơ vữa mạch vành. Cơn đau xuất hiện bất kỳ lúc nào, ngay cả khi bạn không hề gắng sức làm việc gì.

- Bệnh tim mạch: Nếu bạn trên 35 tuổi nhưng lại nghiện thuốc lá, hút trên 10 điếu/ngày, bạn có nguy cơ rất cao mắc các bệnh về tim. Không nên dùng thuốc tránh thai trong trường hợp này.

Những điều cần chú ý:

- Khi muốn có thai trở lại, nên ngưng thuốc trước 03 tháng, và cùng lúc nên uống thêm viên bổ sung acide folic trong vòng 03 tháng trước khi có thai để đề phòng khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi (ống thần kinh được hình thành trong 3 tuần đầu khi có thai)

- Nếu quên 1 viên thuốc thì phải nên uống bù vào sáng sớm hôm sau, nếu quên 2 viên thì nên ngừng thuốc, đợi ra máu rồi dùng vỉ thuốc mới hay dùng thuốc tránh thai sau giao hợp (tránh thai khẩn cấp)

- Nếu đau đầu nhiều, hoặc vô kinh thì nên dừng thuốc và kiểm tra xem mình có thai hay teo niêm mạc tử cung không?

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý