Luật sư khẳng định giấy khai sinh của Công Phượng hợp lệ

beck beck @beck

Luật sư khẳng định giấy khai sinh của Công Phượng hợp lệ

“Việc không ghi số, số quyển trên Giấy khai sinh của Phượng có thể xem như là cơ quan có thẩm quyền đã thiếu sót hoặc vì lý do nào đó mà không ghi thôi chứ không thể phủ nhận giá trị của Giấy khai sinh”. Luật sư Trần Anh Dũng, Giám đốc công ty Luật Đại Phúc cho biết.

19/11/2014 10:11 AM
1,278

Xung quanh nghi án tuổi thật của Công Phượng đang gây chấn động dư luận trong thời gian qua, đã có nhiều bằng chứng đưa ra chứng minh việc Công Phượng sinh vào ngày 21/1/1995, trong đó đáng kể nhất là bản giấy khai sinh và bản học bạ của tiền đạo trẻ xứ Nghệ.

 - Ảnh 1

Giấy khai sinh của Công Phượng không đước đánh số, đánh quyển.

Thậm chí, bố mẹ Công Phượng cũng đích thân lên tiếng trước scandal tuổi thật đang bủa vây con mình.

Bà Nguyễn Thị Hoa - mẹ Công Phượng, một mực khẳng định con mình sinh năm 1995. "Không có chuyện con tôi sinh 1993. Người ta đố kỵ nên đặt điều đó thôi". Cùng với đó, ông Nguyễn Văn Bảy - bố Công Phượng, cũng khẳng định con mình sinh tháng 1-1995, năm nay 19 tuổi chứ không phải 21 tuổi "như người ta đặt điều".

Tuy nhiên, những chứng cứ nêu trên đều được ekip của Chuyển động 24h đặt dấu hỏi về “tính hợp lệ”. Cụ thể, ekip đặt ra nghi vấn về tờ giấy khai sinh của Công Phượng được gia đình đưa ra không hề được đánh số và đánh quyển. Như vậy nó không có giá trị về pháp lý.

 - Ảnh 2

Chuyển động 24h phủ nhận tính pháp lý tờ Giấy khai sinh của Công Phượng.

Thứ hai, về bản học bạ tiểu học được gia đình đưa ra. Trả lời PV Chuyển động 24h, đại diện trường tiểu học Mỹ Sơn (Đô Lương, Nghệ An) cho biết, toàn bộ hồ sơ về quá trình học tập của Công Phượng ở trường này đã... bị mất.

Trước những nghi vấn về việc những chứng cứ của người thân đưa ra về tuổi thật của Công Phượng là không hợp lệ, chuyển động 24h đặt ra câu hỏi có hay không việc những giấy tờ về năm sinh của Công Phượng đã bị sửa đổi.

Để sáng tỏ tính pháp lý về tờ giấy khai sinh của Công Phượng được gia đình cung cấp, chúng tôi đã có buổi PV Luật sự Trần Anh Dũng, Giám đốc công ty Luật Đại Phúc để giải đáp khúc mắc.

Giám đốc công ty Luật Đại Phúc cho biết: Hin nay có hai thông tin v ngày sinh ca Công Phượng , mt là sinh vào năm 1993 và mt là sinh vào năm 1995. Tuy nhiên dù Công Phượng có sinh và được đăng ký khai vào năm nào trong hai năm này đi na, thì thi đim này cơ quan có thm quyn vn phi áp dng các quy đnh ti Ngh đnh 4-CP, ngày 16 tháng 1 năm 1961 ca Hi đng Chính Ph nước Vit Nam Dân Ch Cng Hoà (Ngh đnh 4-CP). Điu 2, Ngh đnh này quy đnh: Khi khai sinh phi xut trình giy chng sinh do cơ quan y tế đã đ đ cp.

Trường hp không có giy chng sinh thì có th xut trình giy chng nhn do người chu trách nhim v hành chính xóm, bn, ph hay cơ quan, xí nghip, công, nông trường cp. Khi khai sinh phi khai rõ: H và tên ca đa tr; Trai hay gái; Ngày, tháng, năm sinh; Nơi sinh; H tên, tui, quc tch, dân tc, ngh nghip, ch ca cha m. H tên, tui, ch , s và ngày cp giy chng minh (nếu có) ca người đng khai. Điu 16 Ngh đnh 4-CP cũng quy đnh rõ: Mọi việc sinh, t, kết hôn phi đăng ký vào mt th s riêng. Mu s do B Ni v quy đnh. Sau khi đăng ký, y ban hành chính cp cho đương s bn chính. Khi cn có bn sao, đương s s sao theo bn chính và đem đến y ban hành chính th thc.

 - Ảnh 3

Luật sự Trần Anh Dũng, Giám đốc công ty Luật Đại Phúc.

Luật sư Trần Anh Dũng phân tích thêm: Qua xem hình nh Giy khai sinh ca Nguyn Công Phượng mà báo chí đã đăng ti, tôi thy các thông tin cn thiết liên quan đến nhân thân ca Nguyn Công Phượng trên Giy khai sinh đã đy đ. Tuy nhiên giy khai sinh ca Công Phượng không có s Giy và không có s quyn. Như vy, đ khng đnh Giy khai sinh này ca Công Phượng có hp pháp hay không thì cơ quan chc năng cn kim tra li h sơ h tch đang được lưu tr ti nơi Nguyn Công Phượng được đăng ký khai sinh.

Nếu h sơ h tch ca Nguyn Công Phượng có đy đ các Giy t quy đnh ti Điu 2 Ngh đnh Ngh đnh 4-CP, c th là: Giy chng sinh do cơ quan y tế đã đ đ cp, hoc giy chng nhn do người chu trách nhim v hành chính xóm, bn, ph hay cơ quan, xí nghip, công, nông trường cp và vic khai sinh được ghi trong s sinh ca đa phương đó đng nht v thông tin thì có th khng đnh Giy khai sinh ca Nguyn Công Phượng là tht và nó hoàn toàn có giá tr pháp lý chng minh v nhân thân ca Phượng.

Lúc này, vic không ghi s, s quyn trên Giy khai sinh ca Phượng có th xem như là cơ quan có thm quyn đã thiếu sót hoc vì lý do nào đó mà không ghi thôi ch không th ph nhn giá tr ca Giy khai sinh. Trường hp không th xác minh được các Giy t và thông tin trong h sơ h tch, s h tch đ đi chiếu vi Giy khai sinh hoc các thông tin không đng nht thì vn đ này s là mt du hi ln mà cơ quan có thm quyn cn phi tiếp tc xác minh làm rõ bng các bin pháp nghip v khác.

Xuân Tùng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý