Lý do khiến bạn đừng bao giờ ép con ôm người khác

ez ez @ez

Lý do khiến bạn đừng bao giờ ép con ôm người khác

Có khá nhiều lý do khiến bạn đừng bao giờ ép con ôm người khác. Bạn nên biết rằng khi ép con ôm người khác, bé có thể sẽ gặp nguy hiểm.

21/07/2015 12:27 AM
2,428

Một trong những điều mà cha mẹ dạy con từ rất sớm đó là việc ôm người nào đó, từ tình cờ ôm anh em họ đến bất chợt ôm một người cô dì nào đó vừa gặp... Như vậy rất nhiều người bé phải ôm khi còn nhỏ. Tuy nhiên, bạn cần biết rằng có thể con không hề thích điều này. Dưới đây là những lý do khiến bạn không nên ép buộc bé ôm ai đó.

Phá vỡ những quy tắc và lời dạy dỗ

Rất nhiều người dạy con không nói chuyện hoặc tiếp xúc với người lạ nhưng lại yêu cầu bé ôm bác Nghĩa, anh Cường, cô Hoa… nào đó vừa gặp. Về mặt kỹ thuật, những điều này trái với nguyên tắc chủ quan khi dạy con. Khi quy tắc nhất định không áp dụng với tất cả mọi người, nó có thể gây nhầm lẫn.

Bên cạnh đó nếu con không chịu ôm người lạ thì đôi lúc bé sẽ có sự chống cự. Tuy nhiên, thường thì cha mẹ sẽ không để ý đến điều này. Nó dẫn đến việc con sẽ dễ dàng bị nhầm lẫn giữa các quy tắc và lời dạy của cha mẹ. Đây là một trong những lý do khiến bạn đừng bao giờ ép con ôm người khác.

Phá vỡ các ranh giới cá nhân lành mạnh

Trẻ em cần được dạy ranh giới cá nhân lành mạnh và phù hợp với độ tuổi cũng như sự phát triển của mình. Việc bị ép buộc ôm ai đó khi còn nhỏ sẽ làm phá vỡ ranh giới độ tuổi của bé. Hãy suy nghĩ đến trường hợp khi lớn hơn 1 chút, có ai đó xa lạ đến ôm bé ở thời điểm không có cha mẹ bên cạnh, con sẽ xử lý như thế nào. Rất có thể, bé sẽ để người lạ đó ôm và không có phản kháng gì. Vậy, hệ lụy của việc này sẽ ra sao nếu người lạ đó có thể là một tên tội phạm hoặc kẻ xấu?

ép con ôm người khác1 0

Có khá nhiều lý do khiến bạn đừng bao giờ ép con ôm người khác

Khiến con mất đi nỗi sợ hãi tự nhiên

Chúng ta được sinh ra với bản năng sinh tồn để đối phó với nỗi sợ hãi khi cảm thấy không an toàn. Đương nhiên cảm giác không an toàn này còn áp dụng với cả những ‘người lạ nguy hiểm’. Điều này khiến mỗi người thường có sự thận trọng với môi trường xung quanh. Khi bạn để con ôm bất kỳ ai với bất cứ cảm xúc nào thì bé sẽ bỏ qua bản năng của mình để tránh những ‘người lạ nguy hiểm’. Theo thời gian, con bạn sẽ mất cảnh giác với những điều cảm thấy không an toàn. Và điều đó sẽ chỉ khiến con gặp nhiều bất lợi mà thôi.

Khiến con nghĩ rằng mình không sở hữu cơ thể của bản thân

Yêu cầu con mở cánh tay ôm người khác bất chấp sự phản kháng có nghĩa là cha mẹ đang làm bé nghĩ rằng mình không có quyền sở hữu cơ thể của bản thân. Hãy tưởng tượng một ai đó xa lạ đến ôm bạn bất chợt bạn sẽ phản kháng như thế nào? Trẻ em có những quyền nhất định trên cơ thể mình. Chính vì thế, cha mẹ nên tôn trọng và bảo vệ những quyền này của con.

Bỏ qua những dấu hiệu con muốn cảnh báo

Đây là trường hợp xấu nhất. Có thể khi con từ chối ôm ai đó thì bé đang muốn cho bạn biết rằng mình đang bị lạm dụng. Có thể, việc từ chối ôm người này hoặc người khác là cách bé đang nói cho bạn biết những điều không hay xảy ra.

Kết luận: Là cha mẹ, chúng ta luôn muốn bảo vệ con mình theo một cách tốt nhất. Vì vậy đừng ép bé vào con đường nguy hiểm chỉ vì chúng ta muốn làm vui lòng người khác. Thay vào đó, chúng ta hãy đặt lợi ích của con lên hàng đầu. Là cha mẹ thông minh, hãy chăm sóc con theo cách đúng đắn nhất.

Xem thêm

  • Bé trai 9 tuổi bị cha mẹ nuôi hành hạ dã manBé trai 9 tuổi bị cha mẹ nuôi hành hạ dã man
  • Những điều cha mẹ không nên nói với con traiNhững điều cha mẹ không nên nói với con trai
  • Những điều tuyệt vời chỉ khi làm cha bạn mới hiểuNhững điều tuyệt vời chỉ khi làm cha bạn mới hiểu
  • Bé 5 tuổi đối mặt với cái chết vì cha mẹ nhầm dấu hiệu ung thưBé 5 tuổi đối mặt với cái chết vì cha mẹ nhầm dấu hiệu ung thư

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý