Lý do sốc khiến Công Phượng chỉ được đá 5 phút trận gặp Man City

mu mu @mu

Lý do sốc khiến Công Phượng chỉ được đá 5 phút trận gặp Man City

Việc HLV Miura chỉ sử dụng Công Phượng 5 phút khi ĐT Việt Nam đấu với Man City không phải là lần đầu nhà cầm quân này “phũ” với lứa gà cưng U19 nhưng ông vẫn được tin tưởng.

31/07/2015 01:02 AM
328

Từ chuyện Công Phượng đá vài phút trận gặp Man City

Những tranh cãi nảy lửa đã xuất hiện sau trận thua 1-8 của ĐT Việt Nam trước Man City hôm 27/7. Nhiều fan hâm mộ chỉ trích HLV người Nhật khi ông tung Công Phượng sân quá muộn. Chỉ có mặt trên sân vỏn vẹn 6 phút khiến tiền đạo xứ Nghệ không thể tạo được bất cứ ấn tượng đáng kể nào ngoài pha đệm bóng vào lưới đội bạn khi bị thổi phạt việt vị.

   - Ảnh 1

Công Phượng chỉ được đá 5 phút trận gặp Man City.

Không chỉ người hâm mộ mà nhiều chuyên gia bóng đá trong nước cũng nghiêng về khả năng ông Miura nên để Công Phượng vào sân từ giữa hiệp hai, thậm chí là ở đội hình xuất phát. Bởi xét cho cùng, trận đấu đó ngay cả những cầu thủ giỏi nhất, đã thành danh cũng chẳng thể ngăn cản đối phương làm xiếc với bóng và nã vào lưới Vĩnh Lợi rồi Thanh Điệp cả thảy 8 bàn thì sao không tạo điều kiện để các sao trẻ có dịp học hỏi, trau dồi kinh nghiệm. Họ còn trẻ, còn có cả tương lai phía trước để phấn đấu nên việc được “thử lửa” với dàn sao đẳng cấp thế giới là rất bổ ích.

Thế nhưng HLV Miura lại có lý do riêng của mình để không làm như thế. Chẳng phải bây giờ mà ngay từ thời điểm ngồi vào chiếc ghế “thuyền trưởng” ĐT Việt Nam và U23, chiến lược gia 52 tuổi vẫn luôn sử dụng cầu thủ cho mục đích tối thượng là gặt hái thành tích tức thời cho đội bóng. Mọi giải đấu mà hai đội tuyển trên dưới sự dẫn dắt của ông đều phải nhắm đến các thành tích khả dĩ nhất có thể.

Chắc hẳn, ông Miura hiểu rằng dù đội bóng chơi hay nhưng trắng tay, ông sẽ khó cứu được chiếc ghế mà mình đang ngồi. Những đời HLV ngoại từng làm việc tại Việt Nam trước đó đã chứng minh quá rõ điều này. Thấm được văn hóa thành tích ở VFF, đồng thời cũng có công đưa U23 lọt vào tứ kết Asiad 17 dẫn dắt ĐT Việt Nam vào bán kết AFF Cup 2014, cùng U23 giành vé dự vòng chung kết U23 châu Á và đoạt HCĐ SEA Games 28 nên Miura vẫn được đảm bảo tương lai.

… Đến cách ăn xổi thành tích dưới thời Miura

Để có thể gặt được thành tích ngay lập tức, HLV sở hữu dáng người thư sinh này chẳng còn cách nào khác ngoài việc xây dựng đội tuyển theo kiểu hướng tới mục tiêu trước mắt thay vì có kế hoạch dài hạn. Nghĩa là ông luôn chọn các cầu thủ có phong độ tốt nhất thời điểm trước mỗi giải đấu. Cùng với đó, những nhân tố được chọn cũng phải có khả năng thích ứng nhanh nhất với triết lý huấn luyện và lối chơi của ông.

Quan điểm chiến thuật của Miura thực sự không có gì đặc biệt. Ông coi trọng khả năng phòng ngự, lối chơi đơn giản, dựa nhiều vào thể lực, thể hình. Thế nên có thể thấy khi gọi quân lên tuyển, thầy Nhật luôn ưu tiên triệu tập những “cây sào” và những “lực sỹ” máu lửa thay vì lối chơi nghệ sỹ.

Sau khi chọn được những nhân tố có thể hình khá nhất bên cạnh yếu tố chuyên môn ở mức chấp nhận được, ông Miura sẽ tập trung nhồi thể lực với cường độ cao cho đám cầu thủ này.

Trong quá trình tập luyện với các bài tra tấn thể lực nếu ai dính chấn thương nặng sẽ được trả trở về và nghiễm nhiên bị loại. Ngược lại những người trụ được đều có thể lực tốt và đủ sức cầy kéo cả trận khi đụng độ các đối thủ khác trong khu vực.

Nói nôm na, với Miura để đá bóng hay trước hết phải có thể lực, sự kỷ luật. Dễ nhận thấy ở U23 và ĐT Việt Nam, những cầu thủ có thể hình tốt như Ngọc Hải, Mạnh Hùng, Hoàng Thịnh, Tiến Dũng, Mạc Hồng Quân, Duy Mạnh đều được ông thầy này trọng dụng. Bởi thế, việc những sao trẻ của lò HAGL với lối chơi kỹ thuật nhưng hạn chế thể hình chẳng thể được Miura chấm và trao cơ hội là điều đương nhiên.

Ngay cả Công Phượng, người đã chơi tốt ở những giải đấu đã qua trong năm 2015 cùng U23 Việt Nam, nhiều thời điểm, nhiều trận đấu ở những giải đấu vẫn bị đẩy lên ghế dự bị bởi đơn giản đó là khi Miura không cảm thấy Công Phượng phù hợp để gánh vác trọng trách ghi bàn.

Với Miura nhân tố nào cũng có thể bị thay thế nếu không thích hợp để mang lại chiến thắng cho đội bóng. Dù Công Phượng ngồi ngoài, hay gây thất vọng nhưng nếu đội nhà giành chiến thắng, HLV đến từ đất nước mặt trời mọc vẫn được VFF giữ ghế.

Trong mọi hoàn cảnh, HLV Miura vẫn luôn hướng tới thành tích khả dĩ nhất bởi đó chính là cứu cánh của ông khi làm việc tại dải đất hình chữ S. Điều này giải thích vì sao, không chỉ Công Phượng mà rất ít cầu thủ trẻ được ông thầy sinh năm 1963 tin dùng khi ĐT Việt Nam chạm trán Man City dù chỉ là trận giao hữu mang nặng yếu tố thương mại.

Miura dù hiểu khó gây bất ngờ trước Man City nhưng ông vẫn manh nha hy vọng vào việc có thể gây bất ngờ nếu dùng những quân bài tốt nhất, thay vì buông xuôi hoàn toàn nếu tung vào sân dàn cầu thủ trẻ.

Hương Giang

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý