Lý giải lời nguyền phụ nữ gò má cao dính họa 'sát phu'

sakura1 sakura1 @sakura1

Lý giải lời nguyền phụ nữ gò má cao dính họa 'sát phu'

Từ xưa, dân gian vẫn thường quan niệm người phụ nữ có gò má cao là “tướng sát chồng”, có xu hướng lấn át quyền hành người khác nên dễ xung khắc với chồng, gia đình thường gặp trắc trở.

02/06/2015 07:45 PM
3,852

Chính vì vậy, những phụ nữ có gò má cao thường bị gán cho cái án “sát phu”, “cao số”, đường tình duyên lận đận, qua thời xuân sắc vẫn chưa lấy được chồng. Lo lắng, sợ hãi và muốn tránh được điều tiếng, nhiều cô gái đã nghĩ ra trăm ngàn kế “hóa giải” tướng sát chồng.

Khốn khổ vì gò má mang án “sát phu”

Những phụ nữ có gò má cao luôn là vấn đề được bàn tán và là lý do để các bà mẹ chồng ngăn cản cuộc hôn nhân của các đôi trai gái. Thậm chí, nhiều cô gái có gò má cao còn bị đồn đại sẽ khiến chồng gặp phải tai ương bất ngờ hoặc phá hoại công danh của chồng. Nhiều cô đã phải khốn khổ vì đôi gò má cao.

Quan niệm này tưởng như chỉ có ở thời xa xưa, nhưng thời nay, hạnh phúc của nhiều cặp uyên ương vẫn bị ảnh hưởng bởi những quan niệm cổ hủ như vậy. Khi con trai dẫn người yêu về ra mắt, thấy cô con dâu tương lai có đôi gò má cao, ngay lập tức các bà mẹ đưa ra những trường hợp phụ nữ có gò má cao sớm mất chồng để “minh họa” và cảnh báo.

Trên thực tế, hiếm có bà mẹ chồng nào chấp nhận cô con dâu có gò má cao, hay nói cách khác họ không thể vượt qua được những lời nguyền cay độc của thiên hạ. Phải rất khó khăn chúng tôi mới nói chuyện được với chị Hoa, 32 tuổi (Thanh Oai, Hà Nội) để nghe chị kể về những bi kịch trong tình trường của mình.

Xinh đẹp, ngoan hiền, có học thức nhưng chỉ vì gò má cao và từ ngày mẹ chị đi xem bói về nói rằng chị “cao số” nên đến ngày hôm nay chị vẫn long đong, lận đận vì một chữ duyên.

Nói chuyện với chúng tôi, chị Hoa cho biết: “Chỉ vì cái gò má cao và đôi mắt xếch mà tôi khốn khổ về đường tình duyên, đến bà bói còn nói tôi cao số, có tướng sát chồng. Tôi không tin tướng số nhưng đến 32 tuổi, chứng kiến những điều trớ trêu, bất hạnh xảy ra với mình, tôi đã thấm thía lý do mà bố mẹ mình lo lắng cho số phận cô con gái yêu”.

   - Ảnh 1

Nhiều người đang cố hạ gò má để thay đổi vận mệnh (ảnh minh họa).

Hoa nhớ lại: “Bà nội tôi hay thở ngắn than dài rằng sao cả nhà này chả có ai có cái lưỡng quyền nhô cao như mày, con gái gì mà mắt lại sắc thế kia? Nhìn thế này thì thằng nào nó dám rước, cứ xác định ở với bố mẹ luôn đi. Tôi cứ nghĩ bà nội trêu, nhưng đến năm 20 tuổi thì tôi thấm lời bà nói. Đi học tôi bị bạn bè trêu chọc vì đôi mắt sắc và gò má cao. 20 tuổi tôi chỉ có vài thằng bạn cùng tuổi chơi cùng còn trai làng không anh nào nhòm ngó vì cái “mặt lạnh, mắt sắc”.

Ở quê, các bà, các mẹ thì thường xuyên mang con gái nhà nọ nhà kia ra để so sánh và cái tướng “sát phu” của tôi luôn được nhắc đầu tiên, kèm lời dặn con mình “lấy con gái có gò má cao sẽ nhanh đoản mệnh”. Đôi khi tôi cũng thấy chạnh lòng, buồn khi nghe người ta nhắc đến những điều không tốt về mình”.

Khi ra thành phố học, Hoa cũng được nhiều anh chàng nói lời yêu, một vài lần họ dẫn Hoa về ra mắt gia đình nhưng không hiểu vì lý do gì sau cuộc gặp các chàng đều “mai danh ẩn tích”.

Hoa nhớ lại: “Năm tôi 25 tuổi, công việc cũng khá ổn định, cùng cơ quan có anh chàng yêu tôi chân thành và có ý định tiến đến hôn nhân một cách nghiêm túc. Nhưng đường tình yêu của tôi quả thật truân chuyên. Khi anh đưa tôi về nhà lần đầu, nhìn thấy tôi, mẹ anh mặt lạnh tanh, mỗi lời nói của bà dù rất ý tứ nhưng vẫn như những mũi dao khía vào lòng tôi.

Bà nhắc khéo con trai mình hãy cẩn thận bởi cái tướng “sát phu” của tôi, bà còn chỉ ra nhà hàng xóm vì lấy phải con dâu gò má cao mà mất con trai... Được người yêu an ủi rất nhiều nhưng tôi vẫn thấy đau lòng, không ngờ cái chuyện gò má cao lại nặng nề với họ như vậy. Tôi đã quyết định dứt khoát chôn vùi mối tình ở tuổi 25 trong im lặng, đau khổ. Từ ngày đó đến giờ, dù được bạn bè, họ hàng mai mối nhưng vẫn không có cuộc tình nào trọn vẹn cũng chỉ vì cái tướng “sát phu” của mình”.

Trăm ngàn kế để hóa giải

Khi Hoa gần 30 tuổi mà chưa nói gì đến chuyện chồng con, bố mẹ cô lo sốt vó sợ con gái ế. Mẹ Hoa đi khắp các đình, chùa cầu xin đường tình duyên cho con gái mình. Không chỉ có vậy, bà năm lần bảy lượt lôi Hoa đi cắt duyên âm, giải hạn... Mọi cách bà làm đều không thấy duyên của con gái mình “khởi sắc”.

Thời gian gần đây, nghe một số người bạn nói muốn con gái tránh được điều tiếng này và để có được đôi gò má cân xứng với khuôn mặt cần tìm đến công nghệ hạ gò má 3D. Bà gom góp tiền để con gái có thể thay đổi vận mệnh theo chiều hướng tích cực và tìm được bến đỗ cho cuộc đời.

Hoa bật cười: “Không biết mẹ tôi nghe ở đâu, bà nói hạ gò má thì tướng “sát chồng” của tôi sẽ mất. Tôi không tin vào chuyện đó, nếu thay đổi hình dáng mà tướng số có thể đẹp lên thì họ đua nhau đi làm từ lâu rồi. Đi nhiều nơi, tôi cũng được biết, quan niệm người Á Đông quá khắt khe với những phụ nữ có đôi gò má cao. Tôi nghĩ, có thể duyên mình chưa đến, chứ gò má cao mà có tướng “sát phu” thì thiệt cho phụ nữ quá”.

Liệu gò má cao có... sát chồng? Điều đó chưa có sự kiểm chứng nhưng trên thực tế, nhiều phụ nữ có đặc điểm này đứng trước ngưỡng cửa của hôn nhân rồi lại... ”hụt”. Hoang mang, họ cũng đã tìm nhiều cách để cố thay đổi vận mệnh nhưng đều thất bại khiến chị em chỉ còn biết tự an ủi bằng hai chữ số phận.

Để rộng đường dư luận, PV đã tìm đến các chuyên gia, nhà văn hóa để có thể lý giải quan niệm trên.

Trao đổi với PV, GS. Ngô Đức Thịnh - nguyên Viện trưởng viện Nghiên cứu văn hóa cho rằng: "Việc xem nhân tướng rồi gán cho người phụ nữ có tướng sát chồng đã tồn tại khá lâu nhưng chưa có bất kỳ bằng chứng khoa học nào chứng minh điều ấy. Do nó dai dẳng, nhiều nguời đã quá tin nên ở thời hiện đại, nó vẫn là nỗi đau đè nặng lên người phụ nữ không may có gò má cao hơn người bình thường. Theo tôi được biết, phương Tây họ lại cho rằng, những người phụ nữ có gò má cao được đánh giá là người có cá tính mạnh mẽ, tự quyết và đặc biệt độc lập. Không chỉ có vậy, nhiều người còn xinh đẹp, giỏi giang và được rất nhiều chàng trai theo đuổi, si mê”.

Cũng theo GS. Ngô Đức Thịnh, gò má của người phụ nữ cao hay thấp không thể khẳng định được giá trị đích thực của con người. Không nên nhìn bề ngoài mà vội phán xét họ. Người có gò má cao nói chung cả nam và nữ là người có tính cách mạnh mẽ, có ý chí phấn đấu, thậm chí tính khí ngang bướng và ít bị khuất phục. Cũng có thể, những cô gái ở độ tuổi 30 mà chưa lấy chồng là do họ quá kỹ tính khi lựa chọn bạn đời, họ đòi hỏi người đàn ông của mình phải “chuẩn” hơn những người phụ nữ khác nên nhân duyên mới đến chậm hơn.

GS. Ngô Đức Thịnh nhấn mạnh: “Tôi không tin việc sử dụng công nghệ 3D hoặc cầu cúng có thể thay đổi vận mệnh, tướng số. Hiểu như vậy là quá sai lầm. Nhân tướng được hình thành từ khi con người sinh ra, không thể dùng công nghệ mà thay đổi được. Vì vậy không nên kết án người phụ nữ có gò má cao là sát phu được”.

Ảnh hưởng nếp suy nghĩ “số mệnh”

TS.Vũ Thế Khanh (Tổng giám đốc Liên hiệp Khoa học Công nghệ Tin học ứng dụng UIA) cho rằng: “Thực tế cho thấy, chuyện gò má cao và việc “sát chồng” chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Do tập tục và ảnh hưởng nếp suy nghĩ “số mệnh” từ xa xưa nên sinh ra những định kiến cho những người phụ nữ có gò má cao. Nhưng nhiều cô gái, khi bị gán có tướng “sát phu” họ đã vượt qua số mệnh cách lấy “đức năng thắng số”. Nên nhớ rằng, dù hình dáng bên ngoài có ra sao, nhưng hãy dùng cái tâm, cách ăn ở có đạo đức thì họ sẽ tự khắc hóa giải được vận mệnh của mình”.

GS. Ngô Đức Thịnh-nguyên Viện trưởng viện Nghiên cứu văn hóa.

Mai Hằng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý