Lý giải sự 'xâm lăng' văn hoá của sư tử đá 'lạ'

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Lý giải sự 'xâm lăng' văn hoá của sư tử đá 'lạ'

Chúng ta hiện nay đang trong thời kỳ mở cửa, hội nhập với quốc tế nên việc có sự ảnh hưởng, thậm chí có cả “xâm lăng” văn hóa. Điều đó tác động đến đời sống tinh thần, quan niệm thẩm mỹ, tâm linh, văn hóa của người dân Việt Nam, ông Thành nói.

18/08/2014 08:34 PM
1,058

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chính thức có công văn gửi các Ban, Bộ, ngành, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh/thành, các cơ quan đơn vị yêu cầu không sử dụng biểu tượng, sản phẩm, linh vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Theo tin tức từ công văn, ở nhiều địa phương trưng bày, sử dụng biểu tượng, vật phẩm, linh vật (sư tử bằng đá và một số vật phẩm khác) theo tạo hình, hình thức không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam ở cổng, cửa, khu di tích, đình, chùa, công sở cơ quan, đơn vị gây phản cảm về thẩm mỹ, văn hóa, tâm linh ở những nơi công cộng.

Để góp phần giữ gìn truyền thống văn hóa của dân tộc Việt Nam, phát huy tinh thần yêu nước, tôn trọng và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị và khuyến cáo các tổ chức, cá nhân: Không trưng bày, không sử dụng, cung tiến, biểu tượng, sản phẩm, linh vật và các vật phẩm lạ không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam.

  - Ảnh 1

Sư tử đá kiểu Trung Quốc từng có mặt ở chùa Một Cột (ảnh: Báo TTXVN).

Đồng thời tuyên truyền và vận động những nơi đang sử dụng tháo dỡ biểu tượng, sản phẩm, linh vật và các vật phẩm lạ, không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam ra khỏi các nơi công cộng.

Trước đây, báo chí đã đưa tin, tại một số đình chùa ở nước ta xuất hiện nhiều linh vật, vật phẩm có tạo hình, hình thức không phù hợp, đáng chú ý là sư tử đá kiểu Trung Quốc đặt ở hai bên lối vào. 

 - Ảnh 2

Sư tử lạ xuất hiện ở nhiều công trình trong nước (ảnh: Báo Thanh Niên).

Trả lời trên báo Đài tiếng nói Việt Nam về lý do từ đâu mà có sự xuất hiện các biểu tượng, linh vật lạ tràn lan này, ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Triển lãm cho biết, việc các biểu tượng, linh vật lạ tràn lan xuất phát từ nhiều lý do. Chúng ta hiện nay đang trong thời kỳ mở cửa, hội nhập với quốc tế nên việc có sự ảnh hưởng, thậm chí có cả “xâm lăng” văn hóa. Điều đó tác động đến đời sống tinh thần, quan niệm thẩm mỹ, tâm linh, văn hóa của người dân Việt Nam.

Cũng theo ông Thành, trước các di tích lịch sử văn hóa, công sở… người ta cúng tiến, bày đặt tượng sư tử đá lấy mẫu của Trung Quốc, hình thức các tượng này rất giống nhau, họ tưởng đó là linh vật có xuất xứ Việt Nam mà không hề biết đó là tượng có xuất xứ từ Trung Quốc.

"Trong khi đó, ở nước ta nhiều nơi hiện đang còn lưu giữ các tượng linh vật truyền thống có tạo hình đẹp, thuần Việt. Điều này chứng tỏ trong chúng ta nhiều người còn thiếu hiểu biết về văn hóa và nghệ thuật truyền thống của cha ông, khi gặp một khuôn mẫu tượng nước ngoài bày bán có sẵn là đua nhau dùng không cần biết đến văn hóa và ý nghĩa tâm linh, dẫn đến việc sử dụng tượng linh vật ngoại tràn lan như hiện nay", Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Triển lãm nói.

Trước tình trạng này, trao đổi trên báo Thanh Niên, ông Phan Đình Tân, Chánh văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, Bộ sẽ có đoàn thanh tra đi rà soát hiện trạng tại các di tích, các địa phương ngay trong tuần này.

Linh San (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : Clip: Lật tẩy thủ đoạn ăn cắp mới của nhân viên cây xăng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý