Lý giải vụ sản phụ suýt mất mạng vì phá thai

lover lover @lover

Lý giải vụ sản phụ suýt mất mạng vì phá thai

Mặc dù được các bác sỹ sản khoa tư vấn không được phá thai khi thai nhi trong bụng bước sang tuần 17 nhưng sản phụ này vẫn muốn chấm dứt thai kỳ và tự ý đến phòng khám thai tư nhân để thực hiện.

02/06/2015 08:02 AM
3,736

   - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Nguy kịch do khám chui

Ngày 17/4, theo thông tin từ bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) cho biết, bệnh viện này vừa nhận một bệnh nhân tại Bình Dương trong tình trạng nguy kịch. Được biết, bệnh nhân Mai Thị M. (48 tuổi, ngụ Bình Dương) nhập viện khoa Cấp cứu chống độc bệnh viện Từ Dũ vào lúc 18h28’ ngày 10/4. Sản phụ nhập viện trong tình trạng nguy kịch, kèm ra huyết âm đạo, không có giấy chuyển viện, không có nhân viên chuyển viện đi cùng. Do tính chất nguy hiểm nên bệnh viện đã chỉ đạo cấp cứu và chỉ định phẫu thuật ngay. Chẩn đoán trước phẫu thuật: Thai 16 – 17 tuần trong ổ bụng, dịch ổ bụng nhiều, vết mổ cũ lấy thai hai lần.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sỹ quan sát thấy trong ổ bụng có khoảng 500ml máu đỏ sậm kèm phân, tử cung thủng mặt sau. Thai nhi bị hủy hoại với những vết thương rất kinh khủng. Điều này chứng tỏ có tác động của ngoại lực. Từ đó các bác sỹ xác định, phương pháp phẫu thuật là phải cắt bỏ tử cung toàn phần, chừa hai buồng trứng, cắt đoạn ruột tổn thương, mở hậu môn, dẫn lưu túi cùng Douglas. Sau khi phẫu thuật, các bác sỹ tiếp tục chẩn đoán tình trạng bệnh nhân bị thủng tử cung, viêm phúc mạc do rách và hoại tử đại tràng sigma, vết mổ cũ lấy thai hai lần.

Theo tìm hiểu của PV, trước khi gặp sự cố này, bệnh nhân M. từng có thai 16 -17 tuần và đến các bệnh viện có khoa phụ sản tại Bình Dương, bệnh viện Từ Dũ xin phá thai. Tuy nhiên, theo các bác sỹ khoa sản, do tuổi thai lớn và bệnh nhân có tiền sử sinh mổ nên không thể phá thai, nhưng bệnh nhân này vẫn tiếp tục tự ý đến một cơ sở khám chữa bệnh sản phụ khoa trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1), cách bệnh viện phụ sản Từ Dũ 400m để được bỏ thai. Người hướng dẫn bệnh nhân đến phòng khám là một phụ nữ nói tiếng Hoa, có người phiên dịch đi theo. Do thai lớn, nên trong quá trình phá thai, bệnh nhân nguy hiểm về tính mạng, thủng tử cung, thủng ruột. Thấy vậy, các nhân viên y tế phòng khám nhanh chóng đưa bệnh nhân lên xe taxi chuyển vào bệnh viện Từ Dũ cấp cứu. Hiện, tình hình bệnh nhân tạm ổn, nhưng vẫn phải điều trị tại bệnh viện.

Được biết, bệnh nhân M. đã có hai con. Lần có thai này, do tuổi cao và không muốn có thêm con, nên bệnh nhân muốn chấm dứt thai kỳ. Trao đổi với PV, người nhà bệnh nhân cho biết, chị M. hiện đã qua thời kỳ nguy kịch, có thể ăn uống và đi lại được. Đây là chuyện đau lòng mà gia đình chị không thể ngờ tới. Tuy nhiên, gia đình không muốn nói gì hơn khi nỗi đau chưa dừng lại ở việc bị cắt bỏ một số bộ phận trên cơ thể của chị M., mà sẽ đeo đẳng về mặt tâm lý sau này.

Nhan nhản phòng khám chui

Theo khảo sát của PV, hiện trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận, vẫn nhan nhản các trung tâm khám sản phụ khoa chưa đảm bảo chất lượng. Hiện tượng phá thai chui vẫn tràn lan. Trong vai một người phụ nữ có thai ba tháng cần phá, PV tìm đến phòng khám M.T. nằm trên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận Tân Bình).

Tại đây, các nhân viên y tế cho biết, ở đây có các bác sỹ đến từ bệnh viện lớn như bệnh viện Từ Dũ, bệnh viện Hùng Vương nên về mặt chuyên môn nghiệp vụ không phải lo lắng nhiều. Sau khi hoàn thành việc khám và đồng ý phá thai, khách hàng sẽ đóng tiền thêm.

Khi gặp bác sỹ sản khoa, PV được yêu cầu lên bàn khám để được bác sỹ thăm khám và kiểm tra thai nhi. Tuy nhiên, chúng tôi hỏi giá cả, bác sỹ cho biết, giá cả tùy thuộc vào từng ca, không nói trước được. Nếu thai nhi có tuổi thai lớn sẽ khó khăn hơn, nên sẽ có giá khác với thai nhi tuổi thai nhỏ. Việc phá thai bằng thuốc hay phương pháp nào là do bác sỹ quyết định. Sau khi được tư vấn, PV xin hẹn cho thêm thời gian để suy nghĩ rồi mới quyết định.

Tại phòng khám đa khoa M.C. (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức), khi PV hỏi thăm về thủ tục phá thai, nhân viên y tế nhanh nhảu trả lời: “Chúng tôi có đầy đủ đội ngũ y bác sỹ về sản khoa. Nếu bệnh nhân muốn phá thai, chúng tôi vẫn có thể thực hiện được. Chị yên tâm vì phòng khám chúng tôi rất an toàn, sạch sẽ và đầy đủ dụng cụ y tế. Chị muốn phá thai theo hình thức uống thuốc hay bằng thủ thuật? Chị sẽ được bác sỹ thăm khám và tư vấn tận tình”.

Theo tìm hiểu của PV, hiện một số phòng khám đa khoa đang mượn bằng cấp hành nghề của một số bác sỹ làm việc tại các bệnh viện sản phụ khoa có uy tín, và mở trung tâm khám chữa bệnh. Trên giấy tờ, những phòng khám này đều đảm bảo về mặt pháp lý khám chữa bệnh cho người dân. Nhưng đội ngũ nhân viên y tế, bác sỹ không đúng với chất lượng như đã đăng ký trên giấy tờ.

Trao đổi với PV, bác sỹ Trần Ngọc Hải, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp bệnh viện Từ Dũ cho biết tin tức: “Quy định của Luật Khám chữa bệnh hiện nay rất nghiêm ngặt, nhất là trong vấn đề kế hoạch hóa gia đình. Theo đó những nơi được phép thực hiện việc kế hoạch hóa gia đình bằng phương pháp phá thai, nạo, hút thai phải là những cơ sở y tế được sự cho phép của sở Y tế như các bệnh viện tuyến quận, huyện, bệnh viện, cơ sở y tế thuộc sự quản lý của sở Y tế, bộ Y tế... Tại đây sẽ có cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế được đáp ứng đầy đủ, đội ngũ nhân sự được đào tạo bài bản. Do đó, nếu bệnh nhân xác định muốn chấm dứt thai kỳ đòi hỏi phải được sự thăm khám và tư vấn của bác sỹ để có quyết định đúng đắn nhất”.

“Từ đó, các bác sỹ sẽ có phương pháp kế hoạch hóa gia đình phù hợp. Chẳng hạn nếu thai nhi từ 8 -12 tuần có thể sử dụng phương pháp kế hoạch hóa gia đình bằng hút thai, uống thuốc... Nếu thai nhi lớn hơn 12 tuần sẽ khó khăn hơn rất nhiều, khi thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Do đó chị em phụ nữ cần phải được tư vấn kỹ lưỡng trước khi thực hiện. Đồng thời sẽ tránh được nhiều hậu quả xảy ra như tai biến, chảy máu, nhiễm trùng, tổn thương các cơ quan khác... Nguy cơ nhiễm trùng, nhiễm độc cao, nếu chị em tự ý đến những cơ sở khám chữa bệnh không đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật. Và để bảo vệ cho mình, chị em cần tự trang bị những kiến thức về sức khỏe sinh sản, cập nhật thông tin về những cơ sở y tế đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh”, bác sỹ Hải cho biết thêm.

“Đặc biệt, trước khi thực hiện kế hoạch hóa gia đình, vai trò tư vấn của bác sỹ rất quan trọng. Nếu bệnh nhân tuân thủ những lời tư vấn của bác sỹ có thể hạn chế những nguy kịch xảy ra. Nếu lời tư vấn thứ nhất, thứ hai của các bác sỹ chưa đủ thuyết phục, bệnh nhân có thể yêu cầu bác sỹ khác tư vấn lần ba, lần bốn để có thể đủ sức thuyết phục, khi đưa ra quyết định nên hay không nên tiến hành kế hoạch hóa gia đình bằng việc chấm dứt thai kỳ. Hiện tại bệnh viện Từ Dũ hằng ngày vẫn tiếp nhận nhiều ca cấp cứu các bệnh nhân gặp nguy hiểm tính mạng do phá thai từ những cơ sở khám chữa bệnh chưa đảm bảo chất lượng”, bác sỹ Hải thông tin.

Báo cáo lên sở Y tế

Theo bác sỹ Trần Ngọc Hải, hiện bệnh nhân M. đã tạm ổn, bệnh viện đã gửi hồ sơ, cũng như vụ việc về trường hợp bệnh nhân M. lên sở Y tế TP.HCM để báo cáo. Đây là một trong số những bệnh nhân gặp nguy kịch tính mạng vì tìm đến những cơ sở khám chữa bệnh không đảm bảo chất lượng.

Ái Minh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý