Lý Hiển Long: Mỹ và Trung Quốc không nên chia đôi Thái Bình Dương

mesu mesu @mesu

Lý Hiển Long: Mỹ và Trung Quốc không nên chia đôi Thái Bình Dương

Ông Lý Hiển Long nhấn mạnh rằng bức tranh chiến lược hiện nay ở châu Á đã khác xưa với sự tham gia với vai trò các bên chủ chốt của Mỹ và Trung Quốc.

30/05/2015 07:03 AM
203

   - Ảnh 1

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phát biểu tại phiên khai mạc Đối thoại Shangri-la 2015

Trong bài phát biểu của mình đọc tại phiên khai mạc Đối thoại Shangri-la 2015, Thủ tướng Singapore cũng đã nhấn mạnh các nội dung liên quan đến quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đồng thời kêu gọi Hoa Kỳ và Trung Quốc không nên cố gắng phân chia khu vực Thái Bình Dương theo ảnh hưởng của mỗi bên.

Không lên án Trung Quốc, Lý Hiển Long chỉ nói rằng "sự phát triển của Trung Quốc đến nay vẫn đang diễn ra hòa bình, trong khuôn khổ trật tự quốc tế và nền tảng của điều này sẽ liên quan chặt chẽ đến quan đến quan hệ với Mỹ".

"Quan hệ Mỹ - Trung hiện nay cơ bản khác với quan hệ Mỹ - Liên Xô trong quá khứ. Đó là một trò chơi có tổng bằng không. Trong đó, nhiều yếu tố cạnh tranh tồn tại song hành cùng các cơ hội, sự lệ thuộc và có lợi cho cả hai.

Tất cả các nước châu Á đều hy vọng rằng quan hệ Mỹ - Trung Quốc sẽ theo chiều hướng tích cực. Không quốc gia nào muốn lựa chọn đứng về bên nào giữa Hoa Kỳ và Trung Hoa".

"Chúng tôi vui khi thấy chính quyền Hoa Kỳ và Trung Hoa đều tham dự, hợp tác cùng nhau để giải quyết các vấn đề đang xuất hiện bất chấp áp lực tính chất chủ nghĩa dân tộc, căng thẳng ở cả hai quốc gia" - Lý Hiển Long nói.

   - Ảnh 2

Các đại biểu tham dự Đối thoại Shangri-la 2015 (ảnh vietnamplus)

"Vì vậy, khi cả Mỹ và Trung Quốc đều nói rằng Thái Bình Dương đủ lớn cho cả Hoa Kỳ và Trung Quốc, chúng tôi coi đó là dấu hiệu tốt. Từ "đủ lớn" ở đây có nghĩa là không gian ở toàn bộ khu vực châu Á - Thái Bình Dương đủ cho hai cường quốc tham gia và cạnh tranh một cách hòa bình, giải quyết các vấn đề phát sinh một cách có xây dựng, không gia tăng căng thẳng.

Và, quan trọng hơn cả từ "đủ lớn" ở đây không có nghĩa là chia cắt Thái Bình Dương thành hai phần ảnh hưởng khác nhau từ đó gia tăng thêm căng thẳng, thù địch và xung đột giữa các khối liên minh" - ông Lý Hiển Long nhấn mạnh.

Bạn nghĩ gì về tuyên bố của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại phiên khai mạc Đối thoại an ninh Shangri-la 2015? Hãy cho biết ý kiến của mình ở phần bình luận phía dưới.

Hòa Bình

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý