Ly kỳ bà lang tìm được bài thuốc giữ thai từ giấc mơ lạ

mesu mesu @mesu

Ly kỳ bà lang tìm được bài thuốc giữ thai từ giấc mơ lạ

Trong cơn mơ, tôi gặp mẹ mình. Cụ im lặng dẫn tôi đi vào sâu trong rừng, đến một gốc cây, cụ dừng lại. Một tay cụ bứt lá, tay kia cầm một loại củ cây rừng. Cụ nói cây này, củ này dùng để giữ thai.

16/05/2015 08:00 AM
914

Hàng trăm sản phụ có nguy cơ sảy thai với các biểu hiện như: Băng huyết, bụng đau quặn thắt… đã được bà cho uống phương thuốc đặc biệt để giữ thai. Bà chỉ làm phúc, không lấy tiền của ai bao giờ.

Cơ duyên tìm ra bài thuốc quý

Dù đã gần 80 tuổi nhưng đôi mắt hiền từ của bà Nông Thị Đậu, xóm Khâu Lầu, xã Định Biên, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên vẫn vô cùng tinh anh. Nhiều thai phụ có biểu hiện bị sảy nhưng nhờ có bà mà những đứa trẻ ấy được chào đời. Khi biết tôi là PV muốn viết bài, bà từ tốn: “Tôi chỉ chữa làm phúc, bài thuốc thì cũng là do tổ tiên truyền lại nên có công lao gì đâu mà lên báo”. Sau khi được thuyết phục, bà mới gật đầu cười gượng đồng ý.

   - Ảnh 1

Bà Nông Thị Diệu đang vui vẻ trò chuyện với chúng tôi về bài thuốc chữa thai đặc biệt. (Ảnh Cù Hiền)

Nhà bà có truyền thống làm thuốc từ ba đời nay. Nhưng bài thuốc giữ thai thì chỉ đến đời bà mới tìm ra. “Vào một ngày năm 1980, cô cháu dâu thứ hai của tôi mang thai tháng thứ ba đứa con đầu lòng bị ngã xe máy. Tối hôm đó, nó bị băng huyết, máu ra nhiều khiến gia đình tôi vô cùng lo lắng.

Tôi bồn chồn không yên nên thắp hương kêu gia tiên phù hộ. Mệt quá, tôi thiếp đi lúc nào không biết. Trong cơn mơ, tôi gặp mẹ mình. Cụ im lặng dẫn tôi đi vào sâu trong rừng, đến một gốc cây, cụ dừng lại. Một tay cụ bứt lá, tay kia cầm một loại củ cây rừng. Cụ dặn: “Cây này, củ này dùng để giữ thai. Lập tức tôi choàng tỉnh”, bà Đậu cho hay.

Ngay lúc ấy, bà lục đục cầm mai lên rừng, đi đúng con đường trong mơ. Đến địa điểm, bà đào thì thấy củ thuốc. Lập tức, bà mang về rửa sạch, giã nát và đưa cho cháu uống. Uống xong một lát, cô cháu dâu nói đã bớt đau, bà lại tiếp tục cho nước vào sắc tiếp.

Quả nhiên, không lâu sau, cô cháu dâu cầm máu, bớt đau đớn. Kể từ đó, bà tìm ra được bài thuốc giữ thai. Người này truyền tai người khác, mỗi khi có biểu hiện đau bụng, băng huyết, thai phụ lại tìm đến bà.

Theo bà Đậu: “Khi mang bầu, thai phụ có biểu hiện chảy máu, chỉ cần chưa thấy cục máu trôi ra (cái thai-PV) thì uống thuốc của tôi sẽ giữ được. Với những người nào chẳng may bị ngã, hay những người dễ bị sảy thai thì nên uống thuốc của bà trước để thai nhi được an toàn”.

Dù cây thuốc không có tên, nhưng nếu ai muốn biết bà đều chia sẻ cho để lên núi tìm. Cũng chính vì điều đó mà cây thuốc ngày một khan hiếm hơn. “Từ khi biết bài thuốc này, tôi đã chữa cho rất nhiều bà mẹ gần như sắp mất con hoàn toàn. Tôi không nhớ cụ thể là bao nhiêu trường hợp, nhưng có lẽ phải hàng trăm ca”, bà lão cười móm mém.

Bà lưu ý: “Tất cả những nguyên liệu này phải còn tươi, mới hái xong mà dùng luôn thì hiệu quả tới 99%. Nếu để 3-4 ngày, thuốc khô thì không hiệu quả. Thai phụ chỉ cần dùng vài thang thuốc là đã có tác dụng. Tuy nhiên, với những thai phụ có sức khỏe quá yếu, bị động thai thì có uống thuốc cũng không giữ được.

Người mẹ của hàng trăm đứa con nuôi

Tiếp tục kiểm chứng sự việc, chúng tôi được người dân giới thiệu đến gia đình anh Dương Văn Chuyên (40 tuổi, người trong xã Định Biên). Vợ anh cũng từng bị động thai trong một lần lên núi hái chè. Ôm đứa con trong lòng, anh cười rất tươi, nói: “Nhờ có bà Đậu mà con bé nhà tôi mới được chào đời như thế này. Nếu không thì chiều mưa năm ấy đã trở thành ngày giỗ của cháu rồi cô ạ”.

Anh Chuyên cho biết: “Vợ chồng tôi cưới nhau tới sáu năm mà vẫn không sinh được con. Khi có tin vui, nhà tôi đã làm năm mâm cỗ ăn mừng để mời cả bản. Thế nhưng, vào một buổi chiều mưa, hai vợ chồng tôi đi bộ qua đồi chè sang nhà chị dâu chơi. Đường trơn nên nhà tôi bị trượt chân, ngã đập bụng xuống sườn núi.

Tôi hốt hoảng bế vợ về đến nhà thì thấy cô ấy bị chảy máu. Mọi thứ quay cuồng, tôi như chết ngất vì nghĩ đã mất con rồi. Tôi vội đến nhờ bà Đậu. Thật may mắn, sau 15 ngày uống thuốc, vợ tôi không còn đau bụng nữa. Đi lại, vận động bình thường”, anh Chuyên kể lại.

Chị Duyên, vợ anh Chuyên cũng thêm vào câu chuyện của chồng: “Mỗi sáng tôi uống hai chén thuốc của bà lão thì thấy trong người lạ lắm, không diễn tả được. Sau một tuần, tôi thấy người mình khỏe khoắn lạ thường. Sau 10 ngày kể từ khi dùng bài thuốc, tôi đã bình phục và lại cảm nhận được con mình đang ấm áp trong bụng mẹ. Tổ ấm chúng tôi hạnh phúc được như bây giờ là nhờ công lớn từ bài thuốc của bà lão”.

Dù bài thuốc có tác dụng như vậy nhưng bà lại hoàn toàn miễn phí. “Tôi chỉ làm phúc thôi, không bán lấy tiền. Ai cần thuốc, tìm đến thì tôi lên rừng hái cho họ. Tôi cũng là một người mẹ nên tôi hiểu cảm giác một phụ nữ sắp mất con hụt hẫng, sợ hãi như thế nào ”, bà Hậu nói.

   - Ảnh 2

Kho thuốc của bà chữa được nhiều bệnh, ai đến xin bà cho, không lấy tiền. (Ảnh Cù Hiền)

Ngừng lại một lúc, bà lão lại hớn hở, hấp háy đôi mắt: “Tôi luôn cảm thấy sung sướng vì ngoài con cái ruột trong gia đình, tôi còn có hàng trăm đứa con nuôi khác. Ở vùng này, cứ vợ chồng nào nhờ bài thuốc của tôi mà giữ được con thì khi các cháu chào đời, họ đều nhận tôi làm mẹ nuôi ”.

Thật khó tin là giữa thời buổi kinh tế thị trường, nhiều người coi trọng đồng tiền lại có bà lão chữa bệnh tài tình mà không hề lấy một đồng tiền công. Hiện, tất cả con của bà đều thành đạt, không ai phải ở nhà làm nông. Hơn chục đứa cháu đều học đại học và sống ở Hà Nội.

Bà tự hào cho hay: “Nhà tôi có lệ là cuối tuần nào, các con cháu cũng tụ tập đông đủ. Tôi chẳng cần gì, chỉ cần thấy con, cháu tôi mạnh khỏe là hạnh phúc rồi”. Nhiều lần, đến nhà gia đình bệnh nhân nghèo, bà không chỉ chữa bệnh miễn phí mà còn cho thêm tiền để thai phụ bồi dưỡng sức khỏe.

   - Ảnh 3

Những cây thuốc giữ thai được bà trồng ngay trong vườn nhà.

Được biết, bà Đậu đã là thành viên tích cực của hội Đông y xã Định Biên gần 20 năm nay. Ngày chồng còn sống, cả hai ông bà đã giúp nhiều bệnh nhân ở khắp nơi. “Ngày ấy, tôi còn khỏe mạnh, nên khi người nhà bệnh nhân báo có người bị động thai là tôi hoặc ông nhà lại tay nải lên đường.

Kể từ ngày ông mất, một mình tôi tự hái thuốc, làm toàn bộ các công đoạn. Một lần không may bị trượt chân, tôi bị ngã gẫy xương đùi. Từ ngày ấy, tôi không đi lại được. Vì thế, nếu ai có bệnh, đến đây tôi sẽ đưa thuốc”. Giờ đây, sức khỏe bà đã yếu, một số vị thuốc hiếm thì bà phải mua của người chuyên đi hái thuốc trong rừng sâu.

Nói về bài bài thuốc giữ thai, ông Hoàng Văn Ninh, Hội trưởng hội Đông y xã Định Biên, đồng thời cũng là Trưởng trạm y tế xã xác nhận: Bà Đậu là thành viên của hội Đông y trong xã. Bà nổi tiếng trong khu vực là người có bài thuốc giữ thai. “Từ trước đến nay, ở trong vùng này, cứ ai bị động thai là tìm đến bà Đậu.

Đa số họ là người khó sinh con, người có thể trạng yếu, hoặc những thai phụ đi làm đồi bị ngã dẫn đến nguy cơ bị sảy. Họ dùng bài thuốc của bà lão và đều có hiệu nghiệm. Bà chỉ làm phúc cứu người, chứ không lấy tiền của ai cả”, ông Ninh cho biết.

Cù Hiền

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý