Ly kỳ những người mắc bệnh quái đản thích ăn ngủ cùng xác chết

remember1 remember1 @remember1

Ly kỳ những người mắc bệnh quái đản thích ăn ngủ cùng xác chết

Cho đến nay câu chuyện về những người ôm xác người thân ngủ, ăn ngủ cùng xác chết vẫn cực kỳ khó lý giải cho dù các chuyên gia sức khỏe tâm thần và tâm lý đều c

02/05/2016 06:49 PM
304

Ly kỳ những người ăn ngủ cùng xác chết người thân

Câu chuyện của ông Vân “khùng” (Thăng Bình, Quảng Nam) ôm xác vợ đã mất ngủ từng gây xôn xao, chấn động dư luận cả nước.

Được biết, khi vợ qua đời, ông Vân đau khổ và không thể đối diện sự thật rằng mình đã mất đi người bạn đời. Bởi vậy, sau khi chôn cất ông đã bí mật đào mộ và mang xác vợ về nhà bỏ trong bức tượng thạch cao làm sẵn. Ông đã đặt bức tượng trong giường ngủ của mình và duy trì tình trạng này trong suốt 10 năm.

Chính quyền mời ông Vân lên làm việc, ban đầu ông nói sẽ chôn cất vợ đàng hoàng. “Nhưng một thời gian sau, người dân lại tiếp tục phàn nàn ông Vân vẫn còn giữ bộ hài cốt vợ trong nhà”.

  Ly kỳ những người mắc bệnh quái đản thích ăn ngủ cùng xác chết - Ảnh 1

Bố con ông Vân bên người vợ quá cố.

Hành động ngủ với vợ của ông Vân không chỉ khiến cho người dân ở đây khiếp đảm, mà những hành động như lau rửa, tắm cho xác chết thậm chí trang điểm cho vợ sạch sẽ cũng khiến người dân chẳng ai dám lại gần.

Nhiều người còn cho rằng đây là hành động “kỳ dị” có thể khiến cho người chết không thể siêu thoát. Tuy nhiên, ông Vân vẫn bảo thủ cho rằng đây là hành động thương nhớ, bày tỏ tình yêu thương với người vợ quá cố của mình.

Chính câu chuyện của ông Lê Vân đã khiến cho báo chí tốn không ít giấy mực. Thậm chí, những hình ảnh của ông chụp bên vợ mình xuất hiện ngày càng dày trên các mặt báo.

Tương tự hoàn cảnh ông Lê Vân kể trên, năm 2013, dư luận Bỉ được một phen dậy sóng khi chính quyền nước này phát hiện một người phụ nữ đã ngủ bên cạnh xác chết của chồng hơn 1 năm. Điều đáng nói, xác chết này đã phân hủy, thối rữa. Theo cơ quan chức năng, xác chết chính là người chồng quá cố của bà.

Xảy ra sự việc trên cũng bởi, khi người chồng qua đời đột ngột vì hen suyễn (10/2012) người vợ vì quá đau khổ nên không thông báo với cơ quan địa phương mà tiếp tục ngủ chung với chồng mình.

Người phụ nữ bị phát hiện do chủ nhà đã tìm đến với lý do không trả tiền thuê nhà trong vòng 1 năm qua. Điều đặc biệt, hàng xóm đều không phát hiện ra mùi hôi phát ra từ căn hộ của họ.

Ngoài ra, mới đây nhất, câu chuyện thiếu nữ ăn ngủ bên xác mẹ suốt 3 năm cũng gây chấn động thành phố New York. Cô gái 28 tuổi Chava Stirn, Brooklyn suốt 3 năm qua đã sống chung với xác chết của mẹ mình - bà Susie Rosenthal mà hàng xóm không ai hay biết. Chava thường để mẹ ngồi trên ghế khi cô ăn tối rồi đặt bà nằm trên giường ngủ cùng cô mỗi đêm.

Chưa dừng lại ở đó, cô gái này còn mặc trang phục giống mẹ mình khi qua đời ở tuổi 61 đó là quần áo, đôi giày màu đen. Chính hành động này của Chava đã khiến người ta liên tưởng tới bộ phim kinh dị "Kẻ tâm thần" nổi tiếng năm 1960 của đạo diễn Alfred Hitchcock.

Mọi hành động kỳ quái của cô gái này được phát hiện khi người được thuê trông coi nhà cửa nhận thấy những dấu hiệu bất thường và người này đã báo cho cơ quan chức năng. Tuy nhiên, Chava vẫn ngoan cố không mở cửa cho tới khi cơ quan chức năng phá cửa xông vào, họ phát hiện bộ xương của bà Susie được đặt trên ghế, xung quanh là những rác rưởi tồn đọng của 3 năm qua.

  Ly kỳ những người mắc bệnh quái đản thích ăn ngủ cùng xác chết - Ảnh 2

Hàng xóm cho hay, cô gái trẻ đã sống cùng mẹ mình trước khi bà qua đời, từ dạo đó cô cũng không ra khỏi nhà. Thức ăn hàng ngày của Chava do một người họ hàng mang tới, hiện tại cơ quan chức năng đang điều tra cái chết của bà Susie còn cô Chava thì được đưa đến trung tâm Y tế Maimonides để kiểm tra tâm thần.

Giãi mã căn bệnh quái đản

Chia sẻ về hiện tượng trên, TS, BS. Trần Thị Hồng Thu - Trưởng khoa Lâm sàng, Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương cho việc ngủ với xác chết là trường hợp hiếm gặp, và có thể nói nó rất ít xảy ra trong cuộc sống. Tuy nhiên không phải là không có.

Dù thế hành vi này đã vượt ra khỏi quy chuẩn, đạo đức xã hội, thậm chí hành vi này sẽ dẫn tới sự kỳ thị cũng như gây sốc cho những người xung quanh. Đây là hành vi khác biệt và có biểu hiện của bệnh lý.

Với những người đã khuất, họ cần phải được mai táng theo phong tục truyền thống. Còn việc giữ một xác chết không còn ý thức, không còn sự sống sẽ dần tới việc gây ô nhiễm môi trường, thậm chí ảnh hưởng tới an ninh trật tự của hàng xóm xung quanh.

Bác sĩ Thu cho hay, hành vi ăn cùng người chết, ngủ cùng người chết thực sự là khác biệt và là những triệu chứng ban đầu của bệnh sang chấn tâm lý. Những người này cần được theo dõi, xem xét để có hướng điều trị tích cực.

Dưới góc độ tâm lý, chuyên gia tư vấn Tâm lý, Thạc Sỹ Lê Thị Thảo (CLB Ngôi nhà & Trái tim) cho rằng: Việc một người đã qua đời ta còn ôm xác họ và coi họ như vẫn còn sống, đó là hiện tượng bất thường và đi ngược lại những quy luật tự nhiên. Điều đó được coi như việc người sống đã không thừa nhận nỗi đau mình gặp phải, biến cố xảy đến với họ là vượt ngưỡng sức chịu đựng.

Vì vượt ngưỡng nên tinh thần và tâm trí họ không đủ sự tỉnh táo để bình thường giải quyết vấn đề, thay vào đó là giữ lại thể xác người đã mất. mặc dù việc giữ lại xác cũng không làm thay đổi được tình hình, có khi nó còn làm cho tình hình ngày một tệ hơn, nếu như những người xung quanh phát hiện được sự thật.

Tuy nhiên, vì ngay từ đầu họ định hình trong đầu việc mình làm là không ảnh hưởng đến xung quanh và đó là hình thức tưởng nhớ người đã mất nên rất khó để người trong cuộc tỉnh táo thừa nhận vấn đề mình gặp phải về mặt tâm lý. Một điều được đăt ra ở đây là liệu hành động này có vi phạm thuần phong mĩ tục.

  Ly kỳ những người mắc bệnh quái đản thích ăn ngủ cùng xác chết - Ảnh 3

Chuyên gia tư vấn Tâm lý, Thạc Sỹ Lê Thị Thảo.

Từ xưa đến nay, một người sau khi đã chết họ sẽ được chon cất cẩn thận, người đã sống thì cầu mong linh hồn người đã mất sớm được siêu thoát. Liệu việc này có vi phạm thuần phong mĩ tục không? Chúng ta không phán xét và kết luận họ vi phạm hay không!

Đơn giản ở đây là việc làm của họ đã đi ngược lại với tự nhiên, không những vậy về mặt khoa học- tự nhiên thì hành vi đó cũng khó chấp nhận. Nhưng, tất cả những hành vi này người trong cuộc, chính bản thân người làm họ lại không đủ tính táo để nhận ra, với một người tâm lý không ổn định thì việc ta kết luận thế này, thế khác sẽ không còn tác dụng.

Quan trọng nhất là họ cần được can thiệp và trị liệu kịp thời để sẵn sàng đối diện với sự thật và nỗi đau. Và hẳn nhiên điều này cũng không phải là biểu hiện của tình yêu, đó đơn giản là mong muốn được chiếm hữu, vì cách thể hiện này đang “bất thường”.

Tình yêu có rất nhiều cách thể hiện, nhưng nếu thể hiện với người mình yêu đã không còn sự sống thì đó hoàn toàn không phải là quy luật bình thường. Về điều này, cần được xem xét những bất thường trong tâm lý, còn nếu nói nó là cách thể hiện tình yêu thương thì là điều không thể.

Thanh Bình

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý