Lý Nhã Kỳ xuất hiện ở liên hoan phim Cannes với tư cách gì?

biettuot biettuot @biettuot

Lý Nhã Kỳ xuất hiện ở liên hoan phim Cannes với tư cách gì?

Lý Nhã Kỳ đã tuyên bố rút khỏi giới showbiz gần một năm trước, vậy cô xuất hiện ở sự kiện điện ảnh mang tầm thế giới với tư cách gì?

24/05/2015 03:35 PM
7,512

   - Ảnh 1

Lý Nhã Kỳ tại Liên hoan phim Cannes.

Liên hoan phim Cannes diễn ra tại thành phố du lịch nổi tiếng phía nam của nước Pháp. Nói chung, công chúng Việt chắc cũng sẽ không mấy quan tâm đến ngày hội nghệ thuật thứ bảy này, nếu Lý Nhã Kỳ không tung lên mạng một số hình ảnh cô tạo dáng trên thảm đỏ và chụp chung với vài ngôi sao quốc tế. Lý Nhã Kỳ đã tuyên bố rút khỏi giới showbiz gần một năm trước, vậy cô xuất hiện ở sự kiện điện ảnh mang tầm thế giới với tư cách gì?

Nếu nhắc đến những sân chơi điện ảnh nổi tiếng, hầu hết khán giả Việt chỉ biết đến và tôn thờ giải Oscar. Điều đó cũng hợp lý, bởi sau gần hai thập niên giải Oscar ra đời ở Mỹ đã khiến những nhà làm phim châu Âu sốt ruột bày biện thêm bữa tiệc ở Cannes hòng thoát khỏi mặc cảm bị bỏ rơi.

Dù quy mô tổ chức khác nhau và mục đích cũng khác nhau, nhưng so với Oscar thì Cannes chỉ nằm ở mức bán chuyên nghiệp. Tuy nhiên, với điện ảnh Việt thì Cannes vẫn còn cách xa một khoảng cách vời vợi lắm. Những nhà làm phim khu vực châu Á, chỉ có những nghệ sĩ tài danh bậc nhất của Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc, Iran mới được vinh danh tại Cannes.

Bây giờ Liên hoan phim Cannes không còn khả năng tìm ra tác phẩm để trao giải thưởng nhằm bảo chứng cho quầy bán vé ngoài khu vực châu Âu, mà chủ yếu hoạt động như một cơ hội mua bán và trao đổi phim, đồng thời cú kích du lịch. Vì vậy, quyền lực lớn nhất ở Cannes nằm trong tay các nhà tài trợ.

Cách đây vài năm, khi các hãng rượu ngoại ồ ạt đổ vào nước ta, thì họ cũng trích một ít ngân quỹ để tài trợ cho đoàn nghệ sĩ Việt đi dự Cannes, như một kiểu quảng cáo trá hình. Đoàn nghệ sĩ Việt cũng tụm năm tụm bảy chụp ảnh lưu niệm rồi lên báo chí"nổ" trong khi ống kính truyền thông quốc tế lại... hướng đi chỗ khác. Sự thật bị phanh phui, bẽ bàng và ê chề. Các hãng rượu cũng không tham gia tài trợ thức uống cho Cannes nữa, nên nghệ sĩ Việt hết ngoa ngôn.

   - Ảnh 2

Lý Nhã Kỳ cho rằng cô đầu tư hình ảnh của mình tại sự kiện Cannes là vì tự ái dân tộc.

Liên hoan phim Cannes rất thực dụng đúng chất phương Tây. Mỗi buổi thảm đỏ hay một buổi chiếu phim đều có một nhà tài trợ riêng, và nhà tài trợ được quyền mời khách của họ đến dự hôm ấy, chứ không dành cho đám đông hâm mộ. Tất nhiên, khách mời chỉ có dăm phút để lượn lờ rồi phải bấm nút "biến ngay" khi các ngôi sao điện ảnh nhón gót đến. Lý Nhã Kỳ từng tham gia đoàn nghệ sĩ Việt đi dự Cannes mấy năm trước. Và năm nay cô một mình xuất hiện ở Cannes với dàn nhiếp ảnh và trang điểm do chính mình tự bỏ tiền ra thuê.

Tài trợ chính cho Liên hoan phim Cannes là thương hiệu mỹ phẩm lớn nhất của Pháp. Khuyến mãi và hậu mãi đã thành kỹ năng bán hàng hiện đại, nên mỗi năm thương hiệu mỹ phẩm kia luôn dành cho khách hàng VIP một số thư mời Cannes. Chỉ cần có hóa đơn mua hàng khoảng 100 ngàn USD mỗi năm thì bất kỳ người nào cũng được nhà tài trợ chính của Cannes hoan hỉ chào đón đến... liên hoan phim! Lý Nhã Kỳ chưa chắc là khách hàng VIP của thương hiệu mỹ phẩm kia, nhưng cô có mối đi lại với nhiều hãng thời trang và kim hoàn có tham gia tài trợ phụ cho Cannes. Vì vậy, Lý Nhã Kỳ là khách mời của một trong số các đơn vị kinh tế có gắn bó với Cannes, chứ những người tổ chức liên hoan phim hoàn toàn không biết Lý Nhã Kỳ là ai!

Chuyện Lý Nhã Kỳ nhờ mạnh tay mua sắm hàng hiệu đã được mời đến Cannes, kể ra cũng là vinh dự của cá nhân cô, và không có gì đáng bàn cãi. Thế nhưng, thật buồn cười khi Lý Nhã Kỳ cho rằng cô đầu tư hình ảnh của mình tại sự kiện Cannes là vì tự ái dân tộc:

“Tôi không muốn kém cạnh các ngôi sao quốc tế khi đứng trên thảm đỏ, vì rõ ràng, đây là một cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh người phụ nữ Việt Nam duyên dáng và hiện đại. Các sao châu Á đều rất chú trọng đến khoản trang phục, vì vậy, tôi cũng không cho phép mình xuề xòa, làm cho có".

Khổ quá, các sao châu Á cỡ như Phạm Băng Băng hay Lý Băng Băng đều đã có tên tuổi vượt khỏi đại lục dân số 1,3 tỷ người, toàn bộ trang phục của họ đều do các công ty thời trang uy tín trên thế giới tài trợ. Hơn nữa, Phạm Băng Băng hay Lý Băng Băng đến Cannes chỉ giống như chạy show kiếm tiền thôi, không nhân danh ai mà cũng không ảo tưởng gì!

Không biết Lý Nhã Kỳ giả vờ ngộ nhận hay cố tình ngây ngô để có cảm nghĩ mình đại diện cho điện ảnh Việt và phụ nữ Việt? Internet kết nối toàn cầu, không có thông tin ỡm ờ nào qua mặt được công chúng. Cứ thử nghĩ xem, những hình ảnh Lý Nhã Kỳ đong đưa trên thảm đỏ, có nguồn gốc từ đâu?

Chẳng phải hãng thông tấn của Pháp hay của quốc gia nào đưa lên, mà tất cả đều do nhiếp ảnh gia tháp tùng Lý Nhã Kỳ cố gắng chụp lại và nhanh nhảu gửi về. Sự hồn nhiên quá mức cần thiết của Lý Nhã Kỳ còn thể hiện ở hai bức ảnh chụp chung với Phạm Băng Băng do cô tự công bố. Bức ảnh thứ nhất Lý Nhã Kỳ kề vai Phạm Băng Băng ở hành lang nhà hát. Bức ảnh thứ hai Lý Nhã Kỳ đứng cạnh Phạm Băng Băng ở... phòng ăn nhà hàng.

Trong khi Phạm Băng Băng mặc hai bộ trang phục khác nhau để phù hợp với hai bối cảnh, thì Lý Nhã Kỳ cứ chơi nguyên bộ dạ hội đắt tiền. Rõ ràng, Lý Nhã Kỳ hào hứng chụp ảnh với ngôi sao đến nỗi quên phân biệt chỗ sực nức phấn son và chỗ thơm phức bơ sữa không thể nào diện chung một kiểu quần áo. Sự tranh thủ từng phút từng giây đứng bên thần tượng của Lý Nhã Kỳ xem ra là đáng thông cảm hơn là đáng tội nghiệp!

   - Ảnh 3    - Ảnh 4

Trong khi Phạm Băng Băng mặc hai bộ trang phục khác nhau để phù hợp với hai bối cảnh, thì Lý Nhã Kỳ cứ chơi nguyên bộ dạ hội đắt tiền.

Nhẩm tính, Lý Nhã Kỳ cũng xuôi ngược với showbiz Việt được chục năm. Ngay cả cái nghệ danh Lý Nhã Kỳ cũng đặt theo trào lưu bắt chước Hồng Kông của làng giải trí Sài Gòn những năm đầu thế kỷ 21. Từ một bà chủ quán bar bị phá sản ở Vũng Tàu, Lý Nhã Kỳ lên Sài Gòn bôn ba làm nhiều việc và trải qua lắm mối quan hệ phức tạp. Những cuộc tình của Lý Nhã Kỳ luôn được giấu kín, cũng như cách giấu kín những nguồn tài chính sau lưng cô.

Đánh giá sòng phẳng, thì Lý Nhã Kỳ cũng có tài diễn xuất. Vai diễn của cô trong bộ phim truyền hình "Kiều nữ và đại gia" tương đối thuyết phục. Rất tiếc, cô ôm đồm quá nhiều thứ và cũng không có thêm cơ hội nào để tỏa sáng như một diễn viên thực thụ.

Ưu điểm vượt trội của Lý Nhã Kỳ là chịu chi ra chứng minh đẳng cấp và loay hoay trong cái đẳng cấp ấy với phong cách không mấy rõ ràng. Công chúng không thể hình dung vị trí của Lý Nhã Kỳ trong xã hội, và chính Lý Nhã Kỳ cũng không thể hiểu được bản thân giữa vòng xoáy danh lợi tít mù.

Ở tuổi 33, nhìn bề ngoài, Lý Nhã Kỳ là một gương mặt thành đạt. Nhiều hoạt động từ thiện của cô như chương trình mổ mắt cho người mù hay tặng xe đạp đến trường cho học sinh nghèo vùng sâu rất đáng trân trọng. Không ít người dự đoán Lý Nhã Kỳ sẽ được gả vào một gia tộc quyền quý của Sài Gòn. Sở dĩ Lý Nhã Kỳ tuyên bố rút khỏi showbiz Việt cũng là động thái dọn đường tích cực cho cuộc hôn nhân mà cô mong muốn.

Tuy nhiên, quan trường và thương trường có những khắt khe và những ràng buộc không hề đơn giản, mà sự khôn ngoan của Lý Nhã Kỳ chưa hẳn làm chủ được mọi vướng mắc nhiêu khê!

Gia Quan/ Người Giữ Lửa

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý