Lý Quang Diệu đự đoán TQ sẽ thao túng Biển Đông từ 40 năm trước

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Lý Quang Diệu đự đoán TQ sẽ thao túng Biển Đông từ 40 năm trước

Cố Thủ tướng Singapore, Lý Quang Diệu từng nói về âm mưu thao túng Biển Đông và các quốc gia Đông Nam Á của Trung Quốc từ 1974, theo tài liệu của cơ quan lưu chiểu quốc gia Anh vừa công bố.

02/06/2015 09:36 AM
302

Tin tức từ tờ Want China Times cho biết, ông Lý Quang Diệu từng nói với các Bộ trưởng Anh và thành viên nghị viện trong chuyến thăm nước này, năm 1974, rằng Trung Quốc phải mất khoảng 10 năm để có được năng lực đáp trả tấn công hạt nhân.

   - Ảnh 1

Lý Quang Diệu là người có ảnh hưởng quan trọng tới sự phát triển của đất nước Singapore.

Lý Quang Diệu dự đoán khi nào đạt được năng lực này, Trung Quốc sẽ bắt đầu gây ảnh hưởng đến thế giới, đặc biệt là các nước láng giềng theo ý đồ mà Trung Quốc mong muốn.

Dù không thực hiện chiến lược bành trướng, thì Trung Quốc cũng sẽ tìm cách thao túng các nước láng giềng và bởi vậy các quốc gia Đông Nam Á phải luôn quan tâm đến lợi ích của Trung Quốc khi ứng phó với nước này, cố Thủ tướng Singapore cho biết.

Vào thời điểm các quốc gia phương Tây bắt đầu cảnh giác với sự lớn mạnh của Trung Quốc, Lý Quang Diệu thừa nhận rằng Singapore không thể tránh được việc thiết mối quan hệ ngoại giao với Trung Quốc nhưng ông tin rằng ông có thể kiểm soát được mối quan hệ.

   - Ảnh 2

Lý Quang Diệu và cố lãnh đạo Trung Quốc Giang Trạch Dân

Trung Quốc muốn xây dựng mối quan hệ gắn bó với Singapore vì điều này sẽ giúp Bắc Kinh thâm nhập vào trung tâm Đông Nam Á. Tuy nhiên, Singapore không vội vã quan hệ ngoại giao với Trung Quốc vì nước này không muốn trở thành một “ ngựa thành Trojan” giúp Trung Quốc xâm nhập vào khu vực.

Trong chuyến thăm năm 1974, ông Lý Quang Diệu, người vừa mất vào tháng 3/2015 ở tuổi 91, cũng chia sẻ với Thủ tướng Anh khi đó, Harold Wilson, rằng ông tin Bắc Kinh sẽ nỗ lực để gây ảnh hưởng với Malaysia nhiều hơn Singapore.

Thu Hương

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý