Mặc áo dài Việt Nam trong ngày Quốc khánh là sự tri ân

sakura1 sakura1 @sakura1

Mặc áo dài Việt Nam trong ngày Quốc khánh là sự tri ân

(ĐSPL) Với mong muốn tôn vinh vẻ đẹp của tà áo dài Việt Nam, đêm trình diễn nghệ thuật Lễ hội Áo dài 2016 sẽ diễn ra tại Văn miếu Quốc Tử Giám, Hà Nội.

04/03/2016 05:48 AM
108

(ĐSPL) - Với mong muốn tôn vinh vẻ đẹp của tà áo dài Việt Nam, đêm trình diễn nghệ thuật Lễ hội Áo dài 2016 sẽ diễn ra tại Văn miếu Quốc Tử Giám, Hà Nội vào tối 4/3. Chương trình năm nay đã trở nên đặc biệt với sự tham gia của các “người mẫu” không chuyên, họ là những đại sứ, những người làm công tác quảng bá văn hóa của nước ngoài tới Việt Nam.

Áo dài Việt Nam từ lâu đã trở thành biểu tượng và là quốc phục của phụ nữ trong tâm khảm mỗi người dân Việt. Tà áo dài Việt thướt tha, nhẹ nhàng, kín đáo nhưng vẫn tôn lên vẻ đẹp của người Việt. Chính trang phục này đã làm “mê hoặc” bao bạn bè quốc tế. Chính vì vậy, nhiều năm nay áo dài Việt Nam thường xuyên có mặt trong những chương trình thời trang lớn tại nhiều nước trên thế giới.

Bà Cecilia Piccioni, Đại sứ Italia tại Việt Nam cảm nhận về chiếc áo dài Việt Nam là sự nữ tính và hội tụ cả sự thanh lịch lẫn thuận tiện: “Áo dài đã trở thành một trong những biểu tượng của Việt Nam. Tôi nghĩ rằng, rất quan trọng đối với một quốc gia như Việt Nam và tất nhiên cả Italia. Và, tôi chắc chắn rằng, thời trang sẽ sớm trở thành một yếu tố quan trọng cho sự phát triển ngay cả đối với Việt Nam bởi vì sự sáng tạo của các nhà thiết kế ở đây quả thực rất đáng chú ý”.

Mặc áo dài Việt Nam trong ngày Quốc khánh là sự tri ân - Ảnh 1Phóng to

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Italia tại Việt Nam Cecilia Piccioni.

Bà Đại sứ Italia cũng chia sẻ về những kỷ niệm đầu tiên của bà với chiếc áo dài: “Lần đầu tiên tôi mặc áo dài là vào tháng Sáu năm trước, nhân dịp Lễ Quốc khánh Italia (2/6), một trong hai buổi lễ mà tôi tổ chức một vài tháng ngay sau khi tới Việt Nam. Vào buổi lễ đầu tiên tôi đã chọn một trang phục của một nhà thiết kế thời trang Italia và vào buổi lễ thứ hai tôi đã mặc một bộ áo dài Việt Nam tuyệt đẹp. Bằng cách đó, tôi muốn thể hiện sự hàm ơn với đất nước đã mở rộng vòng tay đón tiếp tôi với tình hữu nghị Italia - Việt. Tà áo dài đó rất đặc biệt, bằng vải Italia, do một đôi vợ chồng nhà thiết kế, chồng là người Italia, vợ người Việt Nam”.

Từng nhiều năm gắn bó với Việt Nam và là một trong những người mẫu đặc biệt trong đêm trình diễn nghệ thuật Lễ hội Áo dài 2016, Giám đốc trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội Elena Zubtsova cũng rất trân trọng khi nhắc về trang phục truyền thống này: “Áo dài Việt Nam rất đẹp, trang phục đó cũng thể hiện chính dân tộc của các bạn, tràn đầy tình yêu, sự thân thiện. Tôi rất ấn tượng với phụ nữ Việt Nam khi mặc áo dài thật dịu dàng, xinh đẹp. Chiếc áo dài dường như sinh ra chỉ để dành cho người Việt Nam”.

Mặc áo dài Việt Nam trong ngày Quốc khánh là sự tri ân - Ảnh 2Phóng to

Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội Elena Zubtsova.

Bà Elena chia sẻ, chính bộ trang phục truyền thống của Việt Nam lại khiến bà thêm yêu và muốn gắn bó hơn với đất nước này. “Có một lần khoảng năm 2002, một nhà báo đã viết và chụp hình tôi để đăng trên tạp chí Người đẹp Việt Nam. Lúc đó tôi thanh mảnh hơn bây giờ, nhưng cũng chỉ tự tin mặc đồ Tây để chụp. Và từ đó đến nay, tôi vẫn chưa bao giờ có thể tưởng tượng mình sẽ như thế nào khi mặc áo dài. Năm ngoái, tôi có tham dự một buổi gặp gỡ của các bạn cựu sinh viên khoa Nga, hiện đang sống và làm việc tại nhiều tỉnh thành Việt Nam, một chương trình đã thực sự gây được nhiều cảm xúc với sự xuất hiện của các bạn cựu sinh viên trong phần trình diễn áo dài lấy cảm hứng từ vẻ đẹp quê hương tôi. Ngày hôm đó, rất nhiều người bạn Nga cũng đã mặc áo dài, chính áo dài làm mọi người không còn khoảng cách”, bà xúc động nhớ lại.

Đêm Lễ hội Áo dài 2016 sẽ cho người xem được chiêm ngưỡng 18 bộ sưu tập áo dài của 18 nhà thiết kế đến từ Hà Nội, Huế, TP. Hồ Chí Minh. Những người mẫu không chuyên này sẽ phải tìm hiểu rất nhiều về nội dung, ý nghĩa bộ trang phục mà mình sẽ trình diễn và cách để được “duyên dáng” trong tà áo dài. Những tà áo dài được thiết kế gắn với một loài hoa và các phần trình diễn áo dài được dàn dựng theo cách kể một câu chuyện về loài hoa đó như một món quà gửi tặng người phụ nữ trên toàn thế giới.

Bà Elena đã bật mí về bộ trang phục bà sẽ mặc trong đêm diễn: “Có gần 20 loài hoa khác nhau. Và tôi vinh hạnh đại diện cho hoa sứ. Tôi hình dung bộ áo dài của tôi sẽ là màu xanh dương. Vì tôi thích màu này. Và với họa tiết từ bông hoa sứ, một loài hoa rất đặc trưng. Tôi cũng thích bộ áo dài của mình sẽ là một bộ áo dài rất truyền thống như những gì tôi được biết. Chất liệu nhẹ nhàng và không quá ôm sát cơ thể”.

Giám đốc trung tâm Văn hóa Nga cũng chia sẻ: “Hà Nội có rất nhiều địa điểm đẹp. Nhưng với tôi, Văn miếu - Quốc Tử Giám là nơi hội tụ đầy đủ các yếu tố để trở thành một địa điểm tuyệt vời mà những người nước ngoài sẽ phải đến khi tới Hà Nội. Tôi nghĩ những chương trình như này, các bạn nên tổ chức thường niên. Không chỉ để giữ gìn, tiếp nối văn hóa - vẻ đẹp truyền thống, mà còn để những người bạn nước ngoài như tôi được có cơ hội tiếp cận gần hơn, để hiểu và nhìn nhận rõ hơn về vẻ đẹp đầy tình cảm của con người Việt Nam”.

PHƯƠNG ANH

Mời độc giả xem thêm video Giải trí:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý