Mắc các bệnh về phổi là do gien?

remember1 remember1 @remember1

Mắc các bệnh về phổi là do gien?

Các gen có thể là lý do giải thích tại sao chỉ một phần tư số người hút thuốc mắc các bệnh mãn tính về phổi (COPD) trong khi số còn lại không bị ảnh hưởng gì đến hệ hô hấp.

16/03/2009 01:08 PM
14,161

Họ tiến hành nghiên cứu 1 loại gen gọi là ADAM33 trên cơ thể 880 người nghiện thuốc nặng lâu năm, mắc và không mắc các bệnh mãn tính về phổi. Các nghiên cứu trước kia đã tìm ra mối liên hệ giữa ADAM33 - loại gen nằm trên nhiễm sắc thể thứ 20 - với bệnh hen suyễn.

Các nhà nghiên cứu của trường ĐH Dược Wake Forest và ĐH Saint Louis đã định dạng được 5 hình thái axit nucleic đơn (SNPs) - là những biến đối về DNA trong gen ADAM33 ở cơ thể người nghiện thuốc bị các bệnh về phổi phổ biến hơn ở những người nghiện thuốc không mắc các bệnh về phổi.

Có mối liên hệ chắc chắn giữa hình thái SNP gọi là S1 với những vấn đề bất thường về phổi.

“Cần tiến hành những nghiên cứu về các chức năng trong cơ thể để đánh giá vai trò sinh học của những hình thái SNP trong quá trình mắc bệnh về phổi”, tác giả công trình nghiên cứu viết. Nghiên cứu này được đăng tải trên tạp chí Respiratory Research.

Các bệnh về phổi bao gồm viêm phế quản và khí thũng làm suy yếu dần chức năng của phổi. Gần 90% số ca mắc bệnh về phổi là do nghiện thuốc trong thời gian dài nhưng chỉ 25% số người nghiện thuốc mắc các bệnh về phổi.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý