Macedonia: Người nhập cư đối đầu cảnh sát biên giới

mesu mesu @mesu

Macedonia: Người nhập cư đối đầu cảnh sát biên giới

(ĐSPL) Vào hôm 28/11, chính phủ Macedonia đã cho xây dựng một hàng rào ngăn chặn người di cư nhập cảnh qua biên giới nước này. Đây cũng chính là nguyên nhân gây ra cuộc đụng độ giữa cảnh sát biên giới với một nhóm người tị nạn.

30/11/2015 12:19 AM
341

 - Ảnh 1Phóng to

Người nhập cư ném đá vào cảnh sát tại biên giới Hy Lạp - Macedonia (Ảnh: AP)

Động thái này nhằm thực hiện chính sách gây tranh cãi mà Hungary khởi xướng, các binh lính Macedonia đã tiến hành dựng hàng rào dọc theo biên giới phía Nam với Hy Lạp.

Những người di cư coi Macedonia - một nước không thuộc Liên minh Châu Âu - là điểm quá cảnh trong cuộc hành trình của họ đến Bắc Âu, nơi triển vọng có được một công việc cao hơn so với ở Hy Lạp.

Khi các binh sĩ bắt đầu dựng hàng rào, họ đã bắn hơi cay và ném lựu đạn gây choáng vào đám đông người đang mắc kẹt tại biên giới Hy Lạp do Macedonia đã thay đổi chính sách tiếp nhận người nhập cư cách đây 2 tuần.

Giống như các quốc gia Balkans khác trên hành trình của những người di cư, Macedonia hiện đã từ bỏ việc “di dân kinh tế” và chỉ tiếp nhận người đến từ các vùng chiến sự được công nhận, chẳng hạn như người Syria.

Hành động này của chính phủ Macedonia đã châm ngòi cho các cuộc biểu tình của người di cư Iran, Pakistan, Maroc và những người đang bị mắc kẹt trong các trại tập trung ở biên giới.

Hôm 28/11, một người đàn ông đã đứng chắn và la hét trên đoạn đường sắt nhằm ngăn chặn cảnh sát di chuyển. Một cuộc bạo loạn đã dấy lên cùng ngày sau khi một người di cư, được cho là người Maroc, bị điện giật và bỏng nặng khi leo lên đầu toa xe lửa. Một phóng viên ảnh của Reuters tại hiện trường cho biết đám đông giận dữ tiến về phía cảnh sát và bắt đầu ném đá.

 - Ảnh 2Phóng to

Các binh sĩ tiến hành dựng hàng rào kim loại tại biên giới (Ảnh: REUTERS)

Chính phủ Macedonia khẳng định họ không có ý định niêm phong biên giới hoàn toàn. Một phát ngôn viên cho hay mục đích của việc xây dựng hàng rào là nhằm “điều hướng dòng người tới các điểm kiểm soát đăng ký và hỗ trợ” của nước này. “Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng biên giới vẫn sẽ mở cửa. Những người đến từ các khu vực bị ảnh hưởng bởi chiến tranh vẫn sẽ được tiếp nhận”, ông cho biết thêm.

Số lượng người di cư đến châu Âu đã tăng đáng kể trong năm nay so với năm 2014. Đức dự kiến sẽ tiếp nhận khoảng 1 triệu người di cư và tị nạn chỉ riêng trong năm nay.

MAI HOA (theo Telegraph)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý