Malaysia Airlines bên bờ vực phá sản

ban ban @ban

Malaysia Airlines bên bờ vực phá sản

Malaysia Airlines còn đối mặt với một thách thức lớn nữa về tài chính đó là nghĩa vụ bồi thường hàng trăm triệu USD cho gia đình các nạn nhân

21/07/2014 06:40 AM
5,230

Hãng Hàng không quốc gia Malaysia (Malaysia Airlines - MAS) - thực hiện các chuyến bay xuyên Thái Bình Dương từ Kuala Lumpur đến Los Angeles - là 1 trong 4 hãng được Công ty Tư vấn Skytrax (chuyên nghiên cứu các hãng hàng không) bầu chọn là hãng hàng không “5 sao”.

Ngoài ra, mỗi ngày MAS chở khoảng 37.000 hành khách đến 80 địa điểm khắp thế giới trên 250 chuyến bay. Thế nhưng, đó là chuyện trước ngày 17-7 khi chuyến bay số hiệu MH17 của MAS bị bắn hạ ở Ukraine.

Hãng hàng không xui xẻo

Sau khi liên tiếp gặp 2 thảm kịch chỉ trong vòng hơn 4 tháng, MAS bị báo chí thế giới đánh giá có nguy cơ phá sản.

Trước tiên là vụ máy baya href="http://www.nguoiduatin.vn/bi-kich-mat-nguoi-than-tren-ca-mh370-va-mh17-a140433.html" target="_blank"> MH370 chở 239 người mất tích hôm 8-3 trên đường bay từ Kuala Lumpur - Malaysia đến Bắc Kinh - Trung Quốc và gần đây là chuyến bay MH17 chở 298 người rơi xuống lãnh thổ vùng Donetsk thuộc miền Đông Ukraine sau khi rời Armsterdam - Hà Lan để trở về Kuala Lumpur hôm 17-7.

 - Ảnh 1

Dư luận cho rằng Malaysia Airlines sẽ gặp rất nhiều khó khăn sau khi chuyến bay MH17 gặp tai nạn kinh hoàng hôm 17-7. Ảnh: REUTERS

Báo Frankfurter Allgemeine Zeitung (Đức) nhận định 2 vụ tai nạn kinh hoàng đó làm chết tổng cộng 537 người có thể đưa MAS đến chỗ sụp đổ về tài chính bởi hành khách lúc này không muốn đi máy bay của MAS nữa vì họ nảy sinh tâm lý e sợ hãng hàng không… xui xẻo.

Cũng theo tờ báo trên, trong tương lai gần, có khả năng nhà nước Malaysia sẽ can thiệp vào công việc của công ty trong khi MAS có thể tuyên bố phá sản hoặc tư nhân hóa.

Nhà tư vấn quản trị hàng không Trevor Jensen - từng là phi công cho các hãng Qantas và Ansett - cho rằng MAS có thể gánh chịu sự ảnh hưởng cực kỳ nặng nề. Ông dự báo: “Đây sẽ là một điều hết sức gay go. Công chúng sẽ quay lưng lại với MAS và khi họ đã mất một số lượng tiền lớn trên thị trường chứng khoán sau vụ MH370 mất tích, họ không thể chấp nhận bị mất thêm. Dân chúng sẽ nói “không” cho dù dịch vụ của MAS tốt đến đâu đi nữa”. Theo ông, thực tế buồn là lúc này hành khách có thể sẽ “quá sợ hãi” phải bay trên máy bay của MAS.

Thực ra, sẽ là sai trái và thật đáng buồn nếu gán cho MAS những điều không hay sau 2 vụ tai nạn kinh hoàng bởi vì nó là một hãng hàng không chất lượng. MAS đã không may mắn khi mất 2 chiếc máy bay lớn với rất nhiều sinh mạng. Trong lịch sử ngành công nghiệp hàng không chưa từng một hãng nào mất 2 chiếc máy bay chỉ trong vòng 130 ngày như thế.

Khó tồn tại lâu dài

Tất cả khởi đầu từ sự kiện giá cổ phiếu của MAS sụt giảm. Đặc biệt, sau vụ MH17 rơi, cổ phiếu hãng này đã giảm tới 11%, mức giảm mạnh nhất trong vòng 9 tuần qua. Tính đến thời điểm này, giá cổ phiếu của MAS trên thị trường chứng khoán đã giảm 37% trong năm nay.

Hơn nữa, giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán toàn châu Á cũng ngày càng thấp hơn từ sau khi xảy ra thảm kịch MH17 trên đất Ukraine - vốn là nguyên nhân khiến mối quan hệ giữa các nước phương Tây, Ukraine và Nga càng trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết.

 - Ảnh 2

Chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines vỡ nát trên đất Ukraine. Ảnh: USA TODAY

Ông Bertrand Grabowski, Giám đốc Ngân hàng DVB (ngân hàng riêng của MAS), thừa nhận: “Trong lịch sử hàng không thế giới, chưa bao giờ xảy ra sự việc 2 chiếc máy bay của một hãng hàng không liên tiếp hứng chịu thảm họa chỉ trong vòng mấy tháng trời - một chiếc biến mất bí ẩn, một chiếc vỡ nát. Sự trùng hợp thật kinh hoàng. Tôi cho rằng nguồn vốn hỗ trợ từ chính phủ cần phải lớn hơn và công khai hơn”.

Trước đó, có nguồn tin cho rằng Công ty Khazanah Nasional, cổ đông lớn nhất đã đầu tư hơn 1 tỉ USD vào MAS, đang xem xét chuyển vốn đầu tư sang một hãng hàng không tư nhân. Theo đài BBC, Mohshin Aziz, chuyên gia đầu tư của ngân hàng Maybank ở Kuala Lumpur, nhận xét: “Hãng hàng không này đang phải đối mặt với một thách thức rất lớn, thậm chí không thể vượt qua được. Nếu không được đầu tư mạnh mẽ, MAS sẽ không thể tồn tại thêm quá 1 năm nữa. Thế nhưng, dù MAS có cứu vãn được tài chính thì khả năng tồn tại về lâu dài vẫn là vấn đề lớn”.

Ngoài ra, theo cổng thông tin Ru-Fact.com, MAS còn đối mặt với một thách thức khác nữa về tài chính - đó là nghĩa vụ bồi thường cho gia đình các nạn nhân hàng trăm triệu USD. Trước đây, MAS đã phải đền bù cho người nhà các nạn nhân mất tích không để lại dấu vết trong chuyến bay MH370, nay MAS lại phải đền tiền một lần nữa trong vụ MH17 vừa xảy ra.

Đó là chưa kể đến những vụ kiện nhiều triệu USD chống lại hãng hàng không này cũng có khả năng diễn ra. Nhiều chuyên gia cảnh báo rằng với 2 thảm kịch kinh khủng nêu trên, ngay cả các chuyên viên PR giỏi nhất trên thế giới cũng không đủ sức cứu được MAS.

Như vậy, dư luận thế giới hiện không khỏi lo ngại cho số phận của MAS, một hãng hàng không “5 sao”. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa thể kết luận được gì về tương lai của MAS!

Thử thách nối tiếp

Có ý kiến cho rằng MAS có thể tồn tại miễn là họ biết cách xử trí và công chúng quên đi chuyện đau buồn này. Theo đó, lúc này lãnh đạo MAS cần hành động một cách kiên quyết và tập trung vào gia đình các nạn nhân là hành khách của họ hơn là chú ý đến sự phẫn nộ và lời buộc tội. Thật đáng tiếc cho MAS bởi họ phải chịu áp lực trong suốt một khoảng thời gian nào đó. Toàn bộ lực lượng lao động của MAS sẽ bị căng thẳng và cảm thấy đau khổ đến cực độ sau khi nhiều đồng nghiệp của họ mất mạng trong lúc làm nhiệm vụ. Hơn nữa, MAS sau này sẽ lại phải đối phó với gia đình các hành khách nạn nhân nghèo. Đó sẽ là sự thử thách thực sự đối với nhà quản lý của MAS.

Theo Người lao động

Xem thêm video clip : Giá xăng ở Việt Nam đắt hơn ở Mỹ và rẻ hơn ở Lào

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý