Malaysia tẩy độc sân bay sau vụ án Kim Jong-nam

sakura1 sakura1 @sakura1

Malaysia tẩy độc sân bay sau vụ án Kim Jong-nam

Malaysia sẽ tiến hành tẩy độc tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2, với sự tham gia của nhiều đơn vị chức năng, bao gồm cả cơ quan năng lượng

26/02/2017 07:20 AM
160

Malaysia sẽ tiến hành tẩy độc tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2, với sự tham gia của nhiều đơn vị chức năng, bao gồm cả cơ quan năng lượng nguyên tử Malaysia.

Malaysia dự kiến sẽ tẩy độc tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2, nơi Kim Jong-nam bị tấn công bằng chất độc thần kinh VX hồi tuần trước, theo Tri Thức Trực Tuyến.

Theo thông báo của cảnh sát Malaysia, cuộc tẩy độc sẽ diễn ra với sự tham gia của đội pháp y thuộc lực lượng cảnh sát, lực lượng cứu hỏa và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử nước này vào lúc 1h sáng ngày 26/2.

Malaysia tẩy độc sân bay sau vụ án Kim Jong-nam - Ảnh 1

 Quầy thông tin tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2. Ảnh: AP.

Hôm 24/2 dẫn nguồn tin từ cảnh sát Malaysia cho biết đội pháp y phát hiện chất độc thần kinh VX trong thi thể ông Kim Jong-nam. Họ cũng phát hiện và tịch thu nhiều thùng hoá chất tại một căn hộ ở Kuala Lumpur.

Cùng ngày 24/2, Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Tan Sri Khalid Abu Bakar khẳng định một trong hai nữ nghi phạm đã nôn mửa. Thông tin trên khiến nhiều người lo ngại liệu chất độc thần kinh VX có bị phát tán tại sân bay hoặc một số nơi khác vì khí VX không mùi, không vị.

Theo Vnexpress, đây là chất độc được Liên Hợp Quốc xếp loại là vũ khí hủy diệt hàng loạt, bị cấm ở Malaysia và mạnh hơn chất độc thần kinh sarin nhiều lần.

Malaysia đang nỗ lực truy tìm xem chất độc VX trên được mang từ nước ngoài đến hay được các hung thủ sản xuất trong nước. Một trong hai nữ nghi phạm tấn công nạn nhân đã bị nôn do ảnh hưởng của chất độc.

Tuy nhiên, cả hai người đều khai rằng họ bị lừa tham gia vào vụ giết người. Nghi phạm người Indonesia nói cô tưởng chất lỏng mà mình được đưa cho chỉ là dầu trẻ em.

Reuters dẫn lời ông Abdul Samah Mat, cảnh sát trưởng bang Selangor của Malaysia, hôm 25/2 cho biết, Malaysia sẽ phát lệnh bắt giữ đối với ông Hyon Kwang Song để thẩm vấn nếu ông không tự nguyện hợp tác với cảnh sát Malaysia trong quá trình điều tra về cái chết của ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo Dân Trí, ông Samah nói, nhà ngoại giao Triều Tiên được cho thêm thời gian để quyết định có trình diện cơ quan điều tra Malaysia hay không trước khi cảnh sát địa phương có hành động tiếp theo. “Nếu ông ấy không trình diện theo đề nghị này, chúng tôi sẽ có bước đi tiếp theo đó là tòa án sẽ phát lệnh bắt giữ”.

Hiện chưa rõ liệu quan chức Đại sứ quán Triều Tiên có bị bắt giữ hay không bởi giới chức Malaysia trước đó từng nói rằng ông ấy có quyền miễn trừ ngoại giao.

Ông Hyon, 44 tuổi, là một trong 8 nghi phạm mang hộ chiếu Triều Tiên mà cảnh sát Malaysia nghi ngờ có liên quan đến cái chết của ông Kim Jong-nam. Hiện một trong số các nghi phạm này đã bị tạm giữ. Theo cảnh sát Malaysia, ông Hyon và một nghi phạm nữa là nhân viên hãng hàng không quốc gia Triều Tiên Air Koryo vẫn có mặt ở Malaysia sau vụ ông Kim Jong-nam.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý