Mầm bệnh từ mỡ bẩn

miss1 miss1 @miss1

Mầm bệnh từ mỡ bẩn

Việc sử dụng mỡ bẩn không đảm bảo chất lượng sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh cho người dùng.

27/06/2013 08:35 AM
22,098

 



 
 Mỡ đóng can

Mỡ đóng can  bấn trên thị trường khó đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm

 

 

Mỡ đóng can: Bao nhiêu cũng có!

 

Trong khi đại đa số các gia đinh và các bà nội trợ được hỏi, họ đều nói không với mỡ lợn đóng can, đóng thùng hay thậm chí là mỡ lợn quê. Nhưng thực tế, các quán vỉa hè, đồ ăn bán dạo vẫn dùng loại mỡ này.

 

Tại khu vực trường Đại học Quốc gia, Sư phạm, Thương mại ( Cầu Giấy, Hà Nội)… có rất nhiều hàng ăn bán dạo với đủ món như: bánh xèo, nem chua, xúc xích rán, bánh khoai, bánh chuối rán… Nhưng món ăn này được rán vàng ươm trong chảo mỡ đặc quánh có mùi khét lẹt nhìn không mấy vệ sinh thế nhưng vẫn thu hút được khá nhiều thượng đế. Trong khi đó, khi được hỏi, hầu hết các thượng đế trẻ tuổi này đều không quan tâm đến dầu hay mỡ, “miễn là ngon”.

 

Nói về vấn đề mỡ bẩn, chị chủ hàng bán nem chua, xúc xích rán trong khu vực trường Đại học Quốc gia quả quyết: “Tôi rán bằng mỡ lợn sạch đấy, bây giờ dầu rán cũng không đảm bảo đâu. Nên tôi phải mua mỡ lá về tự rán rồi đem đi bán cho đảm bảo”. Nhưng theo quan sát của phóng viên, dưới thùng xe của người phụ nữ này có để một can mỡ ghi chữ 2kg.

 

Một người bán hàng khác cho biết: “Bán hàng dạo thế này lời lãi có được bao nhiêu đâu, cậu có biết 1 chai dầu Neptune bây giờ bao nhiêu tiền không? Nếu dùng loại dầu rán đó, chúng tôi tăng giá thì người ăn lại kêu đắt. Vì vậy, dùng mỡ lợn là tốt nhất, vừa “ngon- bổ -rẻ” lại thuận cho cả hai bên”.

 

Về nguồn gốc loại mỡ này, chị chủ hàng bánh khoai ở chợ Nhà Xanh ( Cầu Giấy, Hà Nội) bật mí, những loại này thường được bán theo từng cân, ở các chợ đầu mối, hoặc được mua lại từ các nhà hàng sau khi họ đã dùng lần 1, 2 lần. “Nhưng chị mua loại mỡ đóng can này được một người tên Hải ở Hoài Đức ( Hà Nội) giao mỗi ngày cho các quán ăn có nhu cầu và những người chuyên bán đồ rán. “ Chỉ cần gọi điện, bao nhiêu cũng có”, chị này cho biết.

 

 

Mỡ bẩn chứa nhiều mầm bệnh nguy hại tới sức khỏe

Mỡ bẩn chứa nhiều mầm bệnh nguy hại tới sức khỏe
Mỡ bẩn chứa nhiều mầm bệnh nguy hại tới sức khỏe

 

 

Mỡ bẩn độc hại như thế nào?

 

Việc sử dụng mỡ bẩn để chế biến thực phẩm và những thực phẩm đó đi vào cơ thể là vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe. Nguy hiểm từ khâu nguồn gốc xuất xứ đến khâu chế biến và bảo quản.

 

Thực tế, cơ quan chức năng đã bắt giữ và phát hiện rất nhiều vụ sản xuất, chế biến và vận chuyển mỡ lợn bẩn thỉu, dễ gây mầm bệnh đối với con người. Tuy nhiên, hiện tại những loại mỡ này vẫn nhan nhản ngoài thị trường.

 

Theo các chuyên gia về công nghệ thực phẩm, việc chế biến mỡ lỏng và tóp mỡ từ mỡ heo bẩn bằng phương pháp đun nóng thông thường (nhiệt độ khoảng 180-2000C) không thể loại trừ các chất gây độc và độc tố từ quá trình biến đổi trước đó. Đặc biệt, quá trình đun nóng ở nhiệt độ cao lại tiếp tục làm sản sinh độc tố cho sản phẩm.

 

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học - Công nghệ Thực phẩm, (Đại học Bách khoa Hà Nội) nhận định: “Việc sử dụng loại mỡ bẩn này để chế biến đồ ăn bán cho khách là vô cùng nguy hiểm, nếu loại mỡ này rán ở nhiệt độ cao trên 180 độ C sẽ sinh ra những chất gây hại như: andehit, chất oxy hóa…

 

Chế biến mỡ bẩn
Chế biến mỡ bẩn

 

 

Đặc biệt, các chất này khi rán ở nhiệt độ cao sẽ bay hơi trong không khí và vô cùng nguy hiểm nếu hít phải. Mặt khác, loại mỡ này nếu tái sử dụng sẽ tạo ra nhiều cặn lẫn chung vào mỡ, ăn vào sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, nhẹ thì đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, đau bụng, thở khó… Nặng thì, tim đập chậm, huyết áp tăng cao, có thể gây nên bệnh ung thư nguy hiểm đến tính mạng".

 

Nói về việc chế biến từ bóng bì, thịt thừa thành mỡ nước, ông Thịnh cho biết thêm, khi chế biến thông thường họ dùng oxy già để tẩy trắng thực phẩm. Tuy nhiên, ô xy già lại không diệt hết được các loại vi khuẩn cũng như mầm bệnh từ lợn như viêm cầu, tai xanh, lở mồm, long móng… Vì thế, việc dùng phải thành phẩm của nhưng con lợn mang bệnh hoặc ủ mầm bệnh thì hậu họa khôn lường đối với sức khỏe.

 

Không những thế, ô xy già cũng có nhiều loại, nếu mua phải loại không rõ nguồn gốc, trôi nổi trên thị trường thì vô cùng nguy hiểm khi dùng để tẩy trắng thực phẩm. Vì những loại hóa chất độc hại có trong ô xy già sẽ gây ra biến chứng như ảnh hưởng đến thần kinh, rối loạn tiêu hóa và các bộ phận khác trên cơ thể”, ông Thịnh cho biết.

 

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, khi sử dụng các hộ gia đình phải hết sức lưu ý, không dùng những loại dầu mỡ đón can, đóng chai, bán theo kiểu cân một. Tránh xa những loại dầu, mỡ khổng rõ nguồn gốc và khi sử dụng nếu thấy có mùi lạ phải bỏ ngay không nên tiếc của rồi lại “rước bệnh vào thân”.

 

 

Theo Thanh Hà

Chất lượng Việt Nam

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý